วี welove

11 ส.ค. 20222 นาที

Olivia Newton - John กับ 10 เพลงสุดคลาสสิคของศิลปินอื่น

อัพเดตเมื่อ: 12 ส.ค. 2022

เมื่อวันก่อนข่าวใหญ่สำหรับวงการเพลงสากลคงหนีไม่พ้นการจากไปของศิลปินหญิงในตำนานแห่งยุค 70s ที่เอ่ยชื่อแล้วน้อยคนจะไม่รู้จัก "Olivia Newton - John" เธอเป็นทั้งนักร้องและดารามีเพลงฮิตมากมาย แม้แต่หนัง Grease ที่เธอแสดงก็ได้รับความนิยมสูงสุด

"Olivia Newton - John" จากไปด้วยโรคมะเร็งเต้านมที่เธอต่อสู้มาตลอดหลายปีที่ผ่านมาในวัย 73 ปี เธอเริ่มเข้ามาในวงการเพลงตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ออกรายการทีวีโชว์ในออสเตรเลียที่ๆเธอและครอบครัวย้ายมาจากอังกฤษตั้งแต่เธออายุได้เพียง 6 ขวบ

Olivia มีอัลบั้มสตูดิโอทั้งหมด 26 อัลบั้มตลอดชีวิตการทำงานของเธอ โดยเริ่มจากปี 1971 'If Not For You' อัลบั้มชุดแรกของเธอ ซึ่งทั้ง 26 อัลบั้มจะมีทั้งงานเพลงของเธอเองและงานเพลงของศิลปินอื่นที่เธอนำมาร้องใหม่

ดังนั้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงศิลปินหญิงในตำนานท่านนี้ เราไปทำความรู้จักกับเพลงดัง 10 เพลงของเธอที่หยิบยืมมาจากศิลปินท่านอื่นๆ จะมีเพลงอะไรบ้างนั้น เข้าไปอ่านรายละเอียด และชมคลิปเพลงไปพร้อมกันเลยครับ

(คลิกที่หัวข้อชื่อเพลงแต่ละเพลงจะเป็นคลิปเพลงต้นฉบับ)

จากอัลบั้ม Come On Over ในปี 1976 แม้จะไม่แตกต่างจากต้นฉบับ แต่ด้วยสไตล์การร้องของ Olivia ทำให้รู้สึกฟังแล้วอ่อนไหวตามได้ง่าย สะท้อนให้เห็นภาพความสัมพันธ์ที่โรแมนติกกำลังจะจางหายไป แม้ว่าเพลงนี้ Paul McCartney จะพูดถึงช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ของสมาชิกทั้ง 4 ของ The Beatles กำลังจะจบลง..

เพลงแรกจากอัลบั้มเปิดตัวของ Olivia 'If Not For You' ในปี 1971 ด้วยจังหวะที่เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับเพลงต้นฉบับเพลงดังของ Janis Joplin ที่แต่งโดย Kris Kristofferson และด้วยสไตล์การร้องของเธอเติมเต็มความหวานให้กับท่วงทำนอง ทำให้เพลงเศร้าเพลงนี้กลายเป็นความรู้สึกเชิงบวกขึ้นมาทันที

เพลงจากอัลบั้มที่ 2 ของเธอ "Olivia" ในปี 1972 เพลงต้นฉบับเป็นแนวเร้กเก้จังหวะสนุกสนานจากอัลบั้มปี 1970 'Bridge Over Troubled Water' ของ Simon & Garfunkel แต่ Olivia นำมาปรับท่วงทำนองเพิ่มเสียงดนตรีแบบคันทรี่และเปียโน honky - tonk เข้าไป ทำให้ได้อารมณ์เพลงที่แตกต่างออกไป

เพลงต้นฉบับจากอัลบั้ม Pet Sounds ของวง The Beach Boys ในปี 1966 เป็นหนึ่งในเพลงที่โด่งดังที่หลายศิลปินนำไปบันทึกใหม่รวมถึงตัวเธอ เวอร์ชั่นของเธออยู่ในอัลบั้มชุดที่ 4 "Long Live Love" ในปี 1974 และเพื่อเป็นการตอบรับกับแนวประสานเสียงที่โดดเด่นของ The Beach Boys เธอจึงทำแนวประสานเสียงตามแบบฉบับของเธอ ซึ่งเสียงที่ออกมาน่าประทับใจไม่แพ้กัน

เพลง Top 10 ของ George Harrison จากอัลบั้มสุดคลาสสิคปี 1970 "All Things Must Pass" ปรากฏอยู่ในอัลบั้ม Olivia ปี 1972 ของเธอ ทำออกมาเป็นแนวป๊อบซึ่งต้นฉบับจะออกมาร็อคกว่า เธอทำออกมาได้ลงตัว โดดเด่น ไพเราะในทำนอง และเนื้อร้องที่โรแมนติกไปกันได้ดีกับท่าทางสุภาพเรียบร้อยของเธอ

