วี welove

5 เม.ย. 20221 นาที

ทำความรู้จักกับวง The Shadows (ฉบับย่อ)

อัพเดตเมื่อ: 17 มี.ค. 2023

The Shadows คือวงเงาของ Cliff Richard นักร้องยอดนิยมยุคปลาย 50s ของอังกฤษ เดิมมีชื่อวงว่า 'The Drifters' แต่มาเปลี่ยนชื่อเพราะชื่อวงไปเหมือนกับวงแนว doo-wop ในอเมริกาเจ้าของเพลง "Save The Last Dance For Me" สมาชิกประกอบด้วย Hank Marvin ลีดกีต้าร์, Bruce Welch กีต้าร์, Jet Harris เบส, Tony Meehan กลอง หลังจากที่เล่นเป็นวงแบ็คอัพให้คลิฟริชาร์ดได้มาสักระยะ พวกเขาก็เริ่มหันมาสร้างผลงานเพลงเป็นของตัวเอง แต่ก็ยังคงรับงานเป็นวงแบ็คอัพเช่นเดิมไปพร้อมๆกัน

The Shadows เริ่มมีผลงานติดอันดับในอังกฤษมากมายในช่วงต้นยุค 60s โดยมีเพลงอันดับ 1 ในปี 1960 กับเพลง "Apache" ซึ่งไม่ติดอันดับในอเมริกา ( เพลง "Apache" เวอร์ชั่นที่ติดอันดับ 2 ในอเมริกาเป็นผลงานเพลง one-hit-wonder ของศิลปินชาวเดนมาร์คชื่อ Jorgen Ingmann ในปี 1961) ส่วนเพลงอื่นๆก็มี “Kon-Tiki” (1961),“Dance On” (1962), “Man of Mystery,” และ “Foot Tap-per” (1963)

พูดถึงวง The Shadows หลายคนคงนึกถึงหน้าของ Hank Marvin กับกีต้าร์ตัวโปรด Stratocaster สีแดงซึ่งเด็กหนุ่มในยุคนั้นใฝ่ฝันซื้อมาเก็บไว้เป็นของตัวเอง ไม่เว้นแม้แต่ดาวเด่นอย่าง Steve Howe, Steve Hackett จนถึง Mark Knopfler แห่ง Dire Straits จึงไม่น่าแปลกถ้าจะบอกว่า Hank Marvin เป็นฮีโร่กีต้าร์คนแรกของเกาะอังกฤษก็ว่าได้ มาก่อน Eric Clapton ที่มายืนเบอร์หนึ่งแทนที่ฮีโร่กีต้าร์ในช่วงกลางยุค 60s

หลังจากนั้นก็มีการเปลี่ยนสมาชิกมาเรื่อยๆ ความนิยมของพวกเขาก็เริ่มซาลง จนกระทั่งพวกเขาออกอัลบั้ม '20 Golden Great' ในปี 1977 ก็ได้รับการตอบรับดีมาก ทำให้อัลบั้มนี้ขึ้นถึงอันดับ 1 และในปี 1978 ซิงเกิ้ลเพลง "Don't Cry For Me Argentina" จากละครเพลงโอเปร่าเรื่อง 'Evita' ก็สามารถเข้าสู่ Top 10 ในอังกฤษในรอบหลายปี ถือเป็นการกลับมาที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งของพวกเขา

และยิ่งตอกย้ำการกลับมาสู่ความทรงจำของแฟนเพลงที่ยากจะลืมกับสำเนียงกีต้าร์ Stratocaster ของ Hank Marvin อีกคราจากการ cover ผลงานเพลงของ Mark Knopfler "Local Hero" ซึ่งทั้งคู่เคยเล่นเพลงนี้ด้วยกันบนเวทีคอนเสิร์ต ที่สนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอนในปี 1985 (พ.ศ.2528) สามารถคลิกที่ชื่อเพลง (ตัวหนังสือสีเขียว) เพื่อชมคลิปอันน่าประทับใจนี้

วี welove / 5 April 2022
 

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    14