วี welove

11 ก.ค. 20232 นาที

John Deacon กับเบื้องหลังเพลง You're My Best Friend อันน่าทึ่ง

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

เบื้องหลังเพลง You're My Best Friend

วันนี้จะมาคุยถึงหนึ่งในเพลงสุดโรแมนติกของ Queen ฝีมือการแต่งของ John Deacon ซึ่งแต่งให้กับ Veronica ภรรยาสุดที่รัก และเบื้องหลังเพลง "You're My Best Friend" ส่วนหนึ่งเกิดจากความเห็นที่แตกต่างกันของ John Deacon กับ Freddie Mercury เพื่อนที่ใกล้ชิดที่สุดในวง เกิดอะไรขึ้นนั้น ติดตามอ่านกันต่อ..

ในปี 1975 กระแสความนิยมของ Queen ขึ้นสูงสุดกับเพลง Bohemian Rhapsody จากอัลบั้มชุดที่ 4 "A Night At The Opera" ปัญหาจึงมาตกที่ซิงเกิ้ลต่อไปของวงว่าจะเป็นเพลงอะไร เพลง I'm In Love With My Car ที่แต่งโดย Roger Taylor เหมือนจะถูกเลือก....แต่กลับกลายเป็นเพลงแรกที่ John Deacon แต่งให้กับควีนนับตั้งแต่ทำวงมา 5 ปี เพลง You're My Best Friend เพลงอันดับ 7 ในอังกฤษวันนี้ในปี 1976 และขายได้มากกว่า 1 ล้านชุดในอเมริกาขึ้นสูงสุดที่อันดับ 16 เราไปดูเบื้องหลังของเพลงนี้กัน

เบื้องหลังเพลง You're My Best Friend

โดยทั่วไป John Deacon จะเขียนเพลงน้อยกว่าสมาชิกคนอื่นในวง แต่เมื่อไรที่เขาเขียน เพื่อนๆจะรู้เลยว่าต้องมีอะไรพิเศษแน่นอน ปกติเขาจะเข้ากับ Freddie Mercury ได้ดีกว่าใครเพื่อน โดยเฉพาะเรื่องสไตล์เพลงที่ชอบ แต่สำหรับเพลงนี้ "You're My Best Friend" กลับดูเหมือนจะมีความเห็นด้านดนตรีต่างกัน

เปียโนไฟฟ้า "Wurlitzer EP-200" เจ้าปัญหา

เริ่มแรกจอห์นอยากให้ใช้เปียโนไฟฟ้า "Wurlitzer EP-200" ในเพลงนี้ แต่เฟรดดี้ไม่ยอมเล่นให้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับเครื่องดนตรีเล็กชิ้นนี้ จอห์นเลยหิ้วเปียโนไฟฟ้ากลับมาบ้านเพื่อหัดเล่นเอง เขาจึงสามารถเขียนเพลงต่อได้สมใจตามที่ตั้งใจไว้ เขารู้สึกว่าเสียงเปียโนที่ได้เข้ากันได้ดีกับเพลงนี้มาก

"Well, Freddie didn't like the electric piano, so I took it home and I started to learn on the electric piano and basically that's the song that came out you know when I was learning to play piano." - John Deacon

"Freddie ไม่ชอบเปียโนไฟฟ้า ผมเลยหิ้วกลับมาที่บ้านแล้วเริ่มฝึกเล่นเปียโนไฟฟ้า จริงๆแล้วเพลงนี้ก็มาจากตอนที่ผมศึกษาการเล่นเปียโนนี้แหละ" - John Deacon

เพลงดี..ไม่มีง้อเพื่อน

ในการบันทึกเสียงจริงจอห์นเล่นเปียโนไฟฟ้า แต่ในวิดีโอเราจะเห็นจอห์นเล่นแกรนด์เปียโนซึ่งเป็นตัวที่เฟรดดี้อยากให้ใช้ และในการแสดงสดบนเวทีเฟรดดี้ที่นั่งประจำตำแหน่งคีย์บอร์ด เขาก็ยืนยันว่าจะไม่เล่นเปียโนไฟฟ้าให้ในเพลงนี้ เฟรดดี้ให้เหตุผลว่า:-

"I refused to play that damn thing, It's tiny and horrible and I don't like them. Why play those when you have a lovely superb piano." - Freddie Mercury

"ผมจะไม่เล่นไอ้ตัวเล็กน่าขนลุกตัวนี้ ผมไม่ชอบมัน ทำไมต้องเล่นมันด้วย ทั้งที่เรามีเปียโนตัวโอ่อ่าสวยงามรออยู่" - Freddie Mercury

