วี welove

22 มี.ค. 20231 นาที

“ I Want To Break Free” ทำลาย Queenในอเมริกา..วันนี้ในปี 1984

อัพเดตเมื่อ: 26 ก.ค. 2023

มิวสิควิดีโอเพลงอื้อฉาว “ I Want To Break Free” ของ Queen ถ่ายทำกันวันนี้ ( 22 มีนาคม) ในปี 1984 (พ.ศ. 2527) ที่ “Limehouse Studio” กรุงลอนดอน กำกับโดย David Mallet ผู้ที่กำกับวิดีโอเพลงให้กับ Queen มาหลายชุดแล้ว รวมถึงวิดีโอเพลง “Bohemian Rhapsody” และ “Radio Ga Ga” ซึ่งประสบกับความสำเร็จอย่างมากมาย

แต่กับมิวสิควิดีโอชุดนี้กลับตรงข้าม มันทำลายทุกสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นมาในอเมริกานับตั้งแต่ปี 1977 ดังนั้นเราจึงมองข้ามมิวสิควิดีโอนี้ไม่ได้เลย วันนี้จะมาเล่าเรื่องของมิวสิควิดีโออันอื้อฉาวนี้ให้อ่านกัน..ตามมาเลยครับ

เอาใจคนอังกฤษ แต่ไม่ถูกใจคนอเมริกัน

การแต่งกายมิวสิควิดีโอเพลงนี้เป็นการล้อเลียนละครดังทางทีวีในอังกฤษซึ่งถูกใจคนที่นั่น แต่ “ใช้ไม่ได้” กับคนอเมริกัน จึงถูกแบนทางช่อง MTV อีกทั้งยังทำให้ภาพลักษณ์ของวงเสียหายในสายตาของชาวอเมริกัน พวกเขาต้องเสียแฟนเพลงไปจำนวนหนึ่งอย่างที่ Brian May เคยให้สัมภาษณ์

“It was received in horror in most of America. They just didn’t get it. To them it was boys dressing up as girls and that was unthinkable, especially for a rock band. I was in some of those US TV stations when they got the video, and a lot of them refused to play it. They were visibly embarrassed.”

“มันเลวร้ายมากกับสิ่งที่ได้รับในอเมริกาส่วนใหญ่ พวกเขารับไม่ได้กับการที่เด็กผู้ชายแต่งตัวเป็นเด็กผู้หญิง และนั่นเป็นเรื่องที่พวกเขาคิดไม่ถึงโดยเฉพาะกับวงร็อค ผมอยู่ที่สถานีโทรทัศน์เองตอนที่พวกเขาได้รับวิดีโอนี้ ส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะเล่นวิดีโอนั้น พวกเขาอายแทนอย่างเห็นได้ชัด”

ส่วน Roger Taylor มือกลองต้องหัวเสียกับเรื่องโดนแบนจาก MTV เขาพูดถึงเรื่องนี้ว่า “แต่งตัวแบบนี้ แล้วจะเป็นร็อคไม่ได้หรือ” จึงไม่แปลกที่เพลง "I Want To Break Free ไปได้ไกลเพียงแค่อันดับ 45 บน Hot 100 ส่วนในอังกฤษขึ้นถึงอันดับ 3 พวกเขาจึงหยุดออกทัวร์คอนเสิร์ตในอเมริกาหลังจากที่ได้รับความนิยมที่นั่นในช่วงปี 1977-1980

ไม่ใช่ความคิดของ Freddie Mercury

ในมิวสิควิดีโอเพลงนี้สมาชิกวง Queen แต่งตัวแสดงล้อเลียนละครทีวีอังกฤษน้ำเน่ายอดนิยม “Coronation Street” โดย Freddie Mercury แต่งตัวเป็นแม่บ้าน John Deacon แต่งตัวเป็นคุณยาย ส่วน Roger Taylor แต่งเป็นนักเรียนสาว และ Brian May แต่งตัวเป็นแม่บ้านอีกคน

ตอนแรก Freddie จะโกนหนวดเพื่อให้ดูเป็นผู้หญิง แต่ David Mallet ผู้กำกับเห็นว่า “ผู้หญิงมีหนวด” จะเรียกรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะได้ จึงปรามไว้..

ละครยอดฮิตในอังกฤษ Coronation Street 1984

หลายคนที่ไม่ทราบเบื้องหลังของวิดีโอนี้ มักจะมีคำถามว่า บุคลิกของแต่ละคนที่เห็นในวิดีโอสะท้อนถึงตัวตนที่แท้จริงหรือไม่ Brian May ตอบว่า “ใช่ครับ" ตอนแรกหลายคนเข้าใจว่าเป็นไอเดียของ Freddie เพราะเขาอยากทำอะไรแบบนี้อยู่แล้ว แต่ไม่ใช่เลย...กลับกลายเป็นไอเดียแฟนสาวของโรเจอร์

พิสูจน์ Synthesizer ไม่เหมาะกับเพลง Queen จริงหรือ?

สำหรับท่อนโซโลในเพลงนี้ (นาทีที่ 2.08) หลายคนเข้าใจว่าเป็นเสียงกีต้าร์และใช้เอฟเฟคต์ แต่ไม่ใช่...มันเป็นเสียงของซินธีไซเซอร์ที่เล่นโดย Fred Mandel เป็นความต้องการของ John Deacon มือเบสควีนที่แต่งเพลงนี้ ซึ่งเขาก็ทำได้สุดยอดจริงๆ (ชมคลิป)

ตอนแรก Brian May ไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ แต่ก็ยอมให้ Fred Mandel ทดลองทำดู Freddie อยากทลายกำแพงกั้นความคิดที่ว่า เพลงของ Queen ไม่เหมาะกับดนตรีซินธีไซเซอร์ สุดท้ายเขาก็ล้างความคิดนี้ได้โดยสิ้นเชิง

เก็บตก

ในปี 1992 งานคอนเสิร์ต “Freddie Mercury Tribute” Lisa Stansfield ขึ้นร้องเพลงนี้กับ Queen

โดยเธอล้อเลียน Freddie ด้วยการเอาเครื่องดูดฝุ่นมาประกอบการแสดงด้วย พร้อมกับแต่งตัวเป็นแม่บ้านที่มีผ้าคลุมหัวสำหรับดัดผม สร้างความฮือฮาบนเวที "Wembley Stadium" ได้พอสมควร.......วันนี้ในอดีตกับเพลง "I Want To Break Free"

วี welove / 22 March 2020 (update 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    51