วี welove

9 พ.ค. 20231 นาที

2 ผู้ยิ่งใหญ่ผู้ปั้นฝัน"ศิลปินในสังกัด" ของ The Beatles ให้เป็นจริง..วันนี้ในปี 1962

อัพเดตเมื่อ: 22 มิ.ย. 2023

เรื่องราวของ The Beatles ว่ากันว่าหาอ่านตลอดทั้งชีวิตก็อ่านไม่หมด อ่านไม่จบ อันนี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง เพราะแม้แต่ผมที่เป็นนักอ่านเรื่องราวของศิลปินเพลงและเพลงในยุค 50s จนถึง 90s มาหลายปี ก็ยังรู้สึกว่าเรื่องราวของ The Beatles มีให้พูดถึงมากมายไม่รู้จบอย่างที่เขาว่ากัน เพราะหนังสือต่างประเทศที่พูดถึงพวกเขา ผลงานของพวกเขา จนถึงเรื่องราวของสมาชิกแต่ละคนนั้นมีมากมาย มากกว่าศิลปินใดๆ ยกเว้นแต่ Elvis Presley คนเดียวเท่านั้นที่มีหนังสือเขียนถึงสูสีพอๆกับพวกเขา

สำหรับครั้งนี้เรื่องราวของ The Beatles หัวข้อนี้ก็ยังเป็นเรื่องที่แฟนเพลง The Beatles ให้ความสนใจ แม้จะว่าไปแล้วถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับศิลปินอื่น อาจจะเป็นหัวข้อเล็กๆที่ผ่านแล้วผ่านเลย ไม่มีสาระพอที่จะมาพูดถึงในรายละเอียด แต่นี่เป็น The Beatles ไงครับ..ผมจึงเอามาเล่าสู่การฟัง

จุดเริ่มต้นของการเป็น"ศิลปินในสังกัด"ของ The Beatles เริ่มขึ้นในวันนี้ในปี 1962 และนี่คือเรื่องราวทั้งหมดในวันนั้น..

จุดเริ่มต้นการเป็น"ศิลปินในสังกัด"ของ The Beatles

วันนี้ในอดีต (9 พฤษภาคมปี 1962) Brian Epstein เข้าพบ George Martin ที่ EMI Studios ถนน Abbey Road กรุงลอนดอน เพื่อพิจารณาเรื่องของ The Beatles โดยก่อนหน้านั้นในเดือนกุมภาพันธ์ทั้งคู่เคยพบกันที่สำนักงาน EMI ของจอร์จ มาร์ติน แต่ตอนนั้นจอร์จไม่ได้ให้ความสนใจ The Beatles เลยแม้แต่น้อย แม้ว่าเขาจะได้ฟังเทปออดิชั่นที่ Decca ของ The Beatles ก็ตาม แต่จอร์จคิดว่าคงไปไม่รอด จึงปล่อยผ่านไป

โอกาสครั้งที่ 2

ดังนั้นเมื่อไบรอัน เอฟสไตน์ได้รับจดหมายนัดพบจอร์จเพื่อคุยเรื่องของ The Beatles อีกครั้ง เขาทั้งดีใจและค่อนข้างประหลาดใจไปพร้อมกัน ในตอนนั้นจอร์จยังไม่เคยเห็นการแสดงของ The Beatles แม้แต่ครั้งเดียว ไม่แม้แต่ได้เห็นตัวจริงของทั้ง 4 คน ( 1 ในนั้นไม่มีชื่อ Ringo Starr แต่เป็น Pete Best)

จอร์จบอกข่าวดีกับไบรอันว่า เขาต้องการให้วง The Beatles บันทึกเพลงให้กับ EMI ภายใต้เครื่องหมายการค้า "Parlaphone Records" ทั้งคู่บรรลุข้อตกลงและจะให้มีการบันทึกเพลงเป็นครั้งแรกในวันที่ 6 มิถุนายน ปี 1962

ความฝันใกล้เป็นจริง ถ้า..

และถ้าในวันนั้นผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ และ George Martin เซ็นผ่านความเห็นชอบ สัญญาใบเดียวกันนี้ก็จะถูกส่งขึ้นไปให้ฝ่ายบริหาร EMI เซ็นปิดท้ายเพื่อให้มีผลต่อไป นั่นหมายถึงว่า The Beatles จะได้เป็นศิลปินในสังกัดค่าย EMI อย่างเต็มตัว

ข่าวดี "From Brian To The Beatles"

ในช่วงเวลานั้น The Beatles ยังคงเล่นอยู่ที่ Star Club เมือง Hamburg เยอรมัน ดังนั้นหลังจากที่ไบรอันได้บรรลุข้อตกลงกับจอร์จเสร็จเรียบร้อย เขาจึงเดินมุ่งหน้าไปที่ทำการไปรษณีย์ St John's Wood บนถนนเวลลิงตัน ห่างออกไปจากถนน Abbey Road เพียง 10 นาทีเพื่อส่งโทรเลขบอกข่าวดีให้กับ 4 หนุ่มแห่งวง The Beatles ข้อความในโทรเลขเขียนไว้ดังนี้ :-

โทรเลขที่ Brian Epstein ส่งให้กับ The Beatles ในปี 1962

"Have secured contact for Beatles to recorded for EMI on Parlaphone label 1st recording date set for June 6th 'Brian Epstein'"

"ได้สัญญาที่มีหลักประกัน The Beatles จะได้ทำเพลงให้กับ EMI ภายใต้เครื่องหมายการค้า "Parlaphone Records" นัดบันทึกวันแรกวันที่ 6 มิถุนายนนี้ จาก 'Brian Epstein'" - โทรเลขจาก Brian Epstein

นอกจาก The Beatles แล้ว ไบรอันยังส่งข้อความนี้ให้กับ Bill Harry เพื่อนำไปลงข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์รายปักษ์ 'Merseybeat' และที่เหลือก็เป็นประวัติศาสตร์..วันนี้ (9 พฤษภาคม)ในอดีต

ข้อมูลจาก beatlesinlondon.com

วี welove / 9 May 2021 (updated 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    18