วี welove

20 มี.ค. 20231 นาที

“Lady” เพลงดังของ Kenny Rogers ที่ทำให้ Lionel Richie กลายเป็นสุดยอดศิลปินเดี่ยวในยุค 80s

อัพเดตเมื่อ: 14 เม.ย. 2023

วันนี้ (20 มีนาคม) ครบ 3 ปีการจากไปของ Kenny Rogersในปี 2020 ในวัย 81 ปี เส้นทางดนตรีของเขาเริ่มมาตั้งแต่ยุค 60s และมาพุ่งสุดขีดในต้นยุค 80s จากแนวเพลงคันทรีเข้าสู่กระแสเพลงยอดนิยมในอเมริกาและทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ถึงตอนนั้นไม่มีใครไม่รู้จักเขาอีกต่อไป

"Lady" เพลงที่สร้างชื่อให้ทั้งคนร้องและคนแต่ง

มีอยู่เพลงหนึ่ง เพลงที่สร้างชื่อให้กับเขาอย่างมากมาย กลายเป็นซิงเกิ้ลขายดีที่สุดของเขาในฐานะศิลปินเดี่ยว (ซิงเกิ้ลเดียวของเขาที่ขึ้นอันดับ 1 บน Hot 100 ในฐานะศิลปินเดี่ยว) และกลายเป็นผลงานที่ทำให้ Kenny Rogers กับ Lionel Richie กลายเป็นเพื่อนรักกันตั้งแต่นั้นมา มิตรภาพของทั้งคู่ยั่งยืนจวบจน Kenny Rogers ต้องจากไปไม่มีวันกลับในวันนี้ปี 2020

เราไปอ่านเรื่องราวของเพลงนี้กัน "Lady" ผมเชื่อว่าคงไม่มีสาวๆคนไหนในยุค 80s ที่ไม่เคยฟังเพลงนี้นะครับ..งั้นเราไปตามอ่านกันต่อเลยครับ

Lionel Richie ตั้งใจแต่งเพลงนี้ให้ Kenny Rogers เป็นพิเศษ รวมถึงเป็นโปรดิวเซอร์ให้ด้วย พอ Kenny ได้ข่าวเรื่องนี้จาก Jobete Music เขาจึงบินตรงไปพบ Lionel Richieที่ลาสเวกัสทันที

หลังจากที่ Kenny ได้ฟังเดโมเพลงนี้ เขาชื่นชอบเพลงนี้มาก เพราะเน้นกลุ่มคนฟังที่เป็นผู้หญิง และภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์ทุกอย่างก็เริ่มต้น
 

สร้างปรากฏการณ์ใหม่

เพลงนี้กลายเป็นเพลงฮิตติดอันดับ 1 ของ Kenny Rogers ในอเมริกานานถึง 6 สัปดาห์ เป็นเพลงเดียวของเขาที่ทำได้ในฐานะศิลปินเดี่ยว (เพลง "Islands in the Stream" ในปี 1983 เป็นเพลงอันดับ 1 บน Hot 100 แต่ในฐานะศิลปินคู่ โดยเขาร้องคู่กับ Dolly Parton) ก่อนที่จะโดนเพลง “Starting Over” ของ John Lennon มาแทนที่ อีกทั้งยังสร้างปรากฏการณ์ในตารางอันดับ Billboard กล่าวคือ เพลง "Lady" เป็นซิงเกิ้ลแรกที่ติดอันดับ 1 ในตารางบิลบอร์ดที่แตกต่างกันถึง 4 หมวดได้แก่ Country, Hot 100, Adult Contemporary และ Top Soul Singles

ทำไม Lionel Richie ไม่นำมาร้องเอง

จึงทำให้หลายคนแปลกใจว่า ทำไมตัว Lionel Richie จึงไม่เอาไปร้องเอง และหนังสือพิมพ์ The Metro ไม่รอช้าจึงไปถามเจ้าตัว ได้คำตอบมาว่า
 

“ผมก็คิดแบบนั้น ถ้าผมเอาไปร้องต้องดังแน่นอน แต่ที่ปรึกษาแนะนำว่า ถ้าให้เคนนี่เอาไปร้อง รับรองจะดังมากกว่าหลายเท่า และมันก็จริงตามนั้น เพราะผมเองจะได้กลุ่มคนฟังกลุ่มใหม่ที่มาจากกลุ่มเพลงคันทรีและแฟนคลับของเคนนี่ รู้ไหมว่ามันกลายเป็นเพลงที่ทำรายได้ให้ผมมากมาย ที่ดินมากมายที่ผมซื้อตุนเอาไว้ก็ได้มาจากเงินส่วนนี้ครับ”
 

และอีกมุมหนึ่ง Lionel Richie ต้องการหยั่งเชิงตลาดด้วยว่า เพลงของเขาจะขายได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้อยู่ภายใต้ชื่อวง Commodores ซึ่งหลังจากเพลงนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง เขาจึงมั่นใจที่จะเป็นศิลปินเดี่ยวในยุค 80s และอย่างที่ทราบๆกัน Lionel Richie กลายเป็นหนึ่งในสุดยอดศิลปินที่มียอดขายสูงสุดในยุค 80s
 

พบกันครึ่งทาง

Kenny อธิบายสั้นๆเกี่ยวกับเพลงนี้ว่า Lionel Richie มาทางสาย R&B ส่วนตัวเขาเองมาทางสาย Country และเราต่างมาพบกันครึ่งทาง เพื่อให้ได้เพลง Pop อย่างที่พวกเราทุกคนได้ฟังกัน..

"The idea was that Lionel would come from R&B and I'd come from country, and we'd meet somewhere in pop." - Kenny Rogers
(แนวคิดคือ Lionel มาจาก R&B ส่วนผมมาจาก Country แล้วเราพบกันที่ไหนสักแห่งที่เป็น Pop")

ดับฝัน "More Than I Can Say"

ถ้าจะมีใครไม่ชอบเพลงนี้อย่างจริงจัง ก็ต้องเป็น Leo Sayer เพราะเพลงฮิตระเบิดอย่าง “More Than I Can Say” ของเขาจ่ออยู่แค่อันดับ 2 นานถึง 5 สัปดาห์ ก็เพราะเพลง Lady ของ Kenny นี่แหละ..

เอามาเล่าสู่กันฟัง เพื่อรำลึกถึงการจากไปครบ 3 ปีของ Kenny Rogers ตำนานเพลงคันทรี วันนี้ในปี 2020) ด้วยวัย 81 ปี

วี welove / 20 March 2023
 

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    24