วี welove

9 พ.ค. 20232 นาที

รำลึกถึง Little Richard กับ 5 เพลงเก่งของเขาที่โลกไม่เคยลืม..

อัพเดตเมื่อ: 22 มิ.ย. 2023

วันนี้ในปี 2020 ครบรอบการจากไปของ Little Richard ในวัย 87 ปี ผู้ที่ได้รับสมญานามว่า "สถาปนิกร็อคแอนด์โรล" (The architect of rock and roll) หลายคนอาจจะไม่รู้จักเขา เพราะเป็นศิลปินระดับปู่แห่งวงการร็อคแอนด์โรล ถือเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกเพลง Rock and Roll ยุคแรกๆพร้อมๆกับศิลปินในตำนานอย่าง Chuck Berry, Fat Domino, Jerry Lee Lewis, Elvis Presley

Little Richard จึงนับเป็นบุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาดนตรีเพลงร็อคแอนด์โรลตลอดระยะเวลา 7 ทศวรรษนับตั้งแต่กลางยุค50sเป็นต้นมา ซึ่งยากที่จะหาใครเทียบได้ การแสดงของเขาจะมีสีสัน มีเสน่ห์ดึงดูดผู้ชม มีชีวิตชีวา และมีความบ้าระห่ำในเสียงเพลง

ไม่เพียงแต่เป็นผู้บุกเบิกแนวเพลงร็อคแอนด์โรล เขายังเป็นผู้มีอิทธิพลต่อศิลปินชื่อดังหลายๆคนด้วย หนึ่งในนั้นคือ Mick Jagger นักร้องนำวง The Rolling Stones มิคเล่าว่า เขามักจะได้ฟังเรื่องเกินจริงจากคนดู แต่สำหรับการแสดงสดของ Little Richard เขายอมรับว่าเป็นของแท้และเป็นเรื่องจริง Little Richard แทบจะทำให้คนดูบ้าคลั่ง ไม่น่าเชื่อว่าเขาจะมีพลังมากมายขนาดนั้น

Lemmy แห่งวงเฮฟวีเมทัล "Motorhead" เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ชื่นชอบ Little Richard เขาบอกว่า “Little Richard สำคัญสำหรับผมเสมอ ไม่ว่าเขาจะเป็นเกย์ ผิวสี ร้องเพลงออกสำเนียงใต้ แต่เพลงของเขาฟังสนุกสนานตั้งแต่ต้นจนจบ”

เราไปฟังเพลงที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ Little Richard กันดีกว่า วันนี้จัดให้รวดเดียว 5 เพลง กับเพลงของศิลปินผู้เป็นตำนาน และเป็นต้นแบบให้กับศิลปินที่ดังมากๆอย่าง David Bowie, Prince, The Rolling Stones, Iggy Pop และอีกหลายๆคน

Tutti Frutti (1955)

ทันทีที่เพลง “Tutti Frutti” ถูกปล่อยออกมาในปี 1955 มันกลายเป็นต้นแบบของเพลงที่หลุดกรอบอย่างที่ผ่านๆมา คนทั้งโลกเริ่มหันมามองนักร้องผิวสีคนนี้ขึ้นมาทันที กลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตเพลงแรกของ Little Richardในอเมริกาขึ้นสูงสุดที่อันดับ 21 มันเป็นวันรอคอยที่ยาวนานสำหรับเขา นับตั้งแต่ซิงเกิ้ลแรกของเขาถูกปล่อยออกมาในปี 1951

เขาเขียนเพลงนี้ในปี 1955 ตอนนั้นเขาทำงานเป็นเด็กล้างจานที่สถานีรถขนส่ง Greyhound ที่บ้านเกิดในเมือง Macon รัฐจอร์เจีย เขาเล่าที่มาของเพลงนี้ไว้อย่างนี้

“ผมพูดอะไรไม่ได้เลย เจ้านายเอาหม้อทั้งหมดมาให้ผมล้าง จนมาวันหนึ่งผมคิดว่าต้องทำอะไรบางอย่างให้เขาหยุดทำอะไรแบบนั้น ผมเลยพูดกับเขาว่า “‘Awap bop a lup bop a wop bam boom เอาออกไปให้หมดเลย' นั่นแหละที่ผมบอกเขาไป"
"I was washing dishes at the Greyhound bus station at the time and I said, 'Awap bop a lup bop a wop bam boom, take 'em out!'" - Little Richard

‘Good Golly, Miss Molly’ (1958)

‘Good Golly, Miss Molly’ เป็นเพลงฮิตของ Little Richard ในปี 1958 เขาได้คำนี้มาจากดีเจทางใต้ที่ชอบใช้คำนี้ทักทายแฟนเพลงว่า ‘Good Golly, Miss Molly’ นั่นเป็นที่มาของเพลง ที่มีคำเหน็บแนม เสียดสีอย่างเนื้อเพลงท่อนนี้ “Good golly, Miss Molly/You sure like to ball.”