เป็นอีกเพลงของ George Harrison ที่ Olivia นำมาร้องในอัลบั้ม Olivia มาจากอัลบั้ม "All Things Must Pass" เช่นกัน เพลงของจอร์จที่มีกลิ่นอายคันทรี่ชัดเจน เธอจึงเพียงแค่ทำให้มันดียิ่งขึ้นไปอีกด้วยการอาศัยเครื่องสาย กีต้าร์โปร่งและเสียงร้องที่ไพเราะของเธอ

เพลงของ Bob Dylan เพลงนี้เป็นเพลงฮิตเพลงแรกของ Olivia ในอเมริกา ด้วยสไตล์การร้องและการเรียบเรียงที่แตกต่างไปจากต้นฉบับ อีกทั้งยังตัดส่วนของฮาโมนิก้าออกไปแล้วแทนที่ด้วยเสียงสไลด์กีต้าร์อันโดดเด่น ไม่แปลกที่อัลบั้มเอาชื่อเพลงมาตั้งเป็นชื่ออัลบั้มเปิดตัวของเธอ แม้เพลงจะขึ้นไปถึงแค่อันดับ 25 บน Hot 100 แต่บน Hot AC เพลงนี้เป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของเธอ คลิปที่เห็นมาจากการปรากฏตัวทางทีวีของเธอในปี 1971

มีหลายอย่างที่เหมือนกันระหว่างวง Bee Gees กับ Olivia Newton - John ทั้งคู่ต่างเกิดที่อังกฤษแล้วย้ายไปอยู่ออสเตรเลียในช่วงวัยเด็ก และเริ่มฉายแววที่ออสเตรเลียก่อนที่จะโด่งดังไปทั่วโลก ทั้งคู่ยังสนุกกับการลองผิดลองถูกกับหลากหลายแนวเพลง สุดท้าย Bee Gees ไปได้ดีในช่วงเพลงดิสโก้บูม พวกเขามีเพลงป๊อบชั้นดีหลายเพลง หนึ่งในนั้นคือเพลง Come On Over จากอัลบั้ม Main Course ในปี 1975 ซึ่งเธอนำมาร้องและใช้เป็นชื่ออัลบั้มชุดที่ 7 ของเธอด้วย เพลงขึ้นไปถึงอันดับ 23 บน Hot 100 นอกจากนี้ Bee Gees ยังได้แต่งเพลง Grease ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดทั้งเพลงทั้งหนังซึ่งนำแสดงโดย Olivia Newton - John

เป็นซิงเกิ้ลแรกของ Olivia หลังจากประสบความสำเร็จจากภาพยนต์เรื่อง Grease เพลงจากอัลบั้ม Totally Hot ในปี 1978 โดยมีสมาชิกของวง Toto มาช่วยเล่นถึง 2 คนคือ Steve Lukather และ David Hungate เพลงออกมาสนุกๆเพื่อเป็นการตอบรับความตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆรอบตัวเธอในช่วงเวลานั้น ส่วน Steve Lukather ยังมีส่วนในเพลงฮิตของเธออีกหลายเพลงรวมถึงเพลง "A Little More Love” และเพลง “Physical."

เพลงอันดับ 1 เพลงแรกของ Gordon Lightfootศิลปินชาวแคนาดาในปี 1970 แต่อันดับ 5 ในอเมริกา Olivia นำเอาร้องในอัลบั้มเปิดตัวของเธอ 'If Not For You' แนวเพลงออกมาเป็นคันทรี่ป๊อบ

เป็นไงบ้างครับ หลายคนที่ไม่ได้ฟังเพลงลึกๆของเธออาจจะไม่คุ้นเคยกับเพลงเหล่านี้ในน้ำเสียงของเธอ แต่ตัวเพลงเองคิดว่าหลายคนต้องรู้จักกันอย่างน้อย 70% และเมื่อได้ฟังแล้วก็ต้องยอมรับว่าหลายเพลงไม่ค่อยต่างจากต้นฉบับมากนัก แต่ก็ได้อารมณ์ที่แตกต่างกัน

ในจำนวนเพลงเหล่านี้ ผมคิดว่าเพลง If Not For You น่าจะโดดเด่นที่สุด เพราะเป็นเพลงเปิดตัวและทำให้เธอเริ่มเป็นที่รู้จักของแฟนเพลง แต่สำหรับผมเองแล้วผมมีความใกล้ชิดกับเพลง Come On Over มากที่สุด เพราะเป็นอัลบั้มเดียวของเธอที่ผมเคยมีเก็บไว้ตอนสมัยเด็ก ซื้อเก็บไว้ในรูปเทปcassette ซึ่งหายไปนานแล้วตอนย้ายไปเรียนต่างจังหวัดสมัยนั้น..

ข้อมูลจาก ultimateclassicrock.com

วี welove / 11 August 2022

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info
 

 


 

    13