วี welove

29 ต.ค. 20202 นาที

"Islands In The Stream" เพลงส้มหล่นของ Dolly Parton !

ช่วงต้นยุค 80s กระแสเพลงแนว Disco เริ่มอ่อนแรง กระแสความนิยม Bee Gees ก็ไม่หนีกัน พวกเขาจึงปรับทิศทางขับเคลื่อนดนตรีสู่การแต่งเพลงแนวอื่นๆให้กับนักร้องคนอื่นร้องบ้าง ที่เราจำกันได้ดีก็มีหลายเพลงของ Andy Gibb เช่น (Love Is) Thicker Than Water นอกนั้นก็มี Dionne Warwick กับเพลง Heartbreaker, Barbra Streisand กับเพลง Woman In Love และอีกหนึ่งเพลงที่ดังมากๆคือเพลง Islands In The Stream’ ของ Kenny Rogers กับ Dolly Parton วันนี้ผมจะคุยถึงเพลงหลัง เพลงอันดับ 1 (U.S.) เพลงสุดท้ายของKenny Rogersบน Hot 100 วันนี้ในปี 1983

เส้นทางของทั้งคู่ ยากที่จะมาเจอกันได้...

แรกเริ่มเดิมที เพลง Islands In The Stream สามพี่น้องตระกูล Gibb (ฺBee Gees) ตั้งใจทำเป็นเพลงแนว R&B โดยให้ Marvin Gaye เป็นคนร้อง และอีกตัวเลือกหนึ่งคือ Diana Ross แต่ดูเหมือนเธอไม่มีเวลามาสนใจงานนี้

สุดท้ายเพลงนี้จึงเปลี่ยนทิศทาง กลายมาเป็นเพลง Pop Country อย่างที่เราคุ้นหูกัน และไม่น่าเชื่อว่าเพลงนี้จะมาลงเอยที่ Kenny Rogers ราชาเพลงคันทรี กับ Dolly Parton ราชินีเพลงคันทรี

- หนึ่งเพราะ...การร้องคู่ไม่อยู่ในแผนตั้งแต่ต้น เพลงนี้ตั้งใจให้ Kenny Rogers ร้องเดี่ยว

- สองเพราะ...เส้นทางของทั้งคู่เป็นเส้นขนาน ยากที่จะเจอกันได้ เพราะช่วงเวลานั้นทั้งคู่คิวแน่นเอี๊ยด

เรามาดูว่าเรื่องนี้เป็นความบังเอิญแค่ไหน......ถ้าดูจากเส้นทางการทำงานของทั้งคู่ จะเห็นว่ามีเส้นทางที่คล้ายกันมากในช่วงเข้าสู่ยุค 80s

งานเพลง

ต่างคนต่างต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเอง จนไม่คิดว่าจะมาเจอกันได้ เรียกว่าเส้นทางในเวลานั้นของทั้งคู่เป็นเส้นขนานกันมาโดยตลอด กล่าวคือ เป็นช่วงที่อาชีพการงานของทั้งคู่เป็นช่วงขาขึ้น เขาและเธอกำลังก้าวสู่ความนิยมจากสายเพลงคันทรีไปยังสายเพลงป๊อบ ( Kenny Rogers จากเพลง "Lady" ส่วน Dolly Parton จากเพลง "9 to 5")

งานภาพยนต์

และช่วงเวลานั้น Kenny Rogers เข้าสู่วงการภาพยนต์ ได้แสดงในภาพยนต์เรื่อง "Six Pack"ในปี 1982 และโด่งดังจากภาพยนต์ทางทีวีเรื่อง "The Gambler" ในขณะที่ Dolly Parton ก็ได้แสดงหนังเรื่องแรก "9 to 5" ในปี 1980 และเรื่อง "The Best Little Whorehouse in Texas" ในปี 1982.

เห็นไหมครับว่า เส้นทางของทั้งคู่ยากที่จะเจอกัน เพราะต่างคนต่างยุ่งกับชีวิตของตัวเอง และก็มาถึงจุดที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริงได้......

Dolly Parton อยู่ถูกที่ ถูกเวลา

หลังจากพี่น้อง Bee Gees เปลี่ยนแผนมาทำเพลง "Islands In The Stream" ให้กับอัลบั้มใหม่ของ Kenny Rogers "Eyes That See In The Dark" ในปี 1983 ทุกอย่างก็เป็นไปตามปกติ Kenny Rogers พยายามร้องเพลงนี้คนเดียวในสตูดิโอ ผ่านไป 4 วันผลออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ เขาจึงถอดใจบอกกับ Barry Gibb ว่า เขารู้สึกไม่ชอบเพลงนี้ ทำให้ Barry Gibb พูดถึง Dolly Parton ทันทีว่า Dolly น่าจะมาช่วยร้องเพลงนี้ เพราะเธอคือราชินีเพลงคันทรี ส่วน Kenny Rogers คือราชาเพลงคันทรีนั่นเอง

เป็นเรื่องที่ไม่คาดถึง เมื่อ Ken Kragen ผู้จัดการของ Kenny ได้ยินดังนั้น เขารู้สึกประหลาดใจมาก เพราะเขาเพิ่งเจอ Dolly Parton ที่ชั้นล่างของตึกเมื่อสักครู่นี่เอง เธอมีงานบันทึกเสียงอยู่อีกห้องหนึ่งข้างล่าง แล้วเขาก็รีบลงไปตามเธอขึ้นมา เมื่อทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นใหม่ ณ.วินาทีนั้นเพลงนี้จึงไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป....

