วี welove

12 พ.ค. 20231 นาที

"Ring My Bell" เพลงสองแง่สองง่ามของครูสาวเรียบร้อย "Anita Ward"

อัพเดตเมื่อ: 22 มิ.ย. 2023

Anita Ward ชื่อนี้อาจจะทำให้หลายคนนึกไม่ออก เพราะเธอมีเพลงฮิตติด Top 40 เพียงเพลงเดียวจาก 2 เพลงบน Hot 100 จึงจัดอยู่ในกลุ่มศิลปิน "One Hit Wonder"

และเพลงเดียวที่ว่านี้ไม่ธรรมดา เพราะอยู่บน Top ของ Hot 100 นาน 2 สัปดาห์ “Ring My Bell” คือชื่อเพลงที่ว่านี้ เป็นเพลงใหม่เข้าอันดับวันนี้ (12 พ.ค.)ในปี 1979 ที่อันดับ 90

ความหมายของเพลงนี้เป็นเรื่องที่ชวนสงสัยมาตั้งแต่เพลงดังใหม่ๆ จนทุกวันนี้ก็ยังมีคนมาถามเธออีก ไปดูว่า เธอจะตอบเหมือนเดิมหรือไม่

ความหมายของเพลง “ใครผิด ใครถูก”

ในสมัยหนึ่งเสียงโทรศัพท์จะดังคล้ายเสียงกระดิ่ง เวลาเราจะให้ใครโทรกลับ เราจะบอกว่า “Ring my bell” แต่ใครจะคิดลึกเป็นเรื่องอื่นก็สุดแล้วแต่

แต่สำหรับเนื้อหาเพลงนี้ แค่เริ่มต้นร้อง “I’m glad you’re home” ก็แสดงว่าอยู่บ้านทั้งคู่ คงไม่ใช่ความหมายให้โทรกลับอย่างแน่นอน Anita ร้องในเพลงว่า The night is young. And full of possibilities. Well, come on and let yourself be free, yeah. “ค่ำคืนเพิ่งเริ่ม อะไรก็เป็นไปได้หมด เข้ามาสิ แล้วทำตัวให้สบาย เย้”...

เนื้อเพลงบ่งบอกถึงขนาดนี้ แต่เจ้าตัวจะตอบเหมือนถูกเขียนบทให้อ่านว่า ไม่มีความหมายแอบแฝงหรือพูดถึงเรื่องเซ็กซ์เลย แต่ในปี 2018 เธอก็ยังถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับความหมายของเพลงนี้ และครั้งนี้เธอตอบว่า

"Whatever you want it to mean. But it was just a simple love song. Totally innocent."
“ความหมายของเพลงก็แล้วแต่จะคิด ก็แค่เพลงรักธรรมดาๆ ไม่มีอะไรจริงๆ” - Anita Ward

จากเพลงใสซื่อ มาเป็นเพลงเซ็กซี่

“Ring My Bell”เพลงดิสโก้สุดคลาสสิคเพลงนี้เขียนโดย Frederick Knight โปรดิวเซอร์ของ Anita Ward แรกเริ่มเขาตั้งใจเขียนให้ Stacy Lattisaw สาวน้อยวัย 11 ปีเป็นคนร้อง (เจ้าของเสียงเพลง "Love On A Two Way Street" ในปี 1981) แต่สเตซี่ย้ายค่ายเสียก่อน เขาจึงส่งต่อให้ Anita Ward ครูสาววัย 22 ร้องแทน เพราะเขาต้องการให้เธอมีเพลงแดนซ์อยู่ในอัลบั้มชุดใหม่ของเธอด้วย แม้เธอจะไม่ชอบเพลงนี้ก็ตาม

Frederick Knight โปรดิวเซอร์อธิบายว่า ตอนแรกเพลงนี้เป็นเพลงแนว teen bopper เกี่ยวกับการโทรคุยกันของเด็กวัยทีนเหมาะกับนักร้องสาววัยรุ่นอย่าง Stacy Lattisaw แต่พอเป็น Anita Ward ร้อง เขาจึงปรับแต่งเนื้อร้องให้ฟังดูเซ็กซี่และมีจังหวะเต้นได้ โดยไม่ได้ต้องการสื่อความหมายเรื่องบนเตียงแต่อย่างใด เพราะตัวนักร้องก็เป็นสาวเรียบร้อย เขาจึงต้องคอยแก้ข่าวให้กับ Anita Ward ทุกครั้งเกี่ยวกับเรื่องนี้

"The lyric talks about an everyday situation - it's nothing you'd be ashamed of in front of your kids." - Frederick Knight
"เนื้อเพลงพูดถึงสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน ไม่มีอะไรที่จะต้องอับอายต่อหน้าลูกๆของคุณ" - Frederick Knight

Frederick Knight โปรดิวเซอร์เพลง Ring My Bell

ปรับตัวไม่ถูก

Anita Ward เคยเป็นนักร้องเพลงแนว Gospel ในเมืองเมมฟิส ตอนที่เพลงนี้เริ่มดัง เธอยังเป็นครูสอนร้องเพลง และเมื่อรู้ว่าเธอได้รับแผ่นเสียงทองคำจากเพลงนี้ เธอแทบทำตัวไม่ถูก มันทำใจยาก เพราะหลังจากนั้นเธอก็ไม่พบความสำเร็จใดๆจากซิงเกิ้ลอื่นอีกเลย มีอยู่ครั้งหนึ่งเธอเกือบปฏิเสธการออกรายการดัง "Midnight Special" ของ Wolfman Jack เพียงเพราะเธอมีตารางสอนในเช้าวันถัดไป

นวัตกรรมเสียงในยุคนั้น

Ring My Bell เป็นหนึ่งในเพลงยุคแรกๆที่ใช้เสียงกลองแบบปรุงแต่งหรือเสียงกลองสังเคราะห์ (synthesized drum) โดยใช้กลองอิเล็กทรอนิกส์รุ่น“Synare”ซึ่งจะปรับเป็นเสียงสูงในจังหวะแรกของทุกบาร์โน้ต และยังใช้เครื่องดนตรี “Tubura bells”ในเพลงด้วย

การทำเพลงนี้ใช้สตูดิโอทั้งหมด 3 ที่ มีเอ็นจิเนียร์ 4 คน เจ้าหน้าที่มิกซ์เสียง 2 คนกับอีก 1 ดีเจรับเชิญ “Richie Rivera” ให้มาช่วยมิกซ์เสียงตอนเที่ยงคืน เพื่อให้ได้เสียงที่ต้องการที่ไม่เหมือนใคร ส่วน Frederick โปรดิวเซอร์และคนเขียนเพลงนี้มาช่วยเป็น backing vocal ให้ด้วย หลังจากเพลงนี้ดัง เทคนิคเหล่านี้ก็ถูกนำไปใช้กับเพลงดิสโก้เพลงอื่นๆอีกหลายเพลง..วันนี้ในอดีต

วี welove / 12 May 2020 (updated 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    50