วี welove

29 เม.ย. 20231 นาที

Freddie Mercury จะเป็นตำนานได้หรือไม่ ถ้าไม่มีวง Queen ?

อัพเดตเมื่อ: 26 ก.ค. 2023

Freddie Mercury เคยบอกไว้ว่าคำชมเชยที่เขาอยากได้คือ...การได้รับความนิยมตราบนานเท่านาน..

แม้เขาจะได้รับการชื่นชมว่าเป็นศิลปินที่มีความสุดยอดทั้งเสียงร้องและการแต่งเพลง แต่เขาคิดว่าสุดท้ายเมื่อถึงเวลาความนิยมชมชอบก็จะหายไป อย่างไรก็ตามผลงานเพลงของ Queen นั้นมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ย่อมทำให้บทเพลงของ Queen อยู่เหนือกาลเวลา สิ่งเหล่านี้จะเป็นคำตอบในที่สุดว่าเขาจะอยู่ในความทรงจำได้หรือไม่

ด้วยความคิดนี้จึงมีนักข่าวถามเฟรดดี้ว่า แล้วทำไมเขาถึงอยากเป็นศิลปินเดี่ยว เมื่อ Queen ได้การยอมรับอย่างนั้น และนี่คือคำตอบจากปากของเฟรดดี้เอง :-

" ฉันมีเสียงร้องและงานเขียนเพลงที่ดีสุดเลิศ อีกทั้งมีเรื่องให้ทำมากมายในหัว ฉันเชื่อว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การเป็นศิลปินเดี่ยวได้ อีโก้ในตัวฉันบอกฉันว่า เธอทำได้แน่นอนเฟรดดี้"

"พอเอาเข้าจริงฉันถึงรู้ว่า การจ้างนักดนตรีคนอื่นและมาช่วยแต่งเพลงด้วยนั้นมันไม่ใช่อย่างที่คิด ที่แย่กว่านั้นคือเสียงที่ได้ มันไม่มีชีวิตชีวา เป็นหายนะชัดๆ ฉันต้องเผชิญหน้ากับความกลัวที่ว่า ฉันไปได้ดีเฉพาะกับวง Queen เท่านั้น"

"เหมือนวงอื่นๆ พวกเราอาจจะมีความขัดแย้งทางความคิด การสร้างสรรค์ และทิศทางของดนตรี แต่เมื่อไรที่เราทั้งสี่จับมือกันทำเพลง มันจะออกมาดี ไม่มีใครเข้าใจหรอกว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น มันเหมือนมีเคมีตรงกัน แต่ละคนมีความสามารถเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ถ้าเราไม่รวมตัวกัน แต่ละคนก็จะไม่สามารถดึงความสามารถนี้ออกมาให้เด่นได้"

"ฉันเชื่ออย่างนั้น พวกเราถึงทำเพลงของ Queen ออกมาได้แตกต่างจากวงอื่นๆ ถ้าพวกเราไม่ได้เจอกัน พวกเราอาจจะทนทุกข์กับการเล่นประจำในคลับ อาจจะไม่ใช่สำหรับโรเจอร์ เพราะเขาดีเกินไปที่จะเล่นในคลับ ส่วนจอห์นมีฝีมือก็จริง แต่จะไม่มีใครค้นพบเขาเลยนอกจากพวกเรา สำหรับไบรอันเขาเป็นมันสมอง เขามีทางออกของตัวเองแม้จะเป็นงานที่ไม่เกี่ยวกับดนตรีก็ตาม"

"แต่โชคชะตาบ่งบอกเราว่า เหนืออื่นใดขณะที่เราเชื่อมต่อกับพระเจ้าผู้หยั่งรู้ แต่ลึกๆแล้วเราต่างก็รู้ว่ามีบางสิ่งบางอย่างพิเศษเกิดขึ้นเมื่อเราอยู่ด้วยกัน เหมือนมีแม่เหล็กแม้ว่าเราไม่เคยพูดถึงมันก็ตาม ความสำเร็จของพวกเราจึงดูบอบบาง ถ้าขาดใครคนใดคนหนึ่งในวงไป ทุกอย่างก็จะพังทลาย"

"ความน่าผิดหวังในฐานะศิลปินเดี่ยวของฉัน ทำให้ฉันต้องวางอีโก้ของตัวเองไว้บนหิ้ง แล้วหันมาพูดคุยกลับมาคืนดีกัน แต่ลึกๆแล้วเราต่างคนต่างก็คิดถึงกันมาก การปรากฏตัวของฉันเปรียบเหมือนพลังงานที่พุ่งออกมาอยู่รายล้อมพวกเขา และทำให้พวกเราทุกคนเป็นผู้ให้มากกว่าที่คิดไว้ ฉันค้นพบว่าการทำงานกับพวกนักดนตรีรับจ้างนั้น ยากที่พวกเขาจะมีส่วนร่วมกับฉัน ฉันจึงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้"

"ขอย้ำอีกครั้งว่าตอนฉันออกมาเป็นศิลปินเดี่ยว ฉันจมลึกอยู่กับภาวะซึมเศร้า และต้องเผชิญกับความจริงที่ว่า ตอนไม่มีพวกเขาฉันแทบไม่มีอะไรที่ทำเป็นชิ้นเป็นอัน ดังนั้นความรักและความชื่นชมลึกๆในใจฉันยอมที่จะบันทึกเสียงและแสดงสดกับพวกเขา การเป็นส่วนหนึ่งของ Queen เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นสุดๆเท่าที่ฉันจะสามารถจะจินตนาการได้"
"To be part of Queen was the greatest thrill I could ever imagine." - Freddie Mercury

Queen กับปลายยุค 80s

เท่ากับว่าถ้าโลกนี้ไม่มี Queen หรืออีกความหมายหนึ่งถ้าไม่มี Brian May, Roger Taylor และ John Deacon คนที่ชื่อ "Freddie Mercury" อาจจะไม่ใช่ตำนานที่ยิ่งใหญ่ของวงการร็อคนั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นการบอกเล่าของเฟรดดี้ จากหนังสือ Conversations with Freddie Mercury and past friends เขียนโดย Ronald Ritter & Sussan Evermore ซึ่งจะคุยกันอย่างไรนั้นแบบไหนนั้น คงต้องให้คนที่สนใจไปหาซื้ออ่านเองนะครับ คลิกที่ชื่อหนังสือจะเป็นลิงค์ครับ....หวังว่าคงจะมีความสุขกับศิลปินคนโปรดของใครต่อหลายคนนะครับ

วี welove / 7 June 2021 (updated 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    18