วี welove

12 มิ.ย. 20232 นาที

หรือมือกลองต้องเป็น "Ringo" เท่านั้น The Beatles ถึงจะดัง..กว่าจะมีวันนั้น

The Beatles กว่าจะมีมือกลองที่ชื่อ Ringo Starr ไม่ง่ายอย่างที่คิดเลย หรือเป็นเพราะโชคชะตาจริงๆ จึงต้องเป็นริงโก้เท่านั้น..Beatles ถึงจะแจ้งเกิดได้ เพราะกว่าจะมาเป็นริงโก้นั้น ทั้ง John Lennon, Paul McCartney และ George Harrison ต้องเล่นกับมือกลองมากมาย และถ้านับทั้งหมดตั้งแต่ John ตั้งวงจนวง The Beatles ยุบวง พวกเขามีมือกลองรวม 18 คน..เชื่อหรือไม่?

มือกลอง 18 คน

เรื่องราวของ The Beatles ตั้งแต่เริ่มตั้งวง จะว่าไปแล้วเป็นเรื่องราวของ John, Paul, George และมือกลอง แต่ไม่ใช่เรื่องราวของ John, Paul, George และ Ringo อย่างที่หลายๆคนเข้าใจ เพราะความจริงแล้วริงโก้เป็นแค่หนึ่งในมือกลองของ The Beatles นับตั้งแต่เริ่มตั้งวง

ทั้ง John, Paul, George ล้วนผ่านการเล่นกับมือกลองไม่ซ้ำหน้ารวม 18 คน ทั้งบันทึกเสียงและออกทัวร์คอนเสิร์ตซึ่งนับตั้งแต่ปี 1956 จนถึงปี 1970 แต่ไม่ทุกคนที่จะมีเรื่องราวให้พูดถึงมากเท่า Pete Best อย่างที่รู้ๆกัน

กว่าจะมีวันนั้น

แต่มีอยู่คนหนึ่งแม้จะไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก แต่การลาออกของเขาก็นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของ The Beatles เพราะกว่าจะได้มือกลองคนใหม่มาแทนที่ประจำก็ต้องรอนานถึง 2 เดือนเต็ม เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น ติดตามอ่านกันต่อเลยครับ..

วันนี้ในอดีต..จุดเปลี่ยนสำคัญ

เรื่องราวที่น่าสนใจเริ่มต้นมาจากการลาออกของ Tommy Moore มือกลองของ The Silver Beetles เมื่อวันที่ 11 มิถุนาย ปี 1960 อาจกล่าวได้ว่า Tommy Moore เปลี่ยนโชคชะตาของตัวเองอย่างน่าเสียดาย ถ้าไม่มีวันนั้น วันนี้ก็อาจจะไม่มี Ringo Starr ก็เป็นได้..

Tommy Moore สมัยเล่นกลองให้กับ The Silver Beetles

Tommy Moore มือกลองของ The Beatles ตอนนั้นใช้ชื่อว่า "The Silver Beetles" เขาลาออกจากวงเนื่องจากมีปัญหาไม่ค่อยลงรอยกับจอห์น และอีกเหตุผลคือเป็นความต้องการของแฟนสาวที่ต้องการให้เขากลับไปทำงานประจำ งานขับโฟล์คลิฟต์หรือรถยกของขึ้นชั้นในโกดังโรงงานผลิตขวด "Garston" ซึ่งเธอเห็นว่าเป็นงานที่มั่นคงกว่า เขาจึงรีบตัดสินใจโดยไม่ลังเล

วันนั้นเป็นคืนวันเสาร์ที่แสนจะวุ่นวาย พวกเขามีคิวเล่นที่ The Grosvenor Ballroom เมือง Liscard และเมื่อ Tommy Moore ลาออกกระทันหัน The Silver Beetles จึงต้องแสดงโดยไม่มีมือกลอง

จอห์นพูดเชิญชวนออกไมค์ ถามกลุ่มคนที่มานั่งดูในวันนั้นว่า มีใครพอที่จะขึ้นมาช่วยตีกลองได้บ้าง พลันก็มีเสียงตอบรับ เป็นเสียงของ Ronnie หัวหน้าแกงค์ขี้เมา "Teddy Boy" ทั้งๆที่ตีกลองไม่เป็นด้วยซ้ำ ไม่มีใครกล้าไปห้ามหรือดึงเขาลงมา จนเข้าช่วงพักเบรค จอห์นจึงโทรหาเพื่อน Allan Williams ช่วยเป็นมือกลองชั่วคราวให้กับ The Beatles อีกคน และทุกอย่างในคืนนั้นก็จบลงไปด้วยดี..ต่อมาอัลลันคนนี้ก็กลายเป็นผู้จัดการคนแรกของพวกเขาก่อนที่จะเป็น The Beatles ที่มีชื่อเสียง

ไม่มีกลองก็ยังไปต่อได้

อย่างไรก็ตาม Tommy Moore ก็ยังมาช่วยเล่นให้กับวง The Silver Beetles ในอีก 2 วันถัดมาซึ่งก็คือวันนี้ในอดีต (13 June 1960) นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่ทอมมี่เป็นมือกลองให้กับวง

