วี welove

26 ธ.ค. 20231 นาที

Led Zeppelin บุกอเมริกาครั้งแรกก็แจ้งเกิดในฐานะวงเปิด วันนี้ในปี 1968

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

ในช่วง British Invasion หลายวงจากอังกฤษที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศตัวเองมักใฝ่ฝันที่จะไปดังในอเมริกาเพราะจะสามารถทำยอดขายได้มากกว่าอังกฤษหลายสิบเท่า ดังนั้นวงอย่าง The Beatles, The Rolling Stones, The Who และอีกหลายๆวงจึงมีแผนออกทัวร์คอนเสิร์ตที่นั่น

แต่สำหรับวง Led Zeppelin ไม่จัดอยู่ในกลุ่ม พวกเขาไม่ได้ดังก่อนที่จะมาบุกอเมริกา คนอเมริกันแทบจะไม่เคยได้ยินชื่อของพวกเขาด้วยซ้ำ และวันนี้ (26 ธันวาคม) ในปี 1968 ต้องถือเป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้แสดงคอนเสิร์ตให้คนอเมริกันดู แต่ในฐานะวงเปิดลำดับที่ 3 ให้กับวง Vanilla Fudge ผมจะพาย้อนไปอ่านเรื่องราวในวันนั้นกัน

Led Zeppelin บุกอเมริกาครั้งแรก

ก่อนจะถึงวันนั้น

พวกเขาออกตะเวนทัวร์คอนเสิร์ตตามประเทศแถบสแกนดิเนเวียในเดือนกันยายนปี 1968 ตอนนั้นใช้ชื่อวงว่า "The New Yardbirds" ระหว่างนั้นพวกเขาสะสมงานเพลงที่ตัวเองแต่งขึ้นมา และนำมารวบรวมทำเป็นอัลบั้มเปิดตัว "Led Zeppelin" ซึ่งออกมาในเดือนมกราคมปี 1969

เริ่มจาก Jimmy Page มือกีต้าร์และ Peter Grant ผู้จัดการวงควักเงินลงทุนทำอัลบั้มชุดนี้เองในเดือนตุลาคมปี 1968 ใช้เวลาเกือบ 30 กว่าชั่วโมงในสตูดิโอ "Olympic" กรุงลอนดอน ด้วยผลงานอันน่าทึ่งนี้ทำให้พวกเขาได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงดังอย่าง "Atlantic Record" ในเดือนพฤศจิกายนปีนั้น โดยโปรโมทว่าพวกเขาเป็นวงหน้าใหม่ร้อนแรงจากเกาะอังกฤษ "the hot, new English group"

Led Zeppelin บุกอเมริกา

หลังจากนั้นพวกเขาได้ตลุยทัวร์คอนเสิร์ต16 หัวเมืองเล็กทั่วสหราชอาณาจักร ก่อนจะบินไปอเมริกาออกทัวร์คอนเสิร์ตเป็นวงเปิดให้กับวง Vanilla Fudge ช่วงคริสต์มาสวันนี้ (26 December)ในปี 1968 ที่เมือง Denver โดยเล่นเป็นคิวที่ 3 ต่อจากวง Spirit ที่มีเพลง "Taurus" ซึ่งเชื่อกันว่า Led Zeppelin ลอกเอาส่วนหนึ่งของเพลงนี้มาใช้เป็นอินโทรของเพลง "Stairway To Heaven" ในปี 1971(ลองฟังคลิปเพลงในวินาทีที่ 45 เป็นต้นไป)

บัตรขายหมดเพราะใคร?

แม้วง Led Zeppelin จะมีมือกีต้าร์มากฝีมืออย่าง Jimmy Page ที่ใครๆก็รู้จักเขาในนามอดีตมือกีต้าร์ของวง The Yardbirds หรือมือเบสไร้เทียมทานที่เคยประจำห้องอัดอย่าง John Paul Jones รวมถึงนักร้อง Robert Plant กับมือกลอง John Bonham ซึ่งเพิ่งเข้ามาใหม่แต่ระเบิดฟอร์มอันโดดเด่นออกมาได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าบัตรคอนเสิร์ตนี้ขายได้หมดเพราะพวกเขา

มือกลองของวง Vanilla Fudge เล่าว่ามันตลกมากที่มีคนบอกว่าคอนเสิร์ตนี้ขายบัตรได้หมดเพราะวง Led Zeppelin ความจริงแล้วชื่อของ Led Zeppelin เพิ่งจะถูกเพิ่มเข้าไปในลิสต์หลังจากบัตรขายหมดเกลี้ยงแล้ว และคนที่มาคอนเสิร์ตในวันนั้นก็เรียกร้องขอดูวง Vanilla Fudge ระหว่างที่วง Led Zeppelin กำลังแสดงอยู่

ครั้งแรกก็แจ้งเกิด

การแสดงในวันนั้นแม้ว่าวง Vanilla Fudge จะทำได้ตามเป้าหมาย แต่วง Led Zeppelin กลับเฉิดฉายมากกว่า โดยเฉพาะตอนที่ Jimmy Page สีกีต้าร์ด้วยคันชักไวโอลินในเพลง "Dazed And Confused" (คลิกดูคลิปที่นาทีที่ 2.45) พวกเขาเล่นเพลงของตัวเองไม่กี่เพลง ส่วนใหญ่จะเล่นเพลงของศิลปินอื่น และหลังจากจบงานนี้พวกเขาก็สานต่อความสำเร็จต่อไปในทุกๆที่ที่พวกเขาไปเล่น แม้บางที่จะพิมพ์ชื่อของวงผิดเป็น "Len Zefflin"

พวกเขาสิ้นสุดการทัวร์ในเดือนกุมภาพันธ์ในปี 1969 และเมื่อถึงตอนนั้นสำหรับคนอเมริกันและทั่วโลกแล้ว พวกเขาไม่ใช่วงโนเนมอีกต่อไป..วันนี้ในอดีตกับ Led Zeppelin

วี welove / 26 December 2022 (update 2023)

FB Page: @welovechannel.info

Line ID: @welove

www.welovechannel.info

    14