วี welove

เม.ย. 92 นาที

"Paul ลาออกจาก The Beatles" จากการตีความของสื่อ..วันนี้ในปี 1970

อัพเดตเมื่อ: เม.ย. 12

เมื่อ Paul ให้ข่าว..วันนี้ในปี 1970

วันนี้ (9 เมษายน)ในปี 1970 Paul McCartney เตรียมเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรกของตัวเอง "McCartney" ในอีกไม่กี่วัน (17 เมษายน) พอลไม่ต้องการให้สัมภาษณ์ใดๆ แต่จะตอบลงในแบบสอบถามเท่านั้น เขาจึงมอบหมายให้ Peter Brown เจ้าหน้าที่ของบริษัท Apple ช่วยทำแบบสอบถามนี้ขึ้นมา โดยให้หยิบยกเรื่องที่นักข่าวอยากรู้กัน แล้วเขาจะตอบลงไปในนั้น

ไปติดตามอ่านกันว่า ทำไมการตอบคำถามลงบนกระดาษในครั้งนั้นจึงทำให้ทุกอย่างพัง แม้แต่พอลก็ยังคิดไม่ถึงว่าเรื่องจะลงเอยแบบนี้

อัลบั้มเดี่ยวชุดแรก "McCartney" ในปี 1970

คำถามที่ทำให้สื่อตีความว่า "Paul ลาออก"

คำถาม: อัลบั้มชุดนี้คือช่วงเว้นพักจาก The Beatles หรือเป็นการเริ่มออกมาเป็นศิลปินเดี่ยว?

พอล ตอบ: เวลาจะบอกเอง การออกอัลบั้มเดี่ยวหมายถึง การเริ่มอาชีพเป็นศิลปินเดี่ยว และการที่ไม่ได้ทำงานกับ The Beatles ก็หมายถึงการหยุดพัก ดังนั้นคำตอบจึงเป็นได้ทั้ง 2 ข้อ

คำถาม: แล้วมีแผนจะแสดงสดด้วยกันอีกไหม?
 
พอล ตอบ: No

คำถาม: การหยุดพักเบรคกับ The Beatles เป็นการหยุดชั่วคราวหรือหยุดถาวร เป็นเพราะความขัดแย้งทางด้านดนตรีหรือส่วนตัว
 
พอล ตอบ: เป็นความขัดแย้งด้านส่วนตัวและธุรกิจ แต่ทั้งหมดนี้ผมมีช่วงเวลาที่ดีกว่าเมื่อได้อยู่กับครอบครัว การหยุดพักครั้งนี้ชั่วคราวหรือถาวรนั้น ผมไม่รู้

คำถาม: คุณพอมองเห็นภาพที่นามปากกา "Lennon- McCartney" ยังคงถูกนำมาใช้อีกครั้งไหม?
 
พอล ตอบ: No

ทั้งหมดนี้ถูกพิมพ์แล้วส่งต่อให้สื่อต่างๆพร้อมแนบรูปอัลบั้มเดี่ยวของพอลที่กำลังจะออกมาในไม่ช้า เท่านั้นแหละ หนังสือพิมพ์ทุกสำนักก็ลงข่าวใหญ่หน้าหนึ่งว่า "Paul ลาออกจากวง The Beatles" หรืออีกนัยหนึ่งว่า "The Beatles วงแตก" ข่าวนี้แพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว......วันนี้ในอดีต

หนังสือพิมพ์ทุกสำนักก็ลงข่าวใหญ่หน้าหนึ่งว่า "Paul ลาออกจากวง The Beatles"

Paul ออกมาปฏิเสธ

อย่างไรก็ตามเมื่อข่าวออกมาแบบนั้น พอลจึงออกมาชี้แจงว่า เขาไม่ได้บอกว่าเขาจะลาออกจากวง สื่อนำไปตีความกันไปเอง แต่กลับบอกว่าวง The Beatles ต่างหากที่อยากสลายตัว และไม่มีใครต้องการเป็นคนพูดก่อน!

