วี welove

30 ก.ค. 20231 นาที

"Lovin' You" เสียงสูงเกินมนุษย์ เพลงฮิตหนึ่งเดียวของ Minnie Riperton

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

เพลง "Lovin' You" ของ มินนี่ ริเพอตัน (Minnie Riperton) ขึ้นอันดับ 1ในอเมริกาวันที่ 5 เมษายน ปี 1975 เป็นเพลงเดียวของเธอที่เข้าถึง Top 40 บน Hot 100 ก่อนจะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมในปี 1979 ด้วยวัยเพียง 31ปี

"Lovin' You" เสียงร้องเกินมนุษย์

สร้างครอบครัว สร้างผลงาน

เธอกับสามี ริชาร์ด รูดอล์ฟ (Richard Rudolph) ร่วมกันแต่งเพลงนี้ โดยริชาร์ดแต่งทิ้งไว้ตั้งแต่ปี 1971 ตอนนั้นทั้งคู่พักอยู่ที่ชิคาโก พอย้ายมาฟลอริด้าในปี 1972 มินนี่ได้คลอดลูกสาวชื่อ "มายา" (Maya) หลังจากนั้นทั้งคู่จึงนำเพลงมาเขียนต่อ มินนี่แต่งเมโลดี้ ส่วนริชาร์ดเขียนเนื้อร้อง

ไม่กี่ปีต่อมา มินนี่ได้รับข้อเสนอเซ็นสัญญากับทางค่าย Epic Records ทั้งคู่จึงย้ายครอบครัวมาอยู่ในลอส แองเจลิส เพื่อทำอัลบั้ม "Perfect Angel" และเมื่อเธอเสนอชื่อสตีวี่ วอนเดอร์ (Stevie Wonder) เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับอัลบัมนี้ ทางค่ายจึงตอบตกลงทันที สตีวี่รับช่วยเป็นโปรดิวเซอร์ให้ เพราะมินนี่เป็นนักร้อง backup ของเขานั่นเอง

"Lovin' You" เสียงสูงเกินมนุษย์

"Lovin' You" เสียงสูงเกินมนุษย์ คือเสียงร้องที่สูงเท่าระดับเสียงของเครื่องดนตรี flute ซึ่งเป็นระดับเสียงสูงสุดที่คนเราจะร้องถึงได้ และเธอมีช่วงของเสียงที่กว้างถึง 5 อ็อกเทฟ (octave) ใครอยากพิสูจน์เสียงของเธอ ข้ามไปดูวิดีโอนาทีที่ 3.38

ความสามารถพิเศษตรงนี้ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักร้องสาวสวยอย่าง มารายห์ แครี่ (Mariah Carey) ในการใช้เสียงร้องเพลงในเวลาต่อมา

ส่วนในนาทีที่ 3.25 เธอจะร้องเรียกชื่อลูกของเธอ "มายา" (Maya Rudolph) ในเพลงนี้ ซึ่งจะไปปรากฏเฉพาะเวอร์ชั่นในอัลบั้มเท่านั้น (คลิปถัดไปด้านล่าง) ลูกสาวคนนี้ของเธอ ต่อมาก็คือดารานักแสดงตลก และพิธีกรรายการทีวี Saturday Night Live

การบันทึกเสียง กับเสียงนกร้อง

เพลงนี้ได้ สตีวี่ วอนเดอร์ (Stevie Wonder) มาช่วยโปรดิวซ์ให้ด้วย โดยโปรดิวซ์ร่วมกับสามีของเธอ แต่สตีวี่ใช้ชื่อเป็นภาษาสเปน "El Toro Negro" ที่มีความหมายว่า "Black Bull Productions" ( เพราะสตีวี่เกิดราศี "พฤษก"ที่มีสัญญาลักษณ์เป็นวัวตัวผู้ ) เพื่อไม่ให้มีปัญหาในข้อสัญญากับค่าย Motown Records ของตัวเอง)

