วี welove

9 พ.ค. 20222 นาที

เบื้องลึกเพลง “P.S. I Love You” ซิงเกิ้ลแรกในใจของ The Beatles ที่ถูกแทนด้วย "Love Me Do"

อัพเดตเมื่อ: 10 พ.ค. 2022

วันนี้ในอดีต

วันนี้(9 พฤษภาคม)ในปี 1964 มีเพลงใหม่ของ The Beatles “P.S. I Love You” เข้าสู่ Hot 100 ที่อันดับ 64 เป็นเพลงหน้า B ของซิงเกิ้ล “Love Me Do” ที่ถูกปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ 4 สัปดาห์ (เป็นเพลงอันดับ1 เพลงที่ 4 ของวง)

เพลง "P.S. I Love You" ไปได้ไกลแค่อันดับ 10 แต่เป็นครั้งแรกที่เพลงในหน้า B สามารถเข้ามาถึง Top 10 ได้สำเร็จ เดิมทีเพลงนี้ถูกเลือกให้เป็นซิงเกิ้ลแรกของ The Beatles แต่เนื่องจากชื่อเพลงไปตรงกับเพลงของ Peggy Lee ทางค่ายจึงเลือกเพลง “Love Me Do”แทน ซึ่งต่อมาภายหลังทราบว่าไม่ได้เป็นไปอย่างที่เข้าใจ

The Beatles @The Star Club เยอรมัน 1962

จุดเริ่มต้น

ช่วงที่ The Beatles เล่นประจำอยู่ที่ The Star Club เมือง Hamburg เยอรมัน พวกเขาได้รับโทรเลขด่วนจาก Brian Epstein ใจความว่า

"มั่นใจในสัญญาได้เลยว่า The Beatles ได้ทำเพลงให้กับ EMI ภายใต้เครื่องหมายการค้า "Parlaphone" นัดบันทึกเสียงวันแรกในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ - Brian Epstein"

พวกเขาจึงเตรียมตัวซ้อมเพลงใหม่กัน และหนึ่งในนั้นคือเพลง "P.S. I Love You"

ที่มาของเพลง

ว่ากันว่า Paul แต่งเพลงนี้มอบให้กับ Dorothy "Dot" Rhone แฟนสาวในสมัยนั้น แต่เขาปฏิเสธและอธิบายว่า มันเป็นแค่ไอเดียเพลง ซึ่งอิงจากจดหมาย คล้ายๆกับไอเดียของเพลง “Paperback Writer”

เพลงนี้เขาแต่งคนเดียว มีหลายๆประเด็นที่ง่ายต่อการนำมาพูดถึงในเพลง หนึ่งในนั้นคือเรื่องของจดหมาย ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในยุคนั้น Paul จึงอยากเขียนเพลงแบบนี้บ้าง มันไม่ใช่งานเพลงที่แต่งมาจากเรื่องจริงของเขาอย่างที่คนอื่นเล่าต่อๆกันมา ส่วน John Lennon พูดถึงเพลงนี้ว่า

“มันเป็นเพลงของ Paul ที่อยากเขียนเพลงอย่าง“Soldier Boy”ของ The Shirelles ซึ่ง Brian Epstein ส่งเพลงนี้มาให้พวกเราพิจารณาเพื่อนำไปใช้ในการแสดงบนเวที เพราะเพลงกำลังดังในช่วงเวลานั้น แต่ Paul ตีโจทย์เพลงนี้ออกมาเป็นจดหมายรักเปิดผนึก จึงเกิดเป็นเพลง "P.S. I Love You" ขึ้นมา ผมอาจมีส่วนช่วยบ้าง แต่จำไม่ได้ในรายละเอียด แต่ที่แน่ๆมันเป็นเพลงของ Paul”

เพลง "P.S I Love You" เป็นตัวอย่างเพลงที่ดีสำหรับยุคแรกๆของ The Beatles ซึ่งมักจะเอาใจแฟนเพลงโดยใช้ภาษาที่เข้าถึงได้โดยตรง ไม่อ้อมค้อม คำที่ใช้บ่อยอย่าง “I”, “You”, “Me”, “Love” จะปรากฏในทุกเพลงของพวกเขา

เรื่องวุ่นๆในห้องอัดกับเพลงนี้

ในวันที่ 11 กันยายน ปี 1962 ที่สตูดิโอ Abbey Road ตึก EMI The Beatlesบันทึกเสียงเพลงนี้ เล่นกันแบบสดๆรวม 10 เทค แล้วเลือกเทคสุดท้ายไปมิกซ์ในระบบโมโนต่อ

ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายที่เทปต้นฉบับ (original master tape) ถูกลบทิ้งไป เพราะเป็นวิธีการมาตรฐานของสตูดิโอแห่งนี้ในตอนนั้น ที่จะลบเทป 2-track ทันทีที่ถูกมิกซ์ลงไปใน master tape เพื่อนำไปทำแผ่นต่อ เพลงของThe Beatlesที่เจอปัญหาแบบเดียวกันนี้มีอยู่ 4 เพลงที่ไม่มี original master tape คือเพลง “Love Me Do”, “P.S. I Love You”, “She Loves You” และ “I’ll Get You”

เวอร์ชั่นที่เป็นซิงเกิ้ลและอยู่ในอัลบั้ม “Please Please Me” เป็นเสียงกลองจากฝีมือของ Andy White มือกลองประจำห้องอัด ซึ่ง George Martin ตัดสินใจเลือกมาแทน Pete Best เนื่องจาก George Martin เห็นว่า Pete Best ยังไม่รอบจัดพอที่จะมาเล่นสำหรับบันทึกเสียงได้

ตอนนั้น George Martin ไม่ทราบว่า ทางวงมีมือกลองคนใหม่ชื่อ"Ringo Starr" Ringo จึงต้องทำหน้าที่เล่นลูกแซก หรือมาราคัส (maracas)แทน ส่วน Andy White ตีกลองบองโก้เพลงนี้ด้วยจังหวะรุมบ้า หรือ ชะชะช่าแบบเบาๆ (lightweight cha cha)

แต่ถ้าใครสนใจฟังเพลงนี้ โดยเป็นฝีมือการตีกลองของ Ringo ก็ต้องไปฟังเวอร์ชั่นของ BBC ที่บันทึกเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ปี 1963 โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า “On Air - Live at the BBC Volume2” ออกมาในปี 2013 ฟังแล้วจังหวะการตีกลองจะแตกต่างไปจากของ Andy White อยู่พอสมควร(ชมคลิป)

เพลงตกสวรรค์

วันที่บันทึกเสียงเพลงนี้ George Martinไม่ได้อยู่ด้วยเพราะป่วย Ron Richards จึงมาทำหน้าที่โปรดิวเซอร์ในวันนั้นแทน ซึ่งเขาคนนี้แหละที่บอก Paul ให้เอาเพลง "P.S . I Love You" ไปอยู่หน้า B แทน เพราะเขารู้มาว่า มีคนทำเพลงชื่อนี้ออกมาแล้ว (หมายถึง Peggy Lee) ซึ่ง Paul ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่สุดท้ายก็ไม่ปรากฏชื่อเพลงนี้ออกมาจากค่ายอื่นในเวลานั้น

เพลง "P.S. I Love You" จึงไม่ได้เป็นซิงเกิ้ลแรกตัวจริงของThe Beatles....

ข้อมูลบางส่วนจาก Beatlesebook และ Wikipedia

วี welove / 9 May 2020 (edit 2022)

ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ (ด้านล่าง)

ติดตามทางไลน์ คลิกปุ่ม"เพิ่มเพื่อน"(ด้านบน)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    46