วี welove

18 พ.ค. 20232 นาที

The Beatles คุยกับนักข่าว: วันเปิดตัวอัลบั้ม Sgt. Pepper วันนี้ในปี 1967

อัพเดตเมื่อ: 22 มิ.ย. 2023

วันนี้(19 พ.ค.)ในปี 1967 (พ.ศ.2510) Brian Epstein เปิดบ้าน"เบลกราเวีย" ที่ตั้งอยู่บนถนน Chapel Street กรุงลอนดอน เพื่อจัดงานปาร์ตี้เปิดตัวอัลบั้ม "Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band"

นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่ The Beatles ออกสื่อพร้อมหน้าพร้อมตา โดยเชิญผู้สื่อข่าว ผู้จัดรายการวิทยุจำนวน 15 รายเพื่อมาพูดคุยกับ The Beatles พร้อมทั้งฟังเพลงในอัลบั้ม หนึ่งในนั้นคือ Linda Eastman ช่างภาพสาวชาวอเมริกัน ซึ่งวันนั้นใส่ชุดสูทลายแถบสีลูกกวาด เป็นช่วงที่เธอมาถ่ายงานที่กรุงลอนดอนพอดี สำหรับลงในหนังสือ "Rock And Other Four Letter Words" และพอลได้ใช้เวลาพูดคุยกับเธอตรงมุมห้องอย่างใกล้ชิด แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทั้งคู่ได้เจอกัน

นอกจากนี้ Beatle ทั้ง 4 คนได้มีการให้ความเห็นต่างๆนาๆ อาทิเช่น อนาคตของพวกเขา มุมมองเกี่ยวกับอินเดีย การเมือง สงคราม ความเป็นส่วนตัว พูดถึง Jimi Hendrix พูดถึงปฏิกิริยาของแฟนเพลงเกี่ยวกับแนวเพลงและภาพลักษณ์ของ The Beatles และปกอัลบั้ม เป็นต้น งั้นเราไปตามอ่านรายละเอียดกันต่อเลยครับ

ส่วนหนึ่งของเรื่องที่นักข่าวคุยกับ George และ Ringo

George พูดถึงอนาคตของ The Beatles

มีผู้สื่อข่าวถามถึงอนาคตของ The Beatles จอร์จบอกว่ามีคนถามเรื่องนี้เยอะ

"ตอนนี้พวกเราเปลี่ยนไปมาก มีประสบการณ์ชีวิตมากขึ้น ไม่ว่าอะไรก็ตามที่พวกเราทำ จะแตกต่างไปจากเดิม และจะดีขึ้นยิ่งขึ้นทั้งเรื่องเพลง เรื่องเทคนิคการบันทึกเสียง อย่างอัลบั้มชุดนี้ถือว่าดีที่สุดในเวลานี้ แต่ชุดต่อไปจะต้องดีกว่า พวกเราเป็นนักดนตรี เรื่องนี้จึงคือเป้าหมายของพวกเรา"

This LP, I think, is the best we’ve done, but only the best we could do at that time. The next one ought to be better. That’s always got to be the goal. We were born as musicians. That’s our gig in life. - George Harrison

George พูดถึงดนตรีอินเดีย

จอร์จพูดถึงการไปอินเดียเป็นประสบการณ์ที่ทำให้เขามีมุมมองที่กว้างขึ้น ทำให้เขาชอบซีต้าร์มากกว่าดนตรีชิ้นอื่นๆ มันครอบงำหัวใจเขาเต็มร้อย ราวี แชงก้าร์สอนเขาเยอะมาก ในครั้งแรกมันยากที่จะเข้าถึงเสียงดนตรีอินเดีย มันเป็นจิตวิญญาน ถ้าเข้าถึงมันได้แล้ว จะรู้ว่างดงามเพียงใด และยากที่จะหยุดอยู่แค่นั้น

มุมมองของ George ที่มีต่ออินเดีย

และยังพูดถึงสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากอินเดียว่า หลายคนมีมุมมองเกี่ยวกับอินเดียผิด มองว่าเป็นประเทศยากจนอดอยาก มีความทุกข์ แต่ความเป็นจริงแล้วพวกเขามีจิตวิญญานที่งดงาม มีความดี มีความแข็งแกร่ง ซึ่งเขาคิดว่าจะหาที่อื่นไม่มีอีกแล้ว เขาจึงมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้จากที่นี่ เรียนรู้ทุกศาสนา วันต่อวัน

