วี welove

13 เม.ย. 20231 นาที

'Somethin' Stupid' เพลงอันดับ 1 เพลงแรกของพ่อกับลูกทั้งใน UK และ US วันนี้ในปี 1967 (13 และ 15 เมษา)

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

วันนี้ (13 และ 15 เมษายน) ในปี 1967 Nancy กับ Frank Sinatra เป็นพ่อลูกคู่แรกที่นำเพลงขึ้นอันดับ 1 ในอังกฤษ และในอเมริกา(ตามลำดับ)ได้สำเร็จกับเพลง 'Somethin' Stupid'


และในปี 1995 พ่อลูกอีกคู่ Ali Cambell นักร้องนำวง UB40 กับลูกสาว Kibbi ก็นำเพลงนี้มาบันทึกเสียงเช่นกัน แต่ที่สร้างความฮือฮาไม่พ้นคู่ของ Robbie Williams กับดาราสาวสวย Nicole Kidman ที่นำเพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 ในอังกฤษในปี 2001 (ชมคลิปด้านล่าง)

เราลองไปอ่านเรื่องราวสนุกๆสำหรับเวอร์ชั่นต้นฉบับที่ไม่ใช่ต้นฉบับกัน จะอย่างไรนั้นไปติดตามอ่านกันต่อเลยครับ

จุดเริ่มต้น

ช่วงกลางยุค 50s Frank Sinatra เคยพูดว่าเขาเกลียดร็อคแอนด์โรล แต่เมื่อเขาเปิดค่ายเพลงของตัวเอง "Reprise Records" เขากลับยอมกลืนน้ำลายตัวเองเพื่อเอาเพลงแนวนี้มาอยู่ในสังกัดเพื่อสร้างสมดุล เนื่องจากลูกสาวของเขา "Nancy" และ "Dino" ลูกชายของ Dean Martin ต่างก็ชอบเพลงแนวนี้ ส่วนตัวเขาเองก็ไม่ยอมตกเทรนนำเพลง ‘Everybody’s Twisting’ มาร้องในปี 1962 และเพลง 'Somethin' Stupid' ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง

เมื่อพ่อขอมีส่วน

มีเรื่องเล่าขำขันเกี่ยวกับเพลงนี้ เพลงที่แฟรงค์เอามาร้องคู่กับลูกสาวของตัวเอง 'Nancy' แต่เรื่องราวเริ่มจาก 'ลี' Lee Hazlewood ศิลปินในสังกัด Reprise Records เล่าว่าเขากับแนนซี่วางแผนจะทำเพลงฮิตกัน แนนซีบอกให้รอพ่อของเธอก่อน เพราะดูเหมือนว่าเขามีอะไรจะบอก ผ่านไป 3-4 วันแฟรงค์พ่อของแนนซีกลับมาถามลีว่า "มีอะไรจะนำเสนอผมกับลูกสาวไหม?" ซึ่งเขาก็ตอบตรงไปตรงมาว่า ยังไม่มีอะไรในหัว

แฟรงค์เลยชวน'ลี'ไปที่สำนักงานของเขาและบอกว่ามีอยู่เพลงหนึ่งเขาอยากให้แนนซี่ลูกสาวร้อง แต่เธออยากทำงานกับ'ลี'มากกว่าโปรดิวเซอร์คนอื่น เพลงนั้นคือ 'Somethin' Stupid' แฟรงค์ถาม'ลี'ว่าชอบเพลงนี้หรือไม่ 'ลี'ตอบทันทีว่าเขาชอบเพลงนี้ และถ้าแฟรงค์ไม่ร้องกับเธอ เขาจะขอเป็นคนร้องเอง 'ลี'คงคิดว่าเป็นเพลงของเขากับแนนซี แต่ที่ถามไปแบบนั้นเพื่อเป็นมารยาท แต่แฟรงค์กลับตอบตกลง ทำเอา'ลี'ถึงกับเงิบไปเลย..เราจึงได้ฟังเพลงนี้จากพ่อลูกคู่นี้ไงครับ อย่างไรก็ตาม'ลี'ก็ได้ทำงานนี้ในฐานะโปรดิวเซอร์อยู่ดี

ฟังเสียงตัวเอง

แต่ตอนที่แฟรงค์ตัดสินใจร้องเพลงนี้คู่กับลูกสาว หลายคนในนั้นไม่ค่อยเห็นด้วย ให้เหตุผลว่าพ่อลูกไม่ควรจับคู่ร้องเพลงรักด้วยกัน แต่แฟรงค์ซึ่งเป็นเจ้าของค่ายย่อมเสียงดังกว่า บอกว่าไม่ต้องห่วง และเพลงจะดังไปทั่วโลก และอย่างที่เราฟังกัน เพลงนี้ทั้งคู่ไม่ได้ร้องให้แก่กัน แต่เป็นการร้องคู่กันไปพร้อมกันจนจบเพลง ซึ่งแฟรงค์ก็คาดเดาไม่ผิดอย่างที่เรารู้กันว่าเพลงนี้ได้รับความนิยมแค่ไหน แถมยังทำให้ Frank Sinatra มีแฟนเพลงที่เป็นวัยรุ่นเพิ่มขึ้นมาอีกกลุ่ม

ความสำเร็จหลังจากต้นฉบับ

เดิมเพลง 'Somethin' Stupid' แต่งโดย C. Carson Park (ผู้ก่อตั้งวง The Greenwoods) บรรจุอยู่ในอัลบั้ม 'San Antonio Rose' ของเขากับภรรยาในนาม Carson & Gaile ที่ออกมาต้นปี 1967 แต่ก็ไม่มีใครรู้จักจนกระทั่งหลังจากนั้นไม่นานก็ตกไปอยู่ในมือของ Frank Sinatra

เพลงอยู่อันดับ 1 บน Billboard Hot 100 นาน 4 สัปดาห์ แต่บนตารางเพลง 'Easy Listening' ได้รับความนิยมสูงสุดอยู่อันดับ 1 นานถึง 9 สัปดาห์ กลายเป็นซิงเกิ้ลแผ่นเสียงทองคำแผ่นที่ 2 ของ Frank Sinatra และเป็นซิงเกิ้ลแผ่นที่ 3 ของ Nancy และที่สำคัญมันกลายเป็นซิงเกิ้ลอันดับ 1 ซิงเกิ้ลแรกและซิงเกิ้ลเดียวในอเมริกาที่ศิลปินเป็นพ่อลูกกัน อีกทั้งยังเป็นซิงเกิ้ลอันดับ 1 ในอังกฤษช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย

วี welove / 13 April 2022 (updated 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line :@welove

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    23