วี welove

7 ก.พ. 20221 นาที

"Runaway" เพลงยุค 60s ที่เป็นตันแบบของดนตรี Synthesizer ในยุค 80s

อัพเดตเมื่อ: 9 ก.พ. 2022

- ที่มาของเพลง Runaway

- ที่มาของ Del Shannon

วันนี้ครบรอบ 32 ปีการจากไปของ Del Shannon เจ้าของเพลง Runaway จากไปวันนี้ในปี 1990

Del Shannon เป็นชาวอเมริกันที่อยู่ในช่วง American Dream และเป็นหนึ่งในศิลปินที่ด่วนจากไปอย่างไม่คาดไม่ถึง

Runaway

Del Shannon มีชื่อเดิมว่า "Charles Westover" เริ่มเล่นกีต้าร์ร้องเพลงช่วงอายุ 14 ปี เขามีเพลงอันดับ 1 เพียงเพลงเดียวคือ Runaway ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลแรกของเขาในอเมริกา ซิงเกิ้ลติดอยู่อันดับ 1 นาน 4 สัปดาห์ส่วนในอังกฤษติดนาน 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นผลงานของเขาจะได้รับความนิยมในอังกฤษมากกว่าอเมริกา พอปลายยุค 60s เขาจึงผันตัวเองไปเป็นโปรดิวเซอร์ แต่ตลอดช่วงยุค 70s เขาติดเหล้าและมีปัญหารุมเร้ามากมาย สุดท้ายกลายเป็นโรคซึมเศร้าและยิงตัวตายในที่สุด วันนี้ในปี 1990

Del Shannon ต้นยุค 60s

พูดถึงเพลง Runaway เราจะคิดถึงเสียงเปิดคอร์ดที่ชวนลุ่มหลง เสียงร้องที่สูง สุดทนและติดหู มาพร้อมกับเสียงคีย์บอร์ดแหลมดังฟังแล้วชวนหลอนล้ำยุคในช่วงเวลานั้น ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นอุปกรณ์ดนตรีที่มือคีย์บอร์ดเพลงนี้คิดค้นขึ้นมาเอง และกลายเป็นต้นกำเนิดของเสียงซินธีไซเซอร์ในเวลาต่อมา

"Runaway" จึงเป็นเพลงคลาสสิคจากยุคต้น 60s อีกเพลงที่ฟังกี่ครั้งก็ไม่เคยเบื่อ เราไปทำความรู้จักกับเพลงนี้กัน เพลงที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ชวนลุ่มหลง

ที่มาของเพลง

ในค่ำคืนหนึ่งของปี 1960 ขณะที่ Del Shannon (ตอนนั้นยังใช้ชื่อ "Charles Westover") สมาชิกวง Charlie Johnson and the Big Little Show Band กำลังแสดงอยู่ใน Hi-Lo Club เมือง Battle Creek รัฐมิชิแกน เขาขอให้ Crook มือคีย์บอร์ดใช้อุปกรณ์ดนตรีที่คิดขึ้นเองชื่อ Musitron (synthesizer ยุคแรก) โดยเปลี่ยนจากคอร์ด Am ไปเป็น G เล่นวนไปมาร่วม 15 นาที จนเจ้าของบาร์ทนไม่ไหวจึงต้องจบเพลงในที่สุด

เสียงที่เกิดขึ้นในค่ำคืนนั้นมันยังวนอยู่ในหัวเขา แล้วนำมาแต่งเป็นเพลง “Little Runaway” หลังจากเลิกงานประจำอีกวัน (ตอนนั้น Del ยังทำงานเป็นพนักงานขายพรม) เขาไปเล่นต่อที่คลับเดิม แล้วนำเพลงที่แต่งใหม่เล่นบนเวที โดยให้ Crook บันทึกด้วยเครื่องบันทึกเทปและเล่นโซโลด้วยอุปกรณ์ดนตรี "Musitron" ในช่วงกลางเพลง (นาทีที่ 1.08) อย่างที่เราคุ้นหูกันในเพลง Runaway เครดิตการแต่งเพลงนี้จึงเป็นของทั้งคู่

โอกาสและที่มาของชื่อ "Del Shannon"

ในปี 1961ทั้งคู่ได้เซ็นสัญญากับค่าย Big Top Records ผู้จัดการของพวกเขาแนะนำให้เอาเพลง "Little Runaway" มาขัดเกลาและบันทึกใหม่ โดยใช้ Musitron เป็นพระเอกของเพลง แล้วเปลี่ยนชื่อเพลงเป็น "Runaway" ส่วนชื่อของเขาก็เปลี่ยนเป็น "Del Shannon" ตามคำแนะนำของโปรดิวเซอร์ โดยนำมาจากนามแฝงลูกค้าประจำบาร์คนหนึ่งที่ใช้ชื่อ "Mark Shannon" และชื่อรถคันโปรดของเขา "Cadillac de Ville"

และแน่นอนว่าเสียงดนตรีที่ฟังดูเด่นแปลกใหม่ของ Musitron ช่วยทำให้เพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และสร้างชื่อให้ Del Shannon ในที่สุด โดยเพลงเข้าสู่ Billboard Hot 100 ที่อันดับ 77 และเพียง 4 สัปดาห์ก็ทะลุเข้าถึง Top 10 และแย่งอันดับ 1 จากเพลง Blue Moon ของ Marcels สำเร็จและอยู่ท็อปนานถึง 4 สัปดาห์

ศิลปินอเมริกันที่นำเพลงของ Lennon-McCartney มาร้องคนแรก

นอกจากนี้เขายังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ การเป็นศิลปินอเมริกันคนแรกที่นำเพลงของ the Beatles มา cover และวางจำหน่ายในอเมริกาก่อนผลงานต้นฉบับเสียอีก เพลงนั้นคือ From Me To You (คลิกที่ชื่อเพลงเพื่อฟัง) แต่ติดเพียงแค่อันดับ 77 ในปี 1963 ซึ่งเป็นของค่าย Big Top Records เช่นกัน จึงทำให้ซิงเกิ้ลชุดนี้กลายเป็นผลงานแรกของ Lennon-McCartney ที่เข้าสู่ตารางอันดับ Billboard Hot 100

วี welove

8 February 2018 ( edit 2022)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก udiscovermusic

    14