วี welove

11 ส.ค. 20221 นาที

John Lennon ออกมาขอโทษ เกี่ยวกับกรณี "The Beatles" ยิ่งใหญ่กว่า "Jesus" วันนี้ในปี 1966

อัพเดตเมื่อ: 7 ต.ค. 2023

The Beatles บินมาเยือนอเมริกาอีกครั้งเป็นคำรบ 2 เพื่อเตรียมทัวร์คอนเสิร์ตวันนี้ในปี 1966 ซึ่งจะเริ่มแสดงในวันที่ 12 สิงหาคมจนถึง 29 สิงหาคมปี 1966 พวกเขาแวะจอดที่บอสตันก่อนจะมาลงเครื่องที่ชิคาโกตอนตี 4 แต่การมาครั้งนี้ดูเหมือนจะมีเรื่องวุ่นวายรออยู่..

เพราะเรื่องราวสำคัญในวันนั้นที่กลายเป็นประเด็นใหญ่คือการให้สัมภาษณ์ของ John Lennon เกี่ยวกับพระเยซูคริสต์ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 มีนาคม แต่ตอนนั้นไม่ได้เป็นข่าวใหญ่โต เมื่อดีเจคนหนึ่งในเมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมา (Alabama) นำมาพูดถึง จึงเป็นการปลุกกระแสความเกลียดชัง The Beatles เขานำมาพูดช่วงก่อนที่ The Beatles จะมาทัวร์คอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายในอเมริกา แม้ John Lennon จะออกมาขอโทษผ่านทางรายการก่อนหน้านั้นแล้วก็ตาม

ตัดกลับมาเหตุการณ์ในวันนั้น วันนี้ในอดีต (11 August 1966) วันที่ The Beatles บินมาถึงสหรัฐอเมริกาเพื่อแสดงคอนเสิร์ตเป็นคำรบสอง

เมื่อ The Beatles เข้ามายังโรงแรม Astor Towers บนชั้น 27 พวกผู้สื่อข่าวได้มาดักรอสัมภาษณ์โดยทางโรงแรมมีการจัดโต๊ะเพื่อให้แถลงข่าว จะเห็นว่า John จะรู้สึกอึดอัดอย่างเห็นได้ชัด และเหมือนถูกบังคับให้ต้องขอโทษกับเรื่องนี้ เรื่องที่ชาวอเมริกันใจจดใจจ่อรอฟังคำขอโทษ John ให้สัมภาษณ์ในวันนั้นว่า

John Lennon ขอโทษกรณีที่พาดพิงถึงพระเยซู

" จะบอกให้ทราบ ผมไม่ได้บอกว่า The Beatles ดีกว่าพระเจ้าหรือพระเยซู ผมคิดว่ามันจะง่ายถ้าจะพูดถึง Beatles อะไรแบบนั้น ผมจะพูดถึง "ทีวี" "โรงภาพยนต์" "รถยนต์" อะไรก็ได้ที่ได้รับความนิยม แต่ผมก็ไม่ได้พูดถึง" - John Lennon

"ผมไม่ใช่พวกต่อต้านพระเจ้า ต่อต้านพระเยซู หรือต่อต้านศาสนาอะไรทั้งนั้น ผมไม่ได้บอกว่าพวกเรายิ่งใหญ่หรือดีกว่า ผมเชื่อในพระเจ้า ไม่ใช่เป็นแค่วัตถุชิ้นหนึ่งหรือเป็นแค่คนแก่ๆบนท้องฟ้า ผมเชื่อว่าสิ่งที่พวกเราเรียกว่า "พระเจ้า"เป็นบางสิ่งที่อยู่ในตัวเราทุกคน ผมเชื่อว่าคำสอนของพระเยซู โมฮัมหมัด พระพุทธเจ้าและศาสดาอื่นๆล้วนแต่เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เรื่องราวทั้งหมดถูกถ่ายทอดไปแบบผิดๆ"

"ผมไม่ได้พูดอะไรอย่างที่สื่อนำเสนอในเรื่องที่ผมพูด ผมขอโทษ ผมได้พูดแบบนั้นจริงๆ (แต่ไม่ใช่ความหมายที่สื่อนำเอาไปเล่าต่อ) ผมไม่ได้หมายถึงการต่อต้านศาสนา จากสิ่งที่ผมอ่าน สังเกต พวกคริสต์ศาสนิกชนมองผมเหมือนพวกหลบหน้า ใจห่อเหี่ยว และไม่ต้องการติดต่อกับใคร"

"ได้ ถ้าการขอโทษทำให้ทุกคนมีความสุข ผมก็จะขอโทษแต่ผมก็ยังไม่รู้ว่าผมทำอะไรผิด ผมพยายามอธิบายแล้ว แต่เมื่อต้องการให้ผมขอโทษ และมันทำให้พวกคุณสบายใจ ผมก็จะขอโทษ"

" I’ve tried to tell you what I did do, but if you want me to apologize, and if that will make you happy, I will do.” - John Lennon

หลังจากการแถลงข่าวครั้งนี้ กระแสการต่อต้าน The Beatles ก็ยังคงมีอยู่ แต่ไม่นานที่พวกเขาได้แสดงสดบนผืนแผ่นดินอเมริกาอีกครั้ง ทุกอย่างๆก็ค่อยๆกลับมาสู่ภาวะปกติ....วันนี้ในอดีต

ข้อมูลบางส่วนจาก The Beatles Diary Volume 1: The Beatles Years

By Barry Miles

วี welove / 11 August 2021 (edit 2022)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    15