วี welove

30 เม.ย. 20201 นาที

รำลึก'Ben E. King'เจ้าของเพลงอมตะ'Stand by Me'

อัพเดตเมื่อ: 30 เม.ย. 2023

รำลึก'เบน อี คิง'นักร้องเจ้าของเพลงอมตะ'Stand by Me'ลาโลกด้วยวัย76ปี

วันนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานข่าวการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของนักร้องเพลงโซลชื่อก้องโลก'เบน อี คิง' (Ben E.King) เจ้าของเพลงฮิตอมตะ'Stand by Me'ด้วยวัย 76 ปี เนื่องจากอาการป่วยหนักซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผย สร้างความเศร้าสลดให้กับแฟนเพลงรุ่นดึกทั่วโลกเป็นอย่างมาก

Ben E. King (แถวนั่งซ้ายมือ) กับวง The Drifters

คิงเกิดที่รัฐนอร์ทแคโรไลนาก่อนจะย้ายมาเติบโตในนครนิวยอร์ก โดยเริ่มต้นเส้นทางวงการเพลงด้วยการเป็นสมาชิกวง 'เดอะ ดริฟเตอร์' (The Drifters) ในฐานะนักร้องนำและนักแต่งเพลง กระทั่งสามารถนำเพลงฮิตอย่าง 'There Goes My Baby' ขึ้นอันดับ 2 ชาร์ตเพลงยอดนิยมได้ในปี 1959

ทั้งนี้แม้บทเพลงและชื่อเสียงของวงดนตรีนี้จะได้รับความนิยมขึ้นมาจนได้รับเชิญไปแสดงตามที่ต่างๆ แทบทุกคืน แต่สมาชิกทั้งหมดยังได้รับค่าจ้างจากผู้จัดการเพียงสัปดาห์ละ 100 ดอลลาร์เท่านั้นทั้งที่สามารถทำรายได้คืนละ 3,000-5,000 ดอลลาร์ สุดท้ายนักร้องนำเสียงทองจึงตัดสินใจลาออกมาเริ่มต้นทำงานในฐานะศิลปินเดี่ยวด้วยชื่อว่า 'เบน อี คิง' (Ben E.King)

คิงได้ส่งเพลง'Spanish Harlem'ขึ้นสู่ชาร์ตเพลงฮิตได้สำเร็จ

ก่อนจะหยิบบทเพลงฝีมือประพันธ์ของตัวเองที่เคยถูกปฏิเสธจากวงดนตรีเดิมไม่ให้อัดแผ่นเสียงอย่าง Stand by Me นำมาบันทึกเสียงจนกระทั่งกลายเป็นบทเพลงอมตะเพลงหนึ่งที่ถูกนำมาเผยแพร่ซ้ำมากที่สุด และสามารถกลับเข้าอันดับชาร์ตบิลบอร์ดในอีกถึง 8 ครั้งตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ทั้งยังได้รับการยกย่องจากสมาคมผู้ประกอบกิจการเพลงของสหรัฐให้เป็นหนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดแห่งศตวรรษ

ในบั้นปลายของชีวิตคิงยังคงทำหน้าศิลปินโดยการออกแสดงตามที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่องจาก ทั้งยั้งจัดตั้งมูลนิธิ Stand by Me ขึ้นในรัฐนิวเจอร์ซีเพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนอีกด้วย

คิงยังเคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเพลงในปัจจุบันด้วยว่า "ผมไม่คิดว่าในปัจจุบันจะสามารถพบนักร้องที่มาพร้อมพรสวรรค์ซึ่งเปี่ยมไปด้วยคุณภาพเช่นในอดีต ทุกคนต่างมีความหยาบดิบและอ่อนหัดกันมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ มีแต่ผู้คนที่มุ่งมั่นแต่ร้องเพลงให้มีเสียงเหมือนนักร้องคนอื่นเท่านั้น"

ที่มา : nytimes, ridersblogs, เพจเฟซบุ๊ก 'อ่าน-เพลง'

อ่านต้นฉบับ โพสต์ ทูเดย์ 6 พ.ค. 2558

สนับสนุนBlog ให้คลิกปุ่ม "เพิ่มเพื่อน"ที่อยู่บนสุด (เข้าถึงBlog ผ่านเมนูในไลน์ ฟรี)


 
Welovechannel.info / 30 April 20

    22