วี welove

5 ก.พ. 20231 นาที

วันที่ George ได้ไปดู The Quarry Men และได้พบ John Lennon เป็นครั้งแรก

อัพเดตเมื่อ: 7 ต.ค. 2023

วันนี้ (6 Feb.)ในปี 1958 (พ.ศ.2501) เป็นครั้งแรกที่ George Harrison วัย 14 ปีได้มีโอกาสไปดูวง The Quarry Men ของ John Lennon และ Paul McCartney เป็นครั้งแรกที่ Wilson Hall เขต Garston เมืองลิเวอร์พูล พอจบการแสดงพวกเขาก็กลับรถเมล์คันเดียวกัน เราไปอ่านเรื่องราวที่จอร์จ พอลและจอห์นพูดถึงการเข้ามาของจอร์จก่อนจะมาเป็นส่วนหนึ่งของ The Beatles

George: "พอลชวนผมไปดูพวกเขาเล่นหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้ไปสักที ผมประทับใจจอนผมของจอห์น มันดูหนาใหญ่เด่นชัด และเสื้อหนังเทดดี้บอยที่เขาใส่ด้วย จอห์นเป็นคนตลกตั้งแต่วันแรกที่ได้เจอกัน ผมไม่เคยคิดจะเดินหนีห่างเขา เขาก็ไม่ว่าอะไร"

Paul: "จอร์จนำหน้าพวกเราไปไกลในฐานะมือกีต้าร์ แต่อาจจะไม่ใช่สักทีเดียว เพราะพวกเราต่างก็เป็นมือใหม่ เขาค่อยๆขยับมานั่งตรงที่พวกเราอยู่ บนรถเมล์ที่ไม่ค่อยมีคน แล้วเขาก็หยิบกีต้าร์มาเล่นเพลง 'Raunchy' วันต่อมาผมถามจอห์นว่าคิดอย่างไรกับจอร์จ จอห์นตอบทันทีว่า จอร์จเก่งทีเดียว และจอร์จก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของวงนับตั้งแต่วันนั้น"

"I asked John, ‘Well, what do you think about George?’ He gave it a second or two, and then he replied, ‘Yeah, man, he’d be great,’ and that was it. George was in.” - Paul McCartney

John: "ตอนเจอกันครั้งแรกจอร์จจะวนอยู่รอบๆผม เขาชอบตามผมไปทุกทีเหมือนเด็ก ผมไม่ค่อยอยากยุ่งด้วย ดีที่เขาเล่นกีต้าร์เป็นและเป็นเพื่อนของพอล ผมก็เลยรับได้ ต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าผมจะคุ้นเคยหรือสนิทด้วย"

"แรกๆเขาดูเหมือนลูกศิษย์ผมด้วยซ้ำ ผมเป็นนักศึกษาศิลปะในขณะที่ทั้งพอลและจอร์จต่างก็เป็นนักเรียน การอยู่ในวิทยาลัยกับโรงเรียนนั้นช่างแตกต่างกันมากมาย ผมสามารถมีเซ็กซ์ ดื่มเหล้าเบียร์ ทำอะไรอีกมากมายได้ไม่เหมือนตอนสมัยเป็นนักเรียน"

George: "พวกเราเพิ่งมารู้ว่าจอห์นไม่มีกีต้าร์ที่บ้าน เขาเรียนรู้การเล่นกีต้าร์จากแบนโจเก่าๆที่แม่เป็นคนสอน แล้วมาลองเล่นกับกีต้าร์ของพอลซึ่งสร้างปัญหาให้กับจอห์นมากเนื่องจากเป็นกีต้าร์สำหรับคนถนัดซ้าย พอลก็เช่นกัน ตอนนั้นเสียงที่ออกมาฟังดูแย่มาก"

การเข้ามาของจอร์จนอกจากจอห์นและพอลจะได้เรียนรู้คอร์ดใหม่ๆจากจอร์จแล้ว พวกเขายังสามารถไปซ้อมเล่นที่บ้านของจอร์จได้อีกด้วย เนื่องจากแม่ของจอร์จใจดี แถมบางครั้งยังเสิร์ฟวิสกี้แก้วเล็กๆให้ดื่มด้วย..วันนี้ในอดีต

ข้อมูลส่วนหนึ่งจากหนังสือ The Beatles: Off the Record

By Keith Badman (2009)

วี welove / 6 February 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    12