วี welove

11 ก.พ. 20221 นาที

Please Please Me อัลบั้มที่บันทึกเสียงเสร็จภายในวันเดียว?

ขึ้นชื่อว่า The Beatles ใครๆก็รู้ว่าต้องไม่ธรรมดา แต่เรื่องราวนี้ไม่ธรรมดายิ่งกว่า เพราะตอนนั้นพวกเขายังใหม่ในวงการ ยังไม่มีอัลบั้มเป็นของตัวเอง มีแต่ซิงเกิ้ล 4 เพลงอย่าง Love Me Do, P.S. I Love You, Please Please Me และ Ask Me Why เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้นผมจะเล่าให้ฟัง..วันนี้ในอดีต

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ปี 1963 เป็นวันที่ The Beatles เจียดเวลาจากการออกทัวร์คอนเสิร์ตภายในประเทศมุ่งหน้ามายังกรุงลอนดอน เพื่อมาบันทึกเพลงสำหรับอัลบั้มแรกของพวกเขา "Please Please Me" ซึ่งมีทั้งหมด 14 เพลง แต่เป็นเพลงซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกไปก่อนหน้านั้น 4 เพลง และอีก 10 เพลงเป็นเพลงใหม่ที่พวกเขาต้องบันทึกให้เสร็จ ที่น่าสนใจและน่าทึ่งก็คือพวกเขาต้องบันทึกเพลงทั้ง 10 เพลงให้จบภายในวันเดียว เพราะวันถัดไปพวกเขาต้องไปแสดงที่เมือง Yorkshire กับเมือง Lancashire อีกทั้งยังมีคิวการแสดงรอต่อเนื่อง..

การทำงานในวันนั้น

ว่ากันว่าพวกเขาต้องอยู่ในห้องสตูดิโอบันทึกเสียงนานร่วม 13 ชั่วโมง George Martin เล่าว่า

"บรรยากาศเหมือนกับตอนที่พวกเขาเล่นกันใน Cavern club เพียงแต่เปลี่ยนสถานที่เป็นสตูดิโอที่เงียบสงบกว่า ตอนนั้นพวกเขายังใหม่กันมาก ผมจึงแนะนำเกี่ยวกับการขึ้นเพลงการจบเพลง การสอดใส่ดนตรีช่วงกลางๆเพลง เพราะบางเพลงที่เขาเขียนมันสั้นมาก อย่างเช่นเพลง Please Please Me ยาวเพียง 1.10 นาที ผมจึงแนะนำให้พวกเขาเอาบางท่อนมาร้องซ้ำไปซ้ำมา"

Paul McCartney เล่าเหตุการณ์ในวันนั้นให้ฟังเช่นกัน

"George Martin เป็นตัวหลัก พอพวกเราบันทึกเสียงเสร็จเขาก็เอาไปมิกซ์เสียงต่อ พวกเราอยู่ตรงนั้นเฝ้าดูเขาทำงาน เขาทำทุกอย่างแม้กระทั่งเลือกเพลงมาทำซิงเกิ้ล"

ส่วน Norman Smith เอ็นจิเนียร์เล่าถึงมุมมองของเขาที่มีต่อพอลในวันนั้น

"พอลทำตัวเหมือน MD (musical director) แม้จอห์นจะมีเรื่องพูดมากกว่า ซึ่งก็ควรเป็นอย่างนั้นเพราะพอลมีบุคลิกเป็นนักดนตรีและโปรดิวเซอร์โดยธรรมชาติ หรือแม้แต่บนเวที ในวันนั้นพอลพยายามจัดการทุกอย่างที่พวกเราทำกัน"

Norman Smith เอ็นจิเนียร์ยังเล่าต่อว่า

" สมัยนั้นผมจะไม่ปรุงแต่งเสียงร้อง เสียงร้องจึงแห้ง ผมไม่ชอบใส่เสียงเอคโค่ซึ่งเป็นที่นิยมกันในตอนนั้น และยังวางไมค์ของนักร้องอยู่ท่ามกลางวง เพื่อให้ได้อารมณ์ของการเล่นสด"

สมัยนั้นบันทึกเสียงด้วยเครื่องบันทึกเทปแบบ 2 แทร็ก และการบันทึกทั้งหมดจะเล่นกันแบบสดๆ ไม่มีการปรุงแต่งเสียง ไม่มีการทับเสียงซ้อนกัน และไม่มีเพลงไหนต้องบันทึกเสียงมากเกิน 4 เทค สำหรับแทร็กแรกในอัลบั้มชุดนี้ ‘I Saw Her Standing There’ ไม่บอกผมว่าทุกคนก็คงจำได้แม่น พวกเขาใช้เวลาไม่กี่เทคแต่เทคแรกคือดีที่สุดอย่างที่เราได้ฟังในอัลบั้ม

เพลงเทคเดียวผ่าน?

