วี welove

19 มิ.ย. 20232 นาที

"Stars On 45" เมื่อเพลงเมดเลย์ครองโลกในปี 1981-1982

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

วันนี้นำเพลงนี้มาเล่าต่อ จะข้ามไปก็น่าเสียดาย เพราะไม่ใช่เรื่องปกติเลยที่เพลงเมดเลย์จะกลายเป็นเพลงฮิตติดอันดับ 1 บน Hot 100

กระแส "Medley" กับ Stars On 45

วันนี้ (20 มิถุนายน) ปี 1981(พ.ศ.2524) เพลงเมดเลย์ที่โด่งดังที่สุดของยุค 80s อย่าง "Stars on 45 Medley" ขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกา ซึ่งชุดนี้เป็นชุดเบิกโรงก่อนที่จะมีชุดที่ 2 ชุดที่ 3 ตามมาอีก (Stars on Stevie Wonder, punk songs, Status Quo และ Chas & Dave) ทำให้กระแส disco ที่กำลังจะตายยังต่อลมหายใจไปได้อีกสักระยะ

ก่อนหน้านั้นเรามักจะคุ้นเคยกับเหล่าศิลปินที่จับเอาเพลงของตัวเองมาร้องรวมๆกันบนเวทีคอนเสิร์ตเพื่อประหยัดเวลา หรือเพื่อความต่อเนื่องไม่ให้ความสนุกสะดุด เพื่อเอาใจแฟนเพลงที่มาชม แต่ไม่เคยมีเพลงเมดเลย์ไหนที่จะยิ่งใหญ่มากไปกว่าเพลง "Stars On 45 Medley"

Stars On 45 Medley กับชื่อยาวในอเมริกา

ในอเมริกาซิงเกิ้ลนี้ใช้ชื่อเพลงว่า "Intro Venus/Sugar Sugar/No Reply/I'll Be Back/Drive My Car/Do You Want to Know a Secret/We Can Work It Out/I Should Have Known Better/You're Going to Lose That Girl/Stars on 45." ลองหลับตาดูว่า ถ้าดีเจจะประกาศชื่อเต็มก่อนเปิดเพลงนี้ แฟนคลับคงย้ายคลื่นไปสถานีอื่นแน่นอน ดีเจคงเรียกชื่อสั้นๆว่า "Stars On 45" แต่บนชาร์ต บนป้ายฉลาก(label) ต้องใช้ชื่อเต็ม เพราะอยู่ในเงื่อนไขการนำเพลงมาใช้เพื่อการค้า ชื่อที่ประกอบด้วยคำทั้งหมด 41 คำ จึงกลายเป็นเพลงอันดับ 1 บน Hot 100 ที่มีชื่อยาวที่สุด...คงหาเพลงไหนมาลบสถิตินี้ยากอย่างแน่นนอน

ในอเมริกา "Stars on 45" ใช้เป็นทั้งชื่อเพลงและชื่อศิลปิน โดยครั้งแรกนั้นทำออกมาเป็นแผ่นซิงเกิ้ล 12 นิ้ว ส่วนอัลบั้มก็ใช้ชื่อ "Stars On LP" และวงเดียวกันนี้เมื่อปล่อยเพลงอื่นๆออกมาพวกเขาจะเรียกตัวเองสั้นๆว่า "Stars On" ส่วนในอังกฤษชื่อเพลงยังคงเป็น "Stars on 45" แต่ชื่อวงกลับเรียกตัวเองว่า "Starsound"

เพลง "Stars on 45" กลายเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงเดียวของค่ายเพลง "Radio Records" ซึ่งมีอายุทางธุรกิจแค่ 3 ปีก่อนจะปิดตัวลงถาวร ศิลปินในค่ายนี้ในช่วงเวลานั้นก็มีวง Badfinger และวง Orleans

ก่อนมาเป็น Stars On 45 ฉบับสุดฮิต

อัลบั้ม Stars On 45: Beatles Selection

เดิมทีเพลงนี้เป็นเพลงเมดเลย์ Beatles ล้วนๆที่ทำออกมาแอบวางขายเฉพาะในประเทศฮอลแลนด์ มีความยาว 16 นาทีทำเป็นแผ่นซิงเกิ้ล 12" (คลิกฟัง)

จนเมื่อดีเจหัวใสคนหนึ่งได้ยินเพลงนี้ จึงเกิดไอเดียอยากนำเอาออกมาเผยแพร่ทางวิทยุ แต่ด้วยข้อจำกัดความยาวของเพลง ทำให้เขาต้องเอามาแก้ไขทำใหม่ จึงเป็นที่มาของค่ายเฉพาะกิจ "Radio Records"