กว่าจะมีวันนั้น

หลังจากนั้น..วงก็ว่างเว้นมือกลองนาน 2 เดือนกว่าจะมาเป็น Pete Best ระหว่างนั้นพวกเขาสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าของร้านโดยเน้นเล่นเทคนิค “the rhythm’s in the guitars!” คือเน้นริธึ่มให้จังหวะ แต่เพื่อไม่ให้คนดูรู้สึกเบื่อหน่าย บางครั้งพอลก็ลงมือมาช่วยตีกลองให้เป็นครั้งคราว

Paul กับบทบาทมือกลอง(สมัย The Beatles)

อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ยังคอยหามือกลองมาช่วยเล่น แต่ไม่มีคนไหนอยู่ได้นาน อาจเป็นเพราะติดธุระ ติดงาน หรืออาจจะฝีมือไม่ถึงก็ตามแต่ ไว้มีเวลาจะมาเล่าให้ฟัง

อย่าลืมว่าช่วงก่อนจะเป็น The Beatles จนถึงวงแตก พวกเขามีมือกลองหมุนเวียนมาช่วยเล่นถึง 18 คน ในนั้นจะรวมพอลกับริงโก้ด้วยไหม คอยติดตามอ่านกันนะครับ

ก่อนจะมาเป็น Pete Best

แต่อย่างน้อยก็มีชื่อ Norman Chapman เขาเป็นช่างทำกรอบรูป และถูกเรียกมาเล่นแทนในช่วงสั้นๆ เล่นกับวงเพียงแค่ 3 ครั้งก่อนถูกเรียกตัวไปรับใช้ชาติ

นอร์แมนเข้ามาช่วยตีกลองให้วงครั้งสุดท้ายในวันที่ 30 กรกฏาคมในปีนั้น (1960) หลังจากนั้นอีก 13 วัน Pete Best ก็เข้ามาสานต่อตำนานก่อนจะเป็น The Beatles จริงๆ

Pete Best

Pete Best มาออดิชั่นและถูกจ้างให้เป็นมือกลองของวง The Silver Beetles ในวันที่ 12 สิงหาคม ปี 1960 และในวันถัดมาพวกเขาก็ไปเล่นที่คลับในเมือง Hamburg ทันที ที่ๆพวกเขาเปลี่ยนชื่อวงเป็น "The Beatles" Pete Best อยู่กับ The Beatles นานถึง 2 ปี 4 วันก่อนจะถูก Brian Epstein เชิญออกในวันที่16 สิงหาคมปี 1962

Ringo Starr กับ George Harrison ยุคก่อน The Beatles จะเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

Ringo

2 วันถัดมาในวันที่ 18 สิงหาคมปี 1962 Ringo ก็เข้ามาเล่นกลองให้กับวง The Beatles อย่างเป็นทางการที่ the horticultural society Dance เมือง Birkenhead ในอังกฤษ ริงโก้ใช้เวลาซ้อมกับวงแค่ 2 ชั่วโมงก่อนการแสดงในวันนั้น นั่นคือครั้งแรกที่แฟนเพลงได้เห็น The Beatles ที่มี John, Paul, George และ Ringo เล่นพร้อมกันแบบถาวร (ก่อนหน้านั้นก็เคยเล่นด้วยกันครบคน แต่ตอนนั้นริงโก้มาช่วยตี และยังเป็นสมาชิกอีกวง)

Beatles เคยเล่นในคลับโชว์เต้นเปลือย ?

ในช่วงระหว่างวันที่14 มิถุนายน ถึง 30 กรกฏาคม ปี1960 คือช่วงที่พวกเขายังไม่มีมือกลอง พอลจึงช่วยตีกลองบ้าง และเป็นช่วงที่พวกเขาไปเล่นในคลับที่มีโชว์เต้นระบำเปลื้องผ้า..อาจจะเป็นครั้งแรกของจอห์น พอล จอร์จที่ได้เห็นสาวเปลือยยืนอยู่ตรงหน้า..ถ้ามีเบื้องหน้าเบื้องหลังที่น่าสนใจ ไว้จะมาเล่าให้ฟัง เขียนให้อ่านนะครับ วันนี้ขอจบเพียงแค่นี้ก่อน

และพรุ่งนี้จะเล่าถึงวันสุดท้ายของมือกลองที่ชื่อ "Jimmie Nicol" มือกลองชั่วคราวของ The Beatles อีกคนที่มาช่วยตีกลองแทนริงโก้ ซึ่งป่วยช่วงที่ The Beatles ออกทัวร์คอนเสิร์ตแถบเอเซียและออสเตรเลียในปี 1964 เศร้ามากสำหรับมือกลองที่อยู่ในจุดพีคของชีวิตและดิ่งลงทันทีที่หมดหน้าที่ ติดตามอ่านกันนะครับ..ขอบคุณครับ

วี welove / 13 June 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    13