George พูดถึง Jimi Hendrix

ความเห็นของจอร์จที่มีต่อ Jimi Hendrix สุดยอดมือกีต้าร์ในเวลานั้น จอร์จบอกว่าเขาชอบเฮนดริกซ์ เป็นเพื่อนที่เยี่ยมมาก ตอนแรกเขาคิดว่าการเล่นกีต้าร์ด้วยฟันเป็นการเล่นกล แต่เมื่อกีต้าร์เข้าใกล้ปากของเฮนดริกซ์ กีต้าร์ถูกควบคุมได้อย่างน่าทึ่ง จอร์จยังชื่นชมเฮนดริกซ์ว่าเก่งกาจ และโดดเด่นเสมอเมื่ออยู่บนเวที

George พูดถึงสงครามและความเบื่อหน่าย

จอร์จอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับสงครามเสมอมา เขามองว่าการที่คนฆ่าคนเป็นอะไรที่แย่มาก ส่วนเรื่องความเบื่อหน่ายในช่วงเวลาที่ผ่านมา จอร์จไม่เคยเบื่อเพราะมีอะไรให้ทำตลอด มีหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้หาคำตอบ มีงานเขียนเพลง ทำเพลงและอื่นๆอีกมากมายรออยู่

ความเห็นเกี่ยวกับปฏิกิริยาของแฟนเพลง

ถามถึงอัลบั้ม"Sgt.Pepper" ว่าทำออกมาล้ำสมัยแบบนี้ คิดว่าแฟนเพลงจะเข้าถึงเพลงได้หรือไม่ จอร์จตอบว่า "แฟนเพลงของ The Beatles เป็นพวกรับรู้สิ่งต่างๆทันโลก พวกเราไม่ประเมินแฟนเพลงของพวกเราต่ำอย่างแน่นอน" ซึ่งจอห์นก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้

“I agree. The people who have bought our records in the past must realise that we couldn’t go on making the same type of records forever. We must change and I believe those people know this.” - John Lennon

Ringo พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องปกอัลบั้ม

ถามถึงเรื่องการออกแบบปกอัลบั้มชุดนี้ ริงโก้ตอบว่า "เราต้องการให้คนที่พวกเราชื่นชอบมายืนอยู่ด้วยกันกับพวกเรา...แค่นั้นเอง" นอกจากนั้นริงโก้ยังพูดถึงชีวิตนักเที่ยวกลางคืนว่า ช่วงที่ผ่านมาเขาแทบจะอยู่บ้านมากกว่าอยู่นอกบ้าน (คงเป็นช่วงเวลาที่ทำอัลบั้มชุดนี้)

“We just thought we’d like to put together a lot of people we like and admire.” - Ringo Starr

ส่วนหนึ่งของเรื่องที่นักข่าวคุยกับ Paul และ John

Paul พูดคุยเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว

พอลเล่าเรื่องชีวิตประจำวันให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ช่วงที่ผ่านมาเขาเดินทางไปไหนสะดวกมากขึ้น และเกือบทุกเช้าจะพาสุนัขที่เลี้ยงออกมาเดินเล่นแถว Regent's Park เขาและเพื่อนๆมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นจากการเก็บตัวทำอัลบั้ม ไว้หนวดจนทิ้งภาพเก่าของ The Beatles ในยุคแรก จนดูแปลกตาไป

John พูดประเด็นทางการเมือง

จอห์นบอกว่าช่วงนี้มีเวลาคิดถึงเรื่องที่ผ่านมามากขึ้น เขาเริ่มเข้าใจความรู้สึกของตัวเอง ที่เคยผ่านและเห็นอะไรมามาก แต่แท้จริงแล้วกลับรู้อะไรน้อยมาก นอกจากนี้จอห์นยังพูดคุยกับนักข่าวประเด็นการเมือง บอกว่ารัฐบาลของ Harold Wilson ไม่ค่อยมีผลงานให้เห็น ถ้าให้เลือกระหว่างพรรคแรงงานกับพรรคอนุรักษ์นิยม เขาจะเลือกพรรคแรงงานแม้ว่าจะไม่ชอบทั้ง 2 พรรค ที่แทบไม่ได้ทำประโยชน์ให้กับประชาชน จอห์นไม่สนว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล จะเป็นฝ่ายคอมมิวนิสต์ ฝ่ายคาธอลิค หรือพวกอนุรักษ์ได้ทั้งนั้น ขอเพียงเป็นพรรคที่พูดแต่ความจริง