โดยเลือกเอาส่วนเมดเลย์ตอนต้นเพลงของ The Beatles ความยาว 3 นาทีครึ่งแล้วเพิ่มอินโทรเพลง "Venus" ตามด้วยท่อนแรกของเพลง "Sugar Sugar" แล้วปล่อยออกมาเป็นแผ่นซิงเกิ้ล 7" ความยาวเหลือเพียง 4.47 นาที...เท่านั้นแหละที่เหลือก็เป็นความบ้าคลั่งที่เกิดขึ้นกับเพลงเมดเลย์ตามเทคทั่วทุกมุมโลกรวมถึงเมืองไทยด้วย

ชนิดที่ว่าร้องต่อเพลงได้โดยไม่มีติดขัด ร้องตามได้เหมือนตัวเองแต่งเอง

เราจะคุ้นกับการนับจังหวะแล้วต่อด้วยเพลง No Reply ของ The Beatles ที่ขึ้นต้นว่า "One,Two,Three,Four...This Happened once before...." บอกได้เลยว่าเสียงเหมือน John Lennon มาก ตอนแรกนึกว่าเป็นการมิกซ์เสียงจากแผ่น....แต่ไม่ใช่ครับ เป็นคนอื่นนำมาร้องใหม่ต่างหาก

การทำเพลงเมดเลย์ Beatles ในครั้งนั้นเป็นการร้องเล่นทีละเพลง แล้วค่อยเอามาปะติดปะต่อกันหรือมิกซ์ในภายหลัง โดยใช้นักร้อง 3 คนชาวฮอลแลนด์ มาร้องเป็นเสียงของ John, Paul และ George

"ปรากฏการณ์"กระแสเมดเลย์ดังอย่างต่อเนื่อง

ไม่ต้องบอกเลยว่าเพลงเมดเลย์ของ Stars On 45 ร้อนแรงแค่ไหน เพราะนับจากซิงเกิ้ลนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า หลังจากนั้นก็มีเวอร์ชั่นอื่นๆตามมาอีก เพลงดั้งเดิมยาว 16 นาทีจึงยังคงมีของดีเหลืออยู่ในนั้น ทางค่ายก็เลยตัดช่วงท้ายของเพลง 4 นาทีซึ่งเป็นเมดเลย์ของ The Beatles มาเป็นซิงเกิ้ล"Medley 2" ขายเฉพาะในอเมริกาใช้ชื่อเพลง "Stars On 45/Good Day Sunshine/My Sweet Lord/Here Comes The Sun/While My Guitar Gently Weeps/Taxman/ A Hard Day's Night/Things We Said Today/If I Fell/You Can't Do That/Please Please Me/From Me To You/I Want To Hold Your Hand/Stars On 45." เห็นชื่อเพลงแต่ละเพลงแล้วน่าจะดังไม่แพ้กัน แต่ผิดคาด ของทำซ้ำไม่ทำให้ตื่นเต้นอีกต่อไป เพลงไปไกลแค่อันดับ 67 ในอเมริกา (คลิกฟังนาทีที่ 9.06)

ส่วนหนึ่งของกระแสเมดเลย์ Stars On 45

ด้วยกระแสเมดเลย์ฮิตอย่างต่อเนื่องจึงมีการปล่อยเพลงเมดเลย์ออกมาแข่งกันมากมายจากหลายค่าย แต่หลักๆยังเป็นของ Stars On 45 ซึ่งความนิยมยาวไปถึงปี1982 ที่เราพอจะคุ้นหูกันก็มี "More Stars on 45", "ABBA Medley", "The Greatest Rock and Roll Band in the World" ( ในอเมริกาใช้ชื่อ "Rollin' Stones"), เพลงเมดเลย์ของ Stevie Wonder ที่ใช้ชื่อว่า "Stars on 45 III" ซึ่งมีเพลง "Uptight (Everything's All Right)/My Cherie Amour/Yester Me, Yester You, Yesterday/Master Blaster/You Are the Sunshine of My Life/Isn't She Lovely/Stars on Jingle/Sir Duke/I Wish/I Was Made to Love Her/Fingertips"

นอกจากนั้นก็จะมีเมดเลย์ของ The Beach Boys และ “Medley U.S.A.” จากวง Creedence Clearwater Revival หรือแม้แต่อัลบั้มรวมเพลงฮิตจากหนังของ The Beatles อย่าง "Beatles Movie Medley" ในปี 1982 (คลิกชม) และยังมีอีกมากมาย แต่กระแสเหล่านี้จะหนักไปทางฝั่งยุโรปเสียเป็นส่วนใหญ่..วันนี้ในอดีต

วี welove / 20 June 2021(update 2023)
 

ข้อมูลเพิ่มเติม >>> Medley Mania of 1981-82: ‘Stars on 45,’ The Beatles & More
 

 
ติดตามทางเพจ Facebook
 
ติดตามทาง Line
 
ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    13