วี welove

13 ธ.ค. 20221 นาที

Jigsaw: กว่าพวกเขาจะทะยานขึ้นฟ้าได้สำเร็จกับเพลง 'Sky High'

อัพเดตเมื่อ: 30 ส.ค. 2023

วันนี้ในปี 1975 เพลง Sky High ของ Jigsaw ได้รับความนิยมสูงสุดที่อันดับ 3 บน Billboard Hot 100 เป็นสัปดาห์ที่ 2 ก่อนร่วงหล่นสู่อันดับ 7 ในสัปดาห์ถัดไป

'Jigsaw' ไม่ใช่วงดังแต่เพลงนี้ของพวกเขาได้รับความนิยมทั่วโลกด้วยยอดขายทะลุ 13 ล้านแผ่น เราไปอ่านเรื่องราวที่มาที่ไปของความสำเร็จนี้กัน

ที่มาของวง Jigsaw

วง Jigsaw เป็นวงป๊อบร็อคดนตรี 6 ชิ้นสัญชาติอังกฤษ ชื่อวงตั้งมาจากชื่อไนท์คลับแห่งหนึ่งในเมืองแมนเชสเตอร์ "The Jigsaw Club" พวกเขาทั้ง 6 คนมาจาก 3 วง การมารวมตัวกันก็เปรียบเสมือนนำเอาจิ๊กซอว์แต่ละตัวของแต่ละวงมาต่อกันจนเป็นวงใหม่ชื่อ "Jigsaw" ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในปี 1966 ตอนนั้นพวกเขายังเล่นดนตรีแนวบลูส์ร็อค
 

ดวงปังยังไม่มา

จนปี 1970 พวกเขาได้โอกาสเป็นวง backup ให้กับศิลปินโซลชื่อดังชาวอเมริกัน "Arthur Conley" ออกตระเวนทัวร์ทั่วยุโรปจนสมาชิกเหลือเพียงแค่ 4 คน การแสดงสดของพวกเขาในเวลาต่อมาเต็มไปด้วยความตื่นเต้นเช่นแสดงการกินไฟ หรือไฟเผากลองบนเวที จนบางครั้งทำให้เกิดความเสียหายกับสถานที่ แม้จะมีโอกาสได้ทำอัลบั้มแรกและปล่อยซิงเกิ้ลออกมา แต่ก็ไม่สามารถเข้ามาในตารางอันดับได้
 

จนมาในปี 1974 เพลง "Who Do You Think You Are" ร้องโดยวงอเมริกัน "Bo Donaldson and The Heywoods" ทำเพลงนี้ดังข้ามฟากแอตแลนติกมาติดอันดับบน Billboard Hot 100 ในอเมริการะดับ "Top 20" ปรากฏว่าผู้แต่งเพลงนี้เป็นสมาชิกวง Jigsaw ทั้งคู่ Scott & Dyer" (มือคีย์บอร์ดและมือกลอง) จึงเอาเพลงนี้มาทำเองและใส่เข้าไปในอัลบั้มใหม่ แต่ก็ไปไม่รอด จนวงถูกต้นสังกัดเก็บดองไว้บนหิ้ง แต่อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่า พวกเขายังมีดีพอ..และต้องมุ่งมั่นพยายามต่อไป..


 
ถึงเวลาเสียที

ในปี 1975 พวกเขากับผู้จัดการตัดสินใจออกมาตั้งค่ายเพลงของตัวเองใช้ชื่อว่า "Splash Records" แล้วออกซิงเกิ้ลแรกชื่อ "Sky High" เป็นเพลงสำหรับใช้ในภาพยนต์แนวกังฟูชื่อ 'The Man From Hong Kong' (หรืออีกชื่อ 'The Dragon Flies') นำแสดงโดย George Lazenby เป็นหนังที่ผสมผสานแนว James Bond (สายลับ) กับ Bruce Lee (กังฟู) เข้าด้วยกัน ซึ่งโดนใจคนดูสมัยนั้นได้ในระดับหนึ่ง เพลงนี้จึงผ่านหูคนฟังได้ไม่ยาก แต่ก็ยังไม่ใช่จุดที่ทำให้เพลงนี้ดังระเบิด จนกระทั่ง..

เมื่อวิทยุแห่งหนึ่งในลักเซมเบิร์กนำเพลงนี้มาเปิดจนได้รับความนิยมทั่วยุโรป เพลงติดอันดับ Top 10 ในหลายประเทศ รวมถึงในอังกฤษติด Top 10 ที่อันดับ 9 ส่วนในญี่ปุ่นขึ้นถึงอันดับ 2 เพลงดังยาวนานกว่าจะคลายความนิยมก็เกือบ 3 ปี เนื่องจากเพลงนี้ถูกนำมาเปิดในสนามมวยปล้ำช่วงที่ Mil Máscaras นักมวยปล้ำชาวเม็กซิกันขวัญใจชาวญี่ปุ่นกำลังเดินเข้าสู่สนาม

สำหรับในอเมริกาก็ได้รับความนิยมอย่างสูงเช่นกัน แม้จะเป็นวงโนเนมแต่เพลงก็สามารถขึ้นไปถึงอันดับ 3 บน Billboard Hot 100 วันนี้ในปี 1975....วันนี้ในอดีตกับหนึ่งในเพลง 'One Hit Wonder' ที่คนไทยและคนทั่วโลกรู้จักดี

วี welove / 13 December 2022

FB Page: @welovechannel.info

Line ID: @welove

www.welovechannel.info

    8