"I didn’t leave The Beatles – The Beatles have left The Beatles, but no one wants to be the one to say the party’s over." (ผมไม่ได้ลาออกจากวง, The Beatles ต่างหากที่ออกจากวง แต่ไม่มีใครอยากเป็นคนที่ออกมาพูดว่ามันจบลงแล้ว) - Paul McCartney

ปฏิกริยาของ John, George และ Ringo

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Beatles ที่เหลืออีก 3 คนคงไม่ยอมอยู่เฉยแน่

John Lennon ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า เขาโทษตัวเองที่ไม่ได้เป็นคนออกมาประกาศเรื่องนี้ ทุกคนเจ็บใจที่พอลไม่ปรึกษาพวกเขาก่อน แถมยังมาแก้ตัวว่าไม่ได้คิดจะออกจากวง ทำเอาจอห์นอารมณ์เสียมากๆ

“I was cursing because I hadn’t done it.I wanted to do it; I should have done it … ‘Ah, damn, shit! What a fool I was’ … We were all hurt that he didn’t tell us what he was going to do. I think he claims that he didn’t mean that to happen, but that’s bullshit!” - John Lennon

(ผมสาบานเพราะผมไม่ได้ทำ ผมอยากทำ ผมควรทำ… ‘อ่า ให้ตายเถอะ! ผมนี่โง่จริงๆ’ … เราทุกคนเสียใจมากที่เขาไม่ได้บอกเราสิ่งที่เขาทำลงไป ผมคิดว่าเขาอ้างไปว่าเขาไม่ได้ตั้งใจให้มันเกิดขึ้น แต่นั่นมันไร้สาระสิ้นดี!)

George Harrisonโทษนักข่าวที่ทำให้ The Beatles มาถึงจุดจบในวันนั้น มากกว่าที่จะโทษโยโกะหรือแม้แต่ลินดา

"The public and the press split The Beatles more than Yoko and Linda McCartney.” - George Harrison

Ringo Starr โทษทุกคนทุกเรื่องโดยบอกว่ามีหลายร้อยเหตุผล เขาออก จอร์จออก จอห์นออก โยโกะเข้ามา เพราะธุรกิจ เพราะเราไม่ได้คิดอะไรด้วยกันแล้ว เราต่างมีอะไรทำเป็นของตัวเอง เยอะแยะไปหมด

“There’s a hundred reasons, because I left, because George left, because Yoko came in, because John left, because of the business, because suddenly we weren’t thinking together, suddenly we had individual things to do, millions of things." - Ringo Starr

(มีหลายร้อยเหตุผล เพราะว่าผมออก เพราะว่าจอร์จออก เพราะว่าโยโกะเข้ามา เพราะว่าจอห์นออก เพราะว่าเรื่องของธุรกิจ จู่ๆพวกเราก็ไม่ได้คิดด้วยกัน จู่ๆพวกเราก็มีอะไรทำเป็นของตัวเอง หลายล้านอย่าง)

ความในใจของ George Martin

"ไม่มีใครคิดว่า "Abbey Road" จะเป็นอัลบั้มสุดท้าย แม้ทุกคนจะรู้สึกเช่นนั้น พวกเขาผ่านอะไรกันมามากมาย อยู่ด้วยกันมาค่อนทศวรรษ และผมยังแปลกใจที่พวกเขายังรวมตัวกันได้นานขนาดนั้น
สำหรับผมแล้วไม่น่าแปลกใจเลยที่พวกเขาต้องการแยกวง พวกเขาต้องการที่จะมีชีวิตเป็นของตัวเอง ผมก็เช่นกัน มันเป็นการปลดปล่อยตัวผมไปด้วย" - George Martin

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ The Beatles Diary Volume 1: The Beatles Years โดย Barry Miles (2009) และ The Beatles: Off the Record By Keith Badman

วี welove / 9 April 2023 (updated 2024)
 

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    28