วี welove

6 ก.พ. 20231 นาที

รำลึกถึง Gary Moore กับ 2 เพลงดัง: "Parisienne Walkways" และ "Still Got The Blues"

พูดถึง Gary Moore ไม่มีใครไม่คิดถึงเพลง Still Got The Blues เพลงที่มีกีต้าร์โซโล่เป็นที่จดจำมากที่สุดเพลงหนึ่งสำหรับมือกีต้าร์และคอเพลงแนว blues rock ทั่วโลกและในเมืองไทย

วันนี้ในปี 2011 (พ.ศ.2554) Gary Moore จากไปด้วยวัยเพียง 58 ปี เราจะไปรำลึกถึงเขากับ 2 เพลงดัง "Parisienne Walkways" และ "Still Got The Blues" ติดตามอ่านเรื่องราวสั้นๆของเขาพร้อมกับเข้าไปชมคลิปเพลงเหล่านี้พร้อมกันได้เลยครับ

ก่อนที่ Gary Moore จะออกมาเป็นฉายเดี่ยวเป็นศิลปินเดี่ยวในยุค 70s เขาเคยเล่นอยู่กับวงไอริชแบนด์ Skid Row, Thin Lizzy ช่วงปลายยุค 60s แนวเพลงที่เล่นไล่ตั้งแต่ blues, blues rock, hard rock, heavy metal, and jazz fusion โดยมี Peter Green และ Eric Clapton เป็นไอดอล

"Parisienne Walkways"

กว่าจะเป็นที่ยอมรับและประสบความสำเร็จอย่างเต็มภาคภูมิต้องรอมาถึงปี 1979 กับเพลง "Parisienne Walkways" ซึ่งคนไทยคุ้นหูอีกเช่นกัน เป็นซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มแรก "Back On The Streets" ที่ออกมาในปี 1978ในฐานะศิลปินเดี่ยว "Gary Moore" เพลงขึ้นถึงอันดับ 8 ใน UK และกลายเป็นเพลงประจำตัวของเขาก่อนจะมาเป็น "Still Got The Blues"

"Still Got The Blues"

พอเข้ายุค 80s Gary Moore เล่นแนวเพลง hard rock และ heavy metal เป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงทั่วโลก จนเข้าสู่ยุค 90s เขาก็วนกลับมาสู่รากเหง้าเดิมของตัวเองอีกครั้งกับอัลบั้มที่ขายดีที่สุดตลอดกาลของเขา "Still Got The Blues" แม้จะไปไกลสุดที่อันดับ 83 ในอเมริกา ส่วนเพลงไตเติ้ลแทร็ก "Still Got The Blues" ที่โด่งดังมากในเมืองไทย ไปไกลแค่อันดับ 97 บนบิลบอร์ด Hot 100 ในปี 1991(เป็นซิงเกิ้ลเดียวของ Gary Moore ที่อยู่บนบิลบอร์ด Hot 100) และอันดับ 31 ใน UK ในปี 1990

หลังจากนั้นมัวร์ก็ยังคงมีเพลงใหม่ออกมาต่อเนื่อง รวมถึงร่วมงานกับเหล่าศิลปินหลายๆท่าน จนกระทั่งมาเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจระหว่างที่มาพักร้อนในประเทศสเปน..วันนี้ในปี 2011

ชื่อของ Gary Moore มักได้รับการพูดถึงอยู่เสมอและมีอิทธิพลต่อนักกีต้าร์รุ่นหลังๆ ในฐานะมือกีต้าร์ที่ยิ่งใหญ่อีกท่าน อย่างน้อยก็จากนิตยสารมีชื่ออย่าง Total Guitar และ Louder รวมถึงเพื่อนร่วมอาชีพชาวไอริชอย่าง "Bob Geldof" นักร้องนักแต่งเพลงที่พูดถึงเขาว่าเป็นหนึ่งในนักแต่งเพลงบลูส์ชาวไอริชผู้ยิ่งใหญ่

วี welove / 6 February 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    13