วี welove

6 วันที่แล้ว1 นาที

“Take It Easy”: ซิงเกิ้ลแรกของวง Eagles เกิดขึ้นในวันนี้ (1 May) ปี 1972

อัพเดตเมื่อ: 4 วันที่แล้ว

“Take It Easy” เพลงฮิตเพลงแรกของ Eagles ออกวางขายวันนี้ (1พ.ค.) ในปี 1972 เราไปทำความรู้จักกับเพลงนี้กัน ไปค้นหาว่าเพลงนี้มีความเป็นมาอย่างไร แล้วทำไม Eagles ถึงได้เพลงนี้มาเป็นของตัวเองทั้งๆที่เป็นเพลงของ Jackson Browne จนกลายเป็นหนึ่งในเพลงลายเซ็นของวงที่ใครๆก็ต้องรู้จัก

Take It Easy ซิงเกิ้ลแรกของ Eagles

จุดเริ่มต้น

Jackson Browne ศิลปินนักแต่งเพลงไฟแรงช่วงปลายยุค 60s อดีตสมาชิกวง Nitty Gritty Dirt Band ก่อนจะออกมาเป็นศิลปินเดี่ยวอย่างเต็มตัว เขาเขียนเพลงนี้ช่วงที่กำลังทำอัลบั้มแรกของตัวเองที่ใช้ชื่อตัวเอง "Jackson Browne" (ออกมาในปี 1972)

มีช่วงหนึ่งเขาใช้เวลาขับรถจิ๊ปคันเก่าไปตามถนนที่ว่างเปล่าสู่รัฐยูทาห์ และรัฐแอริโซนา ซึ่งการเดินทางในครั้งนั้นทำให้เขาแต่งเพลง "Take It Easy" แต่หลังจากมุ่งหน้ากลับสู่นครลอสแองเจลิส เขาจึงตั้งใจนำเพลงนี้มาเขียนต่อให้เสร็จ แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิด จึงทำให้งานเพลงนี้ยังไปไม่ถึงไหน

เมื่อ "Take It Easy" กลายเป็นเพลงของ Glenn Frey

ระหว่างที่ Jackson Browne กำลังทำงานเพลงอยู่นั้น เพื่อนซี้ Glenn Frey ก็แวะมาเยี่ยมเขาถึงสตูดิโอ จึงได้ฟังเพลงนี้ไปด้วย และเมื่อรู้ว่า Jackson Browne ไม่สามารถจบเพลง "Take It Easy" ทันสำหรับอัลบั้มแรกของตัวเอง เขาจึงอาสาเข้ามาช่วย และนี่คือผลลัพธ์ ‘It’s a girl, my lord, in a flatbed Ford, slowin’ down to take a look at me.’ (คลิกฟังนาทีที่ 1.08) ซึ่งเป็นเนื้อเพลงในท่อนที่ 2 ทำเอาบราวน์ถึงกับทึ่งที่ Glenn Frey สามารถแต่งได้ง่ายเหมือนคุ้นเคยกับเพลงนี้อยู่แล้ว ซึ่งความจริงก็เป็นอย่างนั้น แต่บราวน์อาจไม่ทันสังเกตอย่างที่ Glenn Frey เล่าให้ฟังว่า

"แท้ที่จริงแล้ว ผมเคยได้ยินเพลงนี้ก่อนที่ Jackson Browne จะเปิดให้ผมฟังด้วยซ้ำ เพราะเราพักอยู่ที่เดียวกันที่ Echo Park แคลิฟอร์เนีย ผมอยู่ชั้นบน ส่วนเขาอยู่ชั้นล่าง เขาเป็นคนทำงานจริงจัง เขียนเพลงใหม่แทบทุกวัน นั่นทำให้ผมประทับใจ ทุกคืนผมจะได้ยินเขาทำงานกับเพลงในอัลบั้มแรกของเขาผ่านพื้นกระดานไม้" - Glenn Frey

แต่สุดท้ายก็เสร็จไม่ทันอยู่ดี Glenn Frey จึงบอกกับบราวน์ว่าเขาจะเก็บไปเขียนต่อจนจบ และทำให้บราวน์ตัดสินยกเพลงนี้ให้โดยไม่มีเงื่อนไข

เครดิตเพลงซึ่งกันและกัน

ผ่านไปหลายสิบปี ทั้ง Jackson Browne และ Glenn Frey ต่างยกเครดิตเพลงนี้ให้กับอีกฝ่าย ใครได้ฟังแล้วรู้สึกดีกับทั้งคู่ เพื่อนกันย่อมส่งเสริมกัน ไม่ทำลายกันเหมือนกับศิลปินชื่อดังหลายๆคนที่เป็นข่าวคู่กัดกันตลอดมา และนี่คือสิ่งที่ทั้งคู่พูดถึงอีกฝ่าย

Glenn Frey เล่าว่าแม้เขาจะช่วยแต่งเพลงนี้จนจบ แต่โดยรวมแล้วมันเป็นเพลงของบราวน์มากกว่า ในเพลงพูดถึงเมือง Winslow รัฐแอริโซนา ซึ่งบราวน์ต้องทนทุกข์กับเรื่องรถเสียระหว่างการเดินทางไปยังเมือง Sedona เขาต้องใช้เวลาทั้งวันอยู่ในเมืองนั้น

Take It Easy ซิงเกิ้ลแรกของ Eagles

ส่วน Jackson Browne ยกยอ Glenn Frey แบบไม่กลัวเสียฟอร์มกับเพลงที่ตัวเองเป็นคนแต่งแท้ๆ

“He finished it in spectacular fashion. And, what's more, arranged it in a way that was far superior to what I had written."

" Glenn Frey ทำเพลงนี้ออกมาได้อย่างน่าประทับใจ และมากกว่านั้น เขาเรียบเรียงมันออกมาได้เหนือชั้นกว่าที่ผมเคยเขียนไว้เสียอีก" - Jackson Browne

เพลงเปิดตัวที่สมราคา

Glenn Frey ประทับใจกับเพลงนี้มาก ตอนทำอัลบั้มแรกให้กับวง Eagles เขาไม่นึกไม่ฝันว่าจะได้เพลงนี้มาเป็นเพลงเปิดให้กับอัลบั้มเปิดตัวนี้ เพราะมันลงตัวมาก เพียงแค่เปิดคอร์ดแรกก็ทำให้รู้สึกเหมือนป่าวประกาศว่า "และตอนนี้..พบกับวง Eagles"

“Just those open chords felt like an announcement, ‘And now … the Eagles.’”
(แค่ท่อนเปิด(คอร์ด) ก็รู้สึกเหมือนประกาศว่า "และตอนนี้..พบกับวง The Eagles") - Glenn Frey

ซิงเกิ้ลแรกของวง

"Take It Easy" ซิงเกิ้ลแรกของวง Eagles เพลงหน้า A จากอัลบั้มเปิดตัว "Eagles" ออกวางขายวันนี้ (1พ.ค.)ในปี 1972 เพลงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดดเด่นด้วยซาวด์แบบคันทรีร็อค เพลงขึ้นไปสุดที่อันดับ 12 บน Hot 100 ซึ่งถือว่าทำได้ไม่เลวเลยสำหรับวงน้องใหม่ จึงกลายเป็นเพลงฮิตเพลงแรกของวง The Eagles โดยปริยาย

ขอบคุณเนื้อหาจากนิตยสาร UltimateClassicRock

วี welove / 1 May 2021 (updated 2023/2024)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    26