วี welove

เม.ย. 121 นาที

Mark Knopfler กับการเป็นนักร้อง "ร้องแล้วไม่มีใครลุกหนี ก็ถือว่าผ่าน"

สืบเนื่องจากพาดหัววันก่อน Mark Knopfler กับการเป็นนักร้อง วันนี้ผมเลยเอาเรื่องราวเต็มๆมาเล่าให้ฟังเขียนให้อ่าน ที่ว่า ทำไม Mark Knopfler จึงไม่เรียกตัวเองว่าเป็นนักร้อง ใครอยากรู้ว่าทำไมเขาถึงพูดแบบนั้น วันนี้ผมมีเรื่องราวเต็มๆมาให้อ่านตรงนี้เลยครับ

Mark Knopfler ศิลปินที่เป็นมากกว่านักร้อง

"ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นนักร้อง"

ปฎิเสธไม่ได้ว่า Mark Knopfler ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับวง Dire Straits ตั้งแต่ปลายยุค 70s จนถึงยุค 80s อีกทั้งยังมีผลงานเดี่ยวตามมาอีกมากมาย เขาทั้งร้องทั้งแต่ง อีกทั้งยังเล่นกีต้าร์เองด้วย โดยเฉพาะฝีมือกีต้าร์ของเขาแล้วต้องยอมรับเลยว่าโดดเด่นและไม่เหมือนใคร แต่สิ่งที่เขาออกมาสารภาพว่า เขาไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นนักร้องเลย ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมมาร์คจึงคิดอย่างนั้น

“I still don’t regard myself as a singer at all, It took me a long time to think of myself as a guitar player, never mind that. And then as a songwriter, that took a while. And singer, I just never even counted.” - Mark Knopfler

Mark Knopfler อธิบายว่า ยังไงตัวเขาเองก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นนักร้องอยู่ดี ขนาดจะเป็นนักกีต้าร์เขายังใช้เวลาคิดอยู่นานกว่าจะยอมรับตัวเองได้ ไม่ต้องพูดถึงการเป็นนักแต่งเพลง ยิ่งต้องใช้เวลาพอสมควร ส่วนการเป็นนักร้องนั้น ตัวเขาเองแทบจะไม่นำมันเอามาคิดให้หนักสมอง

Mark Knopfler กับการเป็นนักร้อง

อย่างไรก็ตามเสียงที่โดดเด่นของ Mark Knopfler สไตล์การร้องของเขาได้รับอิทธิพลจากเพลงบลูส์และโฟล์ค ที่ผ่านมาเขาต้องร้องในอัลบั้มต่างๆเอง เพราะเขาเป็นคนเดียวในวงที่ทำได้ เหตุผลง่ายๆมีแค่นั้น ตอนแรกก็รู้สึกติดๆอยู่ แต่เมื่อร้องไปแล้วไม่มีใครลุกหนีก็ถือว่าผ่าน และศิลปินที่ทำให้เขารู้สึกมั่นใจและผ่อนคลายเวลาตัดสินใจร้องเพลง ไม่ใช่ใครที่ไหน เขาคือ Bob Dylan

“You could be rough as a singer and still tell your story. Your story could still come across. As long as you meant what you were doing.” - Mark Knopfler

มาร์คบอกว่า Bob Dylan เป็นแรงบันดาลใจทำให้เขารับรู้ว่าไม่จำเป็นต้องดีเด่นเลิศเลอเทียบเท่านักร้องอย่าง Frank Sinatra และยังรับรู้อีกว่าดนตรีโฟล์คทำให้คุณไม่จำเป็นต้องพิถีพิถันในการร้องเพลงมากนัก แค่เรื่องราวที่เราถ่ายทอดออกมาได้ตรงกับเนื้อหาเพลงก็ถือว่าผ่าน

ระดับ Mark Knopfler ให้ความเห็นมาแบบนี้ ใครที่คิดว่าตัวเองร้องเพลงไม่ดีก็น่าจะหันมาเล่นเพลงโฟล์คแล้วร้องเพลงเพื่อชีวิตที่ตรงกับชีวิตจริงของเราก็น่าจะมั่นใจระดับหนึ่งเลยนะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ

ที่มา : ultimateclassicrock

วี welove / 12 April 2024

ติดตามทางเพจ Facebook  

ติดตามทาง Line 

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    6