วี welove

3 ธ.ค. 20221 นาที

"Songbird" เพลงที่ยึดเหนี่ยว Fleetwood Mac ให้ไปไกลถึงยุค 80s

อัพเดตเมื่อ: 19 ม.ค. 2023

เพลง Songbird เพลงรักบัลลาดหน้า B ของซิงเกิ้ล "Dream" เพลงอันดับ 1 เพลงเดียวของวง Fleetwood Mac จากอัลบั้ม "Rumours" ในปี 1977 จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปติดตามอ่านกันต่อไปครับ พร้อมๆกับบทสรุปเรื่องราวของ Christine McVie ที่เกี่ยวพันกับวง Fleetwwd Mac คร่าวๆ..

Christine McVie แต่งเพลงนี้คนเดียวที่อพาร์ตเมนต์ของเธอกับ Stevie Nick เธอเล่าว่าเธอใช้โคเคนและดื่มแชมเปญก่อนเขียนเพลงนี้ จึงแต่งเพลงได้เร็วดั่งได้รับพรสวรรค์จากนางฟ้า โดยใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง ตอนนั้นไม่มีใครอยู่ช่วยเธอ เธอจึงไม่กล้านอนรอจนถึงเช้า เพราะกลัวว่าถ้าเผลอนอน ตื่นมาจะจำคอร์ดและเมโลดี้ไม่ได้

เช้าวันนั้นเธอเล่นเพลงนี้ให้ Ken Caillatโปรดิวเซอร์ฟัง เขาชอบมากและอยากให้ Christine ร้องเพลงนี้คนเดียวอารมณ์เหมือนเล่นโชว์หลังจบคอนเสิร์ต เขาจึงจองหอประชุม Zellerbach ในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย แล้วจัดรถโมบายเพื่อบันทึกเพลงนี้โดยเฉพาะ โดยวางไมโครโฟนรอบหอประชุม 15 จุด กว่าจะบันทึกแล้วเสร็จต้องรอจนถึงเช้าอีกวัน เพราะต้องบันทึกสดให้จบในรอบเดียว การบันทึกครั้งนี้มีเพียง Linsey Buckingham มือกีต้าร์ของวงมาช่วยตีคอร์ดให้จังหวะอยู่หลังเวที

เคนต้องการจัดห้องให้ดูเป็นพิธีการ จึงสั่งช่อดอกไม้มาจัดวางบนแกรนด์เปียโน แล้วให้ไฟสปอตไลต์ส่องลงมาตรงจุดนี้ เมื่อ Christine เดินเข้ามาในหอประชุม ไฟในอาคารจะค่อยๆถูกหรี่ลงจนทำให้ช่อดอกไม้บนเปียโนดูโดดเด่นขึ้น เมื่อเธอร้องในบรรยากาศแบบนั้น จึงเหมือนเธอสาธยายบทเพลงดั่งคำอธิษฐาน

เธอสามารถถ่ายทอดเสียงได้นิ่งอย่างน่าประหลาดใจ ด้วยท่วงทำนองที่มั่นคง จับใจในความรู้สึก ฟังได้เรื่อยๆแต่เป็นอมตะ ความรู้สึกสงบนิ่งเหมือนหลังพายุเพิ่งพัดผ่านไป..จึงไม่น่าแปลกใจที่เพลงนี้มักถูกเลือกเป็นเพลงสุดท้ายในทัวร์คอนเสิร์ต "Rumours"

Christine เล่าว่าเพลงนี้ทำให้ทุกคนในวง Fleetwood Mac อยู่ด้วยกันได้ในช่วงเวลาที่แสนลำบากยากเย็นระหว่างทำอัลบั้ม "Rumours"

"เมื่อไรก็ตามที่สมาชิกวงได้ยินเพลงนี้ พวกเขาจะคิดถึงสิ่งที่เคยผ่านมาด้วยกันและความรักมากมายที่พวกเขาเคยมอบให้กัน"
"Once the members heard this song, they thought about what they had been through and how much love they shared."

เธอยืนยันว่าความรักทำให้ทุกคนยังอยู่สู้เอาชีวิตรอด แต่วันนี้ความรักของเธอต้องการพักผ่อนไปตลอดกาล..Rest In Love, Christine.


บทสรุปย่อของ Christine McVie

Christine McVie ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ มือคีย์บอร์ดของ Fleetwood Mac จากไปอย่างสงบในวันนี้ที่โรงพยาบาลในวัย 79 ปี เธอเป็นผู้แต่งเพลงและอยู่เบื้องหลังเพลงฮิตมากมายของวง อาทิเช่น Little Lies, Everywhere, Don't Stop, Say You Love Me และ Songbird

Christine แต่งงานกับ John McVie มือเบสของวง Fleetwood Mac แล้วเข้าร่วมกับวงช่วงต้นยุค 70s เธอเป็นหนึ่งคนสำคัญที่ทำให้วง Fleetwood Mac เป็นหนึ่งในวงร็อคที่โด่งดังของยุค 70s และ 80s มีอัลบั้มที่ขายดีตลอดกาลอย่าง "Rumours" ที่ออกมาในปี 1977 ขายได้ทั่วโลกได้มากกว่า 40 ล้านชุด

หลังจากอยู่กับวง Fleetwood Mac มานาน 28 ปี Christine McVie ก็ลาออกจากวงในปี 1998 ก่อนจะกลับมาอีกครั้งในปี 2014 และจากไปตลอดกาลในวันนี้..R I P

วี welove /18 January 2023

FB Page: @welovechannel.info

Line ID: @welove

www.welovechannel.info

5