Roger Taylor กับ Brian May พูดถึงเพลงเจ้าปัญหา

ในปี 2019 Roger Taylor มือกลองให้ความเห็นเกี่ยวกับเพลง You're My Best Friend:-

"ผมไม่มีปัญหากับเพลงนี้ มันเป็นเพลงรักแรก ไม่จริงจังอะไร แต่มันก็เป็นเพลงฮิตได้อย่างสบาย และเช่นเดียวกันกับเพลง "Another One Bites The Dust" ของจอห์น เพียงแต่เพลงนี้ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นเพลงฮิต"
Queen ในปี 1975

ส่วน Brian May พูดถึง John Deacon ว่า:-

"จอห์นไม่ค่อยได้แต่งเพลง แต่เพลงที่เขาแต่งมักจะดังมาก อย่างเพลง Another One Bites the Dust และ I Want To Break Free ส่วนเพลง You're My Best Friend จะได้รับความนิยมทางวิทยุมากในอเมริกา จอห์นเหมือนม้ามืด เป็นคนไม่ค่อยพูด จนเราต้องถามเขาว่า'มีอะไรจะบอกไหม' แล้วเขาก็จะบอกทุกอย่างที่เขาเขียนเพลงนั้น"

ความรักของ John Deacon ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวง

John Deacon กับ Veronica ภรรยา

จอห์นแต่งเพลงนี้ให้กับภรรยา "Veronica Tetzlaff" ที่เพิ่งแต่งงานกันตอนต้นปี 1975 จอห์นไม่อายที่จะบอกเธอว่า "You make me live" และ "You're all I see". ( "เธอทำให้ผมมีชีวิตอยู่" และ "คุณคือทุกอย่างที่ผมเห็น") ด้วยพลังแห่งความรักที่มีต่อเธอ จอห์นจึงคิดอยากซื้อบ้านให้เธอ เป็นครอบครัวที่สมบูรณ์และมีความสุข

เฟรดดี้เล่าให้ฟังว่า:-

"พวกเรามีอัลบั้มที่ขายดี แต่พวกเราก็ยังคงอยู่ในแฟลตโทรมๆ ห้องใต้ถุนตึกเช่าสัปดาห์ละ 50 ปอนด์"

ความตั้งใจครั้งนี้ของจอห์นจึงเป็นจุดเปลี่ยนทำให้ Queen กลับมาทบทวนสัญญาที่ทำก่อนหน้านี้อีกครั้ง เพราะจอห์นต้องการเงินล่วงหน้าเพื่อซื้อบ้านแต่กลับถูกปฏิเสธ เรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนที่ Queen จะปล่อยอัลบั้ม "A Night At The Opera" (21 พ.ย. 1975) ออกมา

ในที่สุด John Deacon จึงกลายเป็นผู้ดูแลการเงินและที่ปรึกษาทางธุรกิจหลักให้กับวงในเวลาต่อมา แม้ว่า John Reid จะมาเป็นผู้จัดการวงคนใหม่ก็ตาม เฟรดดี้เล่าว่า:-

"John Deacon คอยดูแลธุรกิจของเราทั้งหมดอย่างใกล้ชิด เขารู้ทุกอย่างอะไรที่ควรและอะไรที่ไม่ควร ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นพวกเราจะไม่ทำอะไรทั้งสิ้น จนกว่าจอห์นจะบอกว่าทุกอย่างเรียบร้อย"

การทำวิดีโอเพลง

หลังจากที่ Queen ตัดสินใจเลือกเพลง You're My Best Friend เป็นซิงเกิ้ลถัดไปต่อจากเพลง Bohemian Rhapsody ทางวงก็เตรียมถ่ายทำวิดีโอเพื่อโปรโมท

พวกเขาใช้ผู้กำกับ "Bruce Gowers" คนเดียวกับที่ทำมิวสิควิดีโอเพลง Bohemian Rhapsody และครั้งนี้ไปถ่ายทำกันในบริเวณยุ้งข้าวใกล้ๆฟาร์มหมู แต่เนื่องใช้แสงสว่างจากเทียนประกอบฉากหลายร้อยเล่ม การถ่ายทำจึงร้อน และมีฝูงแมลงมารบกวนตลอดการถ่ายทำ

ว่ากันว่าเพลงนี้กลายเป็นพยานรักของ John Deacon และ Veronica Tetzlaff ทั้งคู่ยังครองรักกัน และอยู่บ้านหลังนั้นที่เขต Putney กรุงลอนดอนนับตั้งแต่ที่ซื้อมาในปี 1975 พร้อมกับลูกๆอีก 6 คนที่โตมาจากบ้านหลังนั้น John Deacon นับว่าศิลปินชื่อดังอีกคนที่เป็น Family Man ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และมีทรัพย์สินราว 6000 ล้านบาท....Happy Ending

***บทความเรื่องยาวลักษณะนี้ อีกไม่นานจะจัดให้อ่านเฉพาะสมาชิกในเพจ และเว็บไซต์เท่านั้น***

วี welove / 11 July 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    10