วี welove

28 ส.ค. 20231 นาที

ภาพยิ้มสุดท้ายในสวนของFreddie Mercury

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

ภาพถ่ายนี้ถ่ายโดย จิม (Jim Hutton) คู่รักของ Freddie Mercury ในสวนที่บ้าน Garden Lodge เมืองเคนซิงตัน วันนี้ในปี 1991(28 สิงหาคม) ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต 3 เดือน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่จิมกำลังถ่ายรูปดอกไม้อยู่ เมื่อเฟร็ดดี้เดินตรงมาทางเขา เขาจึงหันกล้องมาทางเฟร็ดดี้ จึงได้ภาพที่หาดูได้ยาก และดูเป็นธรรมชาติ

ปีเตอร์ (Peter Freestone) เพื่อนสนิทและผู้ช่วยส่วนตัวพูดถึงรูปนี้ว่า ปกติเฟร็ดดี้เป็นคนชอบอยู่บ้านแม้แต่ตอนที่ยังไม่ป่วย และมักใส่ชุดสบายๆแบบชุดวอร์มเมื่อเพื่อนๆมาหาเขา แต่ครั้งนี้ดูแปลกไปไม่มีใครมาหา แต่เขากลับแต่งตัวแบบมีสไตล์ อาจจะรู้สึกว่าโอกาสที่ได้แต่งตัวแบบนี้เหลือน้อยเต็มที เฟรดดี้เลือกใส่กางเกงขายาวเท่ สีฟ้า เสื้อเชิร์ตลายดอก เขาอยากดูดีในสายตาของ Jim Hutton แน่นอนว่าภาพที่ออกมาจะเป็นภาพความทรงจำสุดท้ายที่เขาจะทิ้งไว้ให้กับโลกใบนี้

จิมย้อนความทรงจำนี้ว่า ตอนนั้นเขาอยู่ในสวนด้านนอกหน้าบ้าน และคิดว่าเฟรดดี้คงนอนพักผ่อนอยู่ในบ้าน ทันใดนั้นเฟรดดี้ก็โผล่เข้ามาในสวนในชุดแต่งกายเรียบร้อย แต่ดูออกว่ากำลังป่วย ส่วนเขากำลังถ่ายรูปดอกไม้ที่กำลังบานเต็มที่ด้วยกล้องธรรมดาราคาถูก และเฟร็ดดี้ก็เดินตรงมาทางเขาในระยะไม่ไกลมาก เขาจึงยกกล้องโฟกัสมาทางเฟร็ดดี้ เฟร็ดดี้บอกให้เขาถือกล้องรอก่อน แล้วตัวเองก็เดินถอยออกไปเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ใกล้มาก

"It happened like this: I was out in the garden photographing some of the flowers in full bloom and Freddie walked towards me. I trained the lens on him and he told me to hold on - he wanted to move back a bit so it wasn't a close-up." - Jim Hutton

จิมถ่ายภาพออกมาทั้งหมด 4 รูป ทุกรูปเฟร็ดดี้โพสท่าด้วยรอยยิ้ม ภาพที่ออกมาเฟร็ดดี้ดูซูบซีด เฟรดดี้รู้ว่าเขาดูไม่ดีเหมือนเคย แต่จิมบอกว่า ไม่เป็นไร ภาพทั้งหมดของเฟร็ดดี้ที่เขามี ภาพชุดนี้เป็นหนึ่งในภาพที่เขารักมากที่สุด..วันนี้ในอดีต (28 August 1991)

"Then he posed while I took four pictures, and he managed a smile for each. He was so pale and drawn that he knew he didn’t look his best, but it didn’t matter a bit; of all the pictures I have of Freddie, those are the ones I love the most." - Jim Hutton

วี welove / 28 August 2023

เรียบเรียงใหม่จากบทความใน express.co.uk "Freddie Mercury LAST ever photos smiling in his garden are the perfect way to remember him" (24 Nov. 2020)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    18