เสน่ห์ของเพลง

ในเพลงนี้ เสียงของ Dolly Parton ร้องคู่ไปกับเสียงของ Kenny Roger บ่อยครั้งมาก ซึ่งเป็นการตอกย้ำอารมณ์โรแมนติกร่วมกันของทั้งคู่เป็นอย่างดี มีจังหวะที่ลงตัว ไม่ข่มอีกฝ่าย เคารพพื้นที่ของกันและกัน ดูเป็นธรรมชาติ และเส้นเสียงของทั้งคู่ยังไปด้วยกันได้ดีไม่มีที่ติ ความรู้สึกของเพลงเปลี่ยนเป็นเพลงป๊อบง่ายๆ จังหวะสบายๆ ฟังดูสดชื่น เสียงร้องแบบเปิดใจ เหมาะกับกลุ่มผู้ฟังที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาทันที

เพลงพูดถึงรักแรกพบ เหมือนสายฟ้าฟาดกลางใจคนทั้งสอง ทั้งคู่มอบสิ่งที่ต้องการให้กันและกันได้ ไม่ใช่ความหลงใหลแบบเลื่อนลอย แต่กลายเป็นการตกหลุมรัก อารมณ์โรแมนติกแบบยั่งยืน ด้วยอารมณ์ของเพลง กับเนื้อร้องแบบนี้ เพลงนี้จึงกลายเป็นสุดยอดของเพลงคู่ขึ้นมาทันที

เสียงตอบรับ

เพลง "Islands In The Stream"ออกวางจำหน่ายในช่วงฤดูร้อนของปี 1983 (พ.ศ.2526) กลายเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงที่สองของทั้งคู่ในอเมริกา (เพลงอันดับ 1 เพลงแรกของ Kenny Roger คือ "Lady" ในปี 1980 ส่วนของ Dolly Parton คือเพลง "9 to 5"ในปี 1981) ด้วยยอดขายมากกว่า 2 ล้านแผ่นในตอนนั้น ทำให้เป็นเพลงคันทรีเพลงเดียวที่ขึ้นอันดับ 1 ได้ทั้ง 3 หมวดเพลงคือ เพลงแนว Country เพลงแนว Adult Contemporary และแนวเพลงป็อบบน Hot 100

เพลง "Islands In The Stream" ใช้เวลา 10 สัปดาห์เพื่อไต่ถึงอันดับ 1 วันนี้ในปี 1983 พร้อมๆกับบนชาร์ต Country สามารถคว่ำเพลงของ Bonnie Tyler "Total Eclipse of the Heart" ได้สำเร็จหลังจากอยู่อันดับ 1 มานานถึง 4 สัปดาห์ และในเวลาเดียวกันเพลง "Islands In The Stream" ก็อยู่บนชาร์ต Adult Contemporary เป็นสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องธรรมดาแน่นอน โดยเฉพาะเพลงที่ไม่มีมิวสิควิดีโอบนช่อง MTV อย่าง "Islands In The Stream" ถือว่าฝีมือมากๆ..... (บน Top 20 ณ.เวลานั้น มีเพลงที่มีมิวสิควิดีโอบน MTV ถึง 11 เพลง) ส่วนที่อังกฤษ เพลงนี้ไปได้ไกลแค่อันดับ 7

ความภูมิใจของ Bee Gees และ Tom Jones

แต่ในปี 2009 เพลงนี้ก็ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ในอังกฤษได้สำเร็จ แต่ใช้ชื่อว่า"(Barry) Islands in the Stream" (นาทีที่ 4.30) ทำให้พี่น้องตระกูลกิ๊บ ( Bee Gees ) กลายเป็นศิลปินที่มีเพลงอันดับ 1 ตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา

เวอร์ชั่นนี้ทำขึ้นมาเพื่อกองทุน "Comic Relief" โดยมีนักแสดงชาวเวลล์ Ruth Jones และ Rob Brydon ในบทบาทของ Venessa Jenkins กับ Bryn West จากละครเบาสมองทาง BBC “Gavin & Stacey” มาร้องนำ โดยมี Tom Jones มาร่วมร้องตอนท้าย (นาทีที่ 7) ซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักร้องที่มีอายุมากที่สุดใน UK ที่มีเพลงอันดับ 1 บนชาร์ตในเวลานั้น (ตอนนั้นอายุ 68 ปีกับ 9 เดือน) และยังได้รับเกียรติจาก Robin Gibb มาร้องเสียงbacking vocalให้ด้วย

สำหรับชื่อเพลงนั้นได้มาจากหนังสือนวนิยายที่ถูกวางจำหน่ายหลังการเสียชีวิตของนักเขียนระดับตำนาน Ernest Hemingwayในปี 1970 ที่ชื่อ Islands In The Stream ซึ่งภรรยาของ Ernest ค้นเจอหลังการตายของสามี.....

วี welove / 29 Oct 2020

ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ (ด้านล่าง)

ติดตามทางไลน์ คลิกปุ่ม"เพิ่มเพื่อน"(ด้านบน)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

#welove #KennyRogers #DollyParton #welovechannel #เพลงดังในอดีต #วันนี้ในอดีต #OTD #OnThisDay #แนะนำเพลง #แนะนำศิลปิน #เพลงอันดับ1 #เล่าเรื่อง #70s

สำหรับท่านที่อยากอ่านเรื่องราวเพลงอื่นๆของ Kenny Rogers เพื่ออำลาอาลัย Kenny Rogers สามารถเลือกคลิกที่ภาพซิงเกิ้ล ( 2 เพลง) ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

แปลและเรียบเรียงจาก : https://www.smoothradio.com/features/the-story-of/islands-in-the-stream-dolly-kenny-lyrics-meaning/และ https://www.billboard.com/articles/business/chart-beat/9340231/kenny-rogers-dolly-parton-islands-in-the-stream-forever-no-1

    30