การบันทึกเสียง หรือเวอร์ชั่นที่ใช้เปิดออกสื่อทางวิทยุ จะมีเฉพาะเสียงร้องของมินนี่ กับดนตรีเพียง 2 ชิ้นคือ เปียโนไฟฟ้า กับกีต้าร์อคูสติก จึงเป็นหนึ่งในไม่กี่เพลงของเพลงอันดับ 1 ที่ไม่มีเครื่องดนตรี percussion (เครื่องดนตรีชนิดเคาะให้จังหวะ)

เมื่อเพลงเป็นที่รู้จักกันแล้ว จึงมีการบันทึกใหม่เป็นเวอร์ชั่นตัวเลือก (alternate single) โดยเพิ่ม string synth หรือ string machine ซึ่งจะทำให้ได้ซาวด์แบบออเคสตร้า ทำให้ได้เสียงที่ซับซ้อน และมีมิติขึ้น เพลงเวอร์ชั่นใหม่อยู่ในอัลบั้ม Perfect Angel: Deluxe Edition (คลิกฟัง)

และอีกหนึ่งที่น่าสนใจ คือเสียงนกที่ร้องตลอดเพลง เป็นเสียงนกจริงๆที่บังเอิญอัดได้ระหว่างการบันทึกเทปเดโม (เทปต้นเสียง) และดูเหมือนทุกคนชอบ จึงตัดสินใจนำมาใช้ในการทำเพลงขั้นตอนสุดท้าย

เบื้องหลังความสำเร็จของเพลง Lovin' You

ถูกเลือกเป็นซิงเกิ้ล

หลังจากทั้งคู่ทำอัลบั้มเสร็จ แผนต่อไปคือออกทัวร์คอนเสิร์ตเพื่อโปรโมทอัลบั้ม ริชาร์ดเล่าให้ฟังว่า คืนแสดงสดที่พอร์ตแลนด์ วันที่มีพายุหิมะพัดเข้ามา ระหว่างที่เขากับมินนี่เล่นเพลง "Lovin' You" เป็นช่วง เขาเห็นผู้ชมต่างกอดซึ่งกันและกัน เป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมมากๆ และผู้ชมต่างก็ประทับใจเพลงนี้กัน

ทั้งคู่จึงเสนอผู้บริหารให้ตัดเพลงนี้ออกมาเป็นซิงเกิ้ล แต่ถูกปฏิเสธเพราะแผนการตลาดตั้งใจวางมินนี่ให้เป็นนักร้อง R&B สุดท้ายทั้งคู่ก็เกลี้ยกล่อมทางค่ายได้สำเร็จ.. "Lovin' You" จึงเป็นซิงเกิ้ลเพลงที่ 4 จากอัลบั้ม Perfect Angel และกลายเป็นซิงเกิ้ลในอัลบั้มนี้ที่ขายดีที่สุด และทำให้มินนี่กลายเป็นศิลปินหญิงคนแรกของค่าย Epic ที่มีซิงเกิ้ลเปิดตัวขึ้นอันดับ 1 บน Hot 100

ปกซิงเกิ้ล "Lovin' You"

ซิงเกิ้ลเพลง "Lovin' You" เข้าอันดับสัปดาห์แรกที่อันดับ 80 ในวันที่ 18 มกราคม ปี 1975 และขึ้นสู่อันดับ 1 วันที่ 5 เมษายนในปี 1975 และอยู่ในชาร์ตนานรวม 18 สัปดาห์ Billboard จัดให้เพลงนี้เป็นเพลงอันดับที่ 13 ของปี 1975

ใครก็ตาม ถ้าได้ยินเสียงนกร้องช่วงต้นเพลง จะต้องคิดถึงเพลงนี้ขึ้นมาทันที....เพลงดังในอดีต (1975) "Lovin' You"

วี welove / 5 April 2020 (edit: 2023)
 

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    42