นั่นเป็นการพูดถึงเซ็กซ์อย่างเสรี ซึ่งถูกมองว่าเป็นสิ่งต้องห้ามในเวลานั้น แต่ Little Richard สามารถใช้เนื้อเพลงพูดถึงเซ็กซ์ได้อย่างกลมกลืน กลายเป็นต้นแบบของการเขียนเพลงที่ศิลปินหลายๆคนนำไปใช้

‘Rip It Up’ (1956)

เพลงนี้ครองอันดับ 1 ในชาร์ต R&B กลายเป็นสัญลักษณ์ของช่วงเวลานั้นไป กล่าวคือภาพลักษณ์ของ Little Richard ที่แหกกฏและเปลี่ยนรูปแบบของเพลงไปตลอดกาล

ต่อมาเพลงนี้ถูกนำไปร้องโดยศิลปินชื่อดังในยุคนั้นหลายท่าน อาทิเช่น Chuck Berry, Elvis Presley, Buddy Holly และ Bill Haley แต่ที่ผมชื่นชอบเป็นส่วนตัวเป็นการนำมาร้องโดย John Lennonในปี 1975

‘Long Tall Sally’ (1956)

ตอน “Tutti Frutti” เพลงแรกของ Little Richard ที่เข้าสู่ชาร์ตในอเมริกา คนอเมริกันยังไม่รู้จักเขามากมายนัก จนเมื่อเพลง “Long Tall Sally” เพลงฮิต Top 10 เพลงแรกของเขาเข้ามาแทนที่ นั่นแหละ ทำให้ Little Richard เป็นที่รู้จักกันทั่วทั้งอเมริกา

Little Richard เล่าที่มาของเพลงให้ฟังว่า มาจากเพื่อนบ้านที่ชื่อ Sally ที่เอาแต่ถือแก้วเหล้าในมือ เธอทั้งตัวสูงและหน้าตาน่าเกลียด มีฟันเหลือแค่ 2 ซี่แถมยังตาเหล่ แต่เป็นชู้กับ John ซึ่งแต่งงานอยู่กินกับ Mary ที่ทั้งเตี้ยและอ้วน พอ John เห็น Mary เดินมาตอนเขาอยู่กับ Sally เขาต้องรีบเข้าไปในตรอกเล็กๆเพื่อหลบเธอ...นั่นเป็นเรื่องขำขันที่ Little Richard เห็นและเล่าไว้ในเพลง The Beatles มักเลือกเพลงนี้แสดงสดและนำมาปิดท้ายการแสดงสดของพวกเขา

‘Lucille’ (1957)

Little Richard ต้องการบันทึกเพลง “Directly From My Heart To You” ไว้ในอัลบั้มแรก แต่สุดท้ายก็ไม่สมหวัง เมื่อเขาเริ่มดัง และต้องการออกซิงเกิ้ลใหม่ในปี 1957 เขาจึงเอาเพลงนี้กลับมาทำใหม่ โดยเขียนเนื้อใหม่ แล้วเพิ่มจังหวะให้เร็วขึ้น จนแทบจะจำต้นฉบับไม่ได้เลย (ลองคลิกฟังดู)

เพลงนี้มีชื่อใหม่ว่า “Lucille” เพลงที่ Little Richard แต่งโดยเริ่มต้นจากจังหวะ ซึ่งเขาได้ไอเดียจากจังหวะของเสียงรถไฟที่วิ่งผ่านบ้านในวัยเด็ก บ้านทั้งหลังสั่นสะเทือน รับรู้ได้ขณะนอนหลับยามค่ำคืน ในตอนนั้นเขาเคยคิดว่า สักวันจะเอาเสียงนั้นมาทำเป็นเสียงเพลงให้ได้ และเพลง "Lucille" คือคำตอบนั้น

"Black people lived right by the railroad tracks and the train would shake their houses at night. I would hear it as a boy and I thought: I'm gonna make a song that sounds like that." - Little Richard

เพียง 5 เพลงนี้ ผมก็มั่นใจได้เลยว่า คุณต้องรู้จัก Little Richard ไม่น้อยหน้าแฟนเพลงร็อคแอนด์โรลคนอื่นๆอีกต่อไป..วันนี้ในอดีตรำลึกถึง Little Richard"..R I P
 

อ่านต้นฉบับ Far Out Magazine

วี welove / 9 May 20 (update 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    48