อย่างไรก็ตามว่ากันว่ามีเพลงเดียวที่ The Beatles บันทึกเสียงเพียงแค่เทคเดียวเท่านั้น เพลงนั้นคือ "Twist And Shout" เป็นเพลงสุดท้ายเพื่อปิดอัลบั้มชุดนี้ เลือกโดย George Martin เพราะเขารู้ว่าเพลงนี้ต้องใช้พลังเสียงมาก ถ้าร้องเพลงนี้ก่อน เสียงของจอห์นจะมีปัญหากับเพลงอื่นๆแน่นอน อีกทั้งจอห์นก็มีอาการติดหวัดมาก่อนหน้านั้น เราจะได้ยินเสียงไอซ่อนอยู่ในบางเพลงของอัลบั้มชุดนี้

ส่วนพอล จอร์จและริงโก้ต่างก็เริ่มล้า แต่พวกเขาก็พกสปิริตมาเต็มร้อย รวบรวมพลังทั้งหมดดั่งลมหายใจเฮือกสุดท้าย ฮึดทำเพลงจนจบแบบเทคเดียวผ่าน ไม่เช่นนั้นคงต้องลำบากจอห์นอย่างแน่นอน (บางแหล่งข้อมูลบอกบันทึก 2 เทคแต่เลือกเทคแรก) แทร็กนี้จึงกลายเป็นหนึ่งโมเมนต์ที่ดีที่สุดในชีวิตของ John Lennon

ด้วยอาการไอของจอห์นในวันนั้น ทางสตูดิโอจึงจัดยาอมแก้ไอให้วง 1 ขวดโหล พร้อมกล่องบุหรี่ 2 แพ็คใหญ่ของ "Peter Stuyvesant" อันหลังนี้คงไม่ใช่จอห์นขอแน่นอน ทั้งหมดนี้เรียงวางอยู่บนเปียโนในห้องบันทึกเสียง หลังจากวันนั้น 2 สิ่งนี้ก็กลายเป็นของจำเป็นที่ต้องมีทุกครั้งระหว่างการทำงานในสตูดิโอของ The Beatles

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของอัลบั้ม Please Please Me

ปกอัลบั้มเป็นไอเดียของพอล ถ่ายกันที่โถงบันไดของตึก E.M.I ย่านแมนเชสเตอร์สแควร์ กรุงลอนดอน โดยช่างภาพ "Angus McBean" และอีก 6 ปีต่อมาเขาก็เป็นคนถ่ายสมาชิกวง The Beatles ในมุมเดียวกันนี้ เพื่อนำไปใช้กับปกอัลบั้ม "Get Back" (ซึ่งต่อมาคืออัลบั้ม "Let It Be") แต่สุดท้ายนำไปใช้กับอัลบั้มรวมเพลง "The Beatles1967-1970" แทน

ส่วนชื่ออัลบั้ม Please Please Me เดิมพอลเคยเสนอชื่อ "Off the Beatle Track" และต่อมาในปี 1994 George Martin นำมาใช้เป็นชื่ออัลบั้มของเขา ที่เขานำเพลงยอดนิยมของ The Beatles มาบรรเลงโดยวงออเคสตร้า

สำหรับเพลงในอัลบั้มชุดนี้ John Lennon เคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร Playboy ในปี 1980 ว่า

"เราแต่งเพลงป๊อบยอดนิยมตามสไตล์ The Everly Brothers, Buddy Holly เพียงแต่เราสร้างสไตล์เสียงร้องขึ้นมาใหม่และคำที่ใช้แทบจะไม่เกี่ยวข้องกันเลย"

ข้อมูลบางส่วนจาก faroutmagazine และ BEATLE SONGS - WILLIAM J. DOWLDING

วี welove

11 February 2022

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    15