วี welove

28 มี.ค. 20221 นาที

Shakin' Stevens : 'Elvis' แห่งยุค 80s

อัพเดตเมื่อ: 30 มี.ค. 2022

ศิลปินที่ผมโปรดปรานอีกคนในยุค 80s ต้องมีชื่อของ Shakin' Stevens แม้จะไม่ได้โด่งดังในอเมริกาก็ตามที เพราะรูปแบบแนวเพลงย้อนยุค 50s ของเขาทำให้ผมปล่อยผ่านไปไม่ได้แน่นอน และอีกทั้งรูปลักษณ์ที่ฉายแววออกมาตอนนั้น ทำให้รู้สึกว่าเขาเป็น Elvis ของยุค 80s ได้เลย วันนี้อยากพูดถึงเขาคนนี้เพราะเพลง 'This Ole House' ของเขาขึ้นถึงอันดับ 1 ในอังกฤษ เป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของเขาจากทั้งหมด 4 เพลง วันนี้ในอดีต (29 มีนาคม)

ปัจจุบัน Shakin' Stevens อายุ 74 ปี (เกิดในปี 1948) เขาเริ่มตั้งวง 'Shakin’ Stevens & The Sunsets' ในปลายยุค 60s และออกแสดงตามคลับในลอนดอน วิทยาลัย มหาวิทยาลัยทั่วสหราชอาณาจักรและในยุโรปจนมีแฟนเพลงติดตามพอสมควร ทำให้เขาและวงได้เซ็นสัญญากับ Parlophone

ต่อมาในปี 1972 วง 'Shakin’ Stevens & The Sunsets' ได้รับเลือกเป็น 'Best Live Band' จากผู้อ่านนิตยสาร NME แต่ทุกอย่างต้องจบลงในปี 1977 อาจเป็นเพราะ Shakin' Stevens แอบไปเซ็นสัญญาเป็นศิลปินเดี่ยวกับค่าย Track Records ซึ่งเป็นค่ายเพลงที่ The Who และ Jimi Hendrix เคยสังกัดอยู่ มีผลงานซิงเกิ้ล 2 เพลงกับ 1 อัลบั้มในปี 1976

แม้จะได้รับเสียงตอบรับดีจากนักวิจารณ์เพลง แต่ก็ไม่สามารถติดชาร์ตในอังกฤษ แม้ในเวลาต่อมาเพลงจะได้รับความนิยมในออลเตรเลียขึ้นถึง Top 40 แต่เขาก็ยังเป็นที่รู้จักในวงแคบ จนกระทั่งปลายปี 1977 เขาถูกรับเลือกเป็นหนึ่งในเอลวิสสำหรับละครเพลง Elvis พร้อมกับ 2 หนุ่ม 'P J Proby' และ 'Tim Whitnall' โดย Shakin' Stevens รับบทเอลวิสในยุค 60s ส่วน 2 หนุ่มรับบทเป็นเอลวิสยุคแรกและยุคลาสเวกัสตามลำดับ ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก จนทำให้ Shakin' Stevens เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และทำให้เขาได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง Epic ในเวลาต่อมา

ผลงานเพลง 'Marie, Marie' และ 'Hot Dog' ที่มี Albert Lee เล่นกีต้าร์ให้ได้รับความนิยมพอสมควรในอังกฤษโดยเฉพาะเพลงหลัง อย่างไรก็ตามกลับกลายเป็นเพลงแรกที่ได้รับความนิยมมากในหลายประเทศทางแถบยุโรปโดยเฉพาะที่เยอรมัน เพลงวนอยู่ในชาร์ตที่นั่นนานร่วม 9 สัปดาห์ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนความสำเร็จของเขาขึ้นมาทันที จนเขามองหาเพลงอันดับ 1 ของตัวเองในอังกฤษ และเมื่อเขาได้ฟังเพลง 'This Ole House' ของ New Rhythm and Blues Quartet เขาจึงตัดสินใจเลือกบันทึกเพลงนี้ และไม่ทำให้ผิดหวังเมื่อเพลงนี้ขึ้นถึงอันดับ 1 ในอังกฤษวันนี้ในปี 1981 และวนอยู่ในชาร์ตนานถึง 17 สัปดาห์ (4 เดือนกว่า) เป็นเพลงแรกของเขาที่ขึ้นอันดับ 1 ในอังกฤษ

ในยุค 80s เมื่อเทียบผลงานเพลงที่ติดอยู่บนชาร์ต Shakin' Stevens จะได้รับความนิยมในอังกฤษในระดับสูงกว่า Madonna และ Michael Jackson โดยที่เขามีผลงานอยู่ในชาร์ตรวมกันนานถึง 254 สัปดาห์ ในขณะที่ Madonna และ Michael Jackson มีเพลงอยู่ในชาร์ตรวมกันนาน 252 และ 238 สัปดาห์ตามลำดับ เห็นอย่างนี้แล้วเรียกว่าไม่ธรรมดาก็แล้วกัน แม้ว่าแท้จริงแล้วภาพรวมความดังของเขาแทบจะเทียบชั้นไม่ได้เลยเมื่อเทียบกับ Madonna และ Michael Jackson

สำหรับในเมืองไทยแล้ว เพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดของเขาคือเพลง Because I Love You และเพลง You Drive Me Crazy แต่ถ้าเป็นเพลงโปรดของผมต้องเพลง A Love Worth Waiting For , Give Me Your Heart Tonight และ Teardrops อยากรู้ว่าเพราะขนาดไหน คลิกที่ชื่อเพลงฟังได้เลยครับ มีใครชอบเหมือนผมบ้างไหมเอ่ย..

วี welove / 29 March 2022

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    22