John พูดถึงอัลบั้ม "Sgt.Pepper" และการแต่งตัว

จอห์นพูดถึงอัลบั้ม "Sgt.Pepper" ว่าเป็นก้าวสำคัญของวง พวกเขาตั้งใจทำอย่างที่คิด และก็ได้ผลอย่างที่ตั้งใจ และเมื่อผู้สื่อข่าวเห็นการแต่งตัวของจอห์นที่ดูแปลกตา จึงถามถึงกระเป๋า "Sporran" ที่จอห์นนำมาใช้ประดับเอว ("Sporran" เป็นเครื่องประดับตกแต่งกระโปรงสก็อตใช้แทนกระเป๋า) จอห์นบอกว่าใช้สำหรับใส่บุหรี่ และกุญแจบ้าน เพราะว่ากางเกงที่เขาใส่เป็นแบบไม่มีกระเป๋า และยังอธิบายเพิ่มเติมว่ากระเป๋า "sporran" ใบนี้เป็นของฝากจากญาติใน Edinburgh มอบให้กับซินเธีย

กระเป๋า"Sporran" ที่จอห์นนำมาใช้ประดับเอว

Paul พูดถึงการแบนเพลง A Day In The Life

กรณีที่เพลง "A Day In The Life" โดนแบนจาก BBC เนื่องจาก BBC มองว่าเนื้อหาเพลงพูดถึงยาเสพติด พอลมองว่าเป็นเพราะ BBC หมกมุ่นเรื่องยาเสพติดมากเกินไป ซึ่งพวกเขาไม่มีใครคิดแบบนั้นเลย

พอลยกตัวอย่างคำว่า ‘I’ll Keep You Satisfied’ หรือคำว่า ‘Please Please Me’? ก็ยังสามารถตีได้ 2 ความหมาย สุดท้ายพอลยอมปล่อยเรื่องนี้ เพราะเห็นว่ายังมีอีกหลายเพลงในอัลบั้มที่ BBC ยอมเปิดออกอากาศ

John พูดถึง The Monkees และการทัวร์คอนเสิร์ต

จอห์นถูกถามเกี่ยวกับวง The Monkees ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงเวลานั้น จอห์นตอบว่า ปล่อยให้แฟนเพลงส่งเสียงกรีดร้องสนุกไปกับ The Monkees จนกว่าแฟนเพลงจะเบื่อ (จอห์นแอบดีใจที่มีคนมาแทนที่พวกเขาในเรื่องนี้)

ส่วนคำถามเกี่ยวกับการออกทัวร์คอนเสิร์ต จอห์นยืนยันว่าไม่มีแน่นอน เพราะพวกเขาต้องการทำเฉพาะสิ่งที่อยากทำเท่านั้น พวกเขาไม่ต้องการภาพสี่เต่าทองแบบเดิมๆอีกต่อไป ใครอยากดูคอนเสิร์ตแบบนั้น จอห์นบอกให้ไปดู The Monkees แทน..

I don’t want to be a mop-top. For those who want mop-tops, The Monkees are right up there, man!” - John Lennon

The Beatles ยังสบายดี

ก่อนงานเลี้ยงจะเลิกราพอลได้พูดปิดท้ายว่า "งานในวันนี้เราเชิญผู้สื่อข่าวมาเพราะต้องการให้ช่วยเขียนข่าว เผยแพร่ข่าวการเปิดตัวอัลบั้มใหม่ พวกเรายังคงทำเพลง ทำอัลบั้มด้วยกัน The Beatles ยังคงอยู่"

งานนี้จอร์จลากลับไปก่อนเพราะไม่สบอารมณ์ความเห็นของผู้สื่อข่าวคนหนึ่ง..เรื่องราวบางส่วนของการพูดคุยในวันนั้นก็มีประมาณนี้...

ข้อมูลบางส่วนจากหนังสือ The Beatles: Off the Record By Keith Badman (2009)

วี welove / 19 May 2021 (updated 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    15