วี welove

15 ม.ค. 20231 นาที

Got My Mind Set On You:เพลงดังช่วงที่ The Beatles เข้าหอเกียรติยศ "Rock & Roll Hall of Fame" ปี 1988

อัพเดตเมื่อ: 27 ก.พ. 2023

เพลงอันดับ 1 เพลงสุดท้ายของ George Harrison ในอเมริกาแต่เขาไม่ได้เป็นคนแต่ง ต่างจากเพลงอันดับ 1 เพลงแรก: My Sweet Lord ในปี 1970 และเพลงอันดับ 1 เพลงที่สอง: Give Me Love ในปี 1973 ซึ่งทั้ง 2 เพลงนี้จอร์จแต่งเอง ทำให้เขากลายเป็นอดีต Beatles ที่มีเพลงขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกาเป็นคนแรกและคนสุดท้ายในจำนวน 4 คน เราไปอ่านเรื่องราวที่มาของเพลงนี้กัน..

หลายคนคงคิดว่า ต้นฉบับเพลงนี้เป็นของ George Harrison แต่จริงๆแล้วเป็นเพลงของ James Rayในปี 1962 ซึ่งแต่งโดย Rudy Clark จอร์จหิ้วอัลบั้มเพลงนี้กลับมาจากอเมริกาตอนไปเยี่ยม Louise พี่สาวในปี 1963 ตอนนั้น The Beatles ดังมากในอังกฤษ แต่ในอเมริกายังไม่มีใครรู้จัก The Beatles ในช่วงเวลานั้นเขายังออกไปเดินช๊อปปิ้งได้ตามปกติ

และเมื่อจอร์จมีแผนจะทำอัลบั้ม Cloud Nine ในปี 1987 เขาจึงคิดถึงเพลงนี้ และกลายเป็นฮิตของเขาในอเมริกาหลังจากหายไปจากแวดวงการเพลงถึง 5 ปีนับตั้งแต่เพลง All Those Years Ago เพลงที่แต่งให้กับ John Lennon ในปี 1981 และเพลง Got My Mind Set On You สามารถขึ้นไปถึงอันดับ 1 บน Billboard Hot 100 ได้ในวันนี้ปี 1988 ส่วนในอังกฤษทำได้เพียงแค่อันดับ 2 แต่อยู่อันดับ 2 นานถึง 4 สัปดาห์ และที่สำคัญเป็น Beatle คนเดียวที่มีเพลงกำลังฮิตอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ The Beatles ถูกประกาศรายชื่ออยู่ในหอเกียรติยศ "Rock & Roll Hall of Fame" ในปี 1988

ช่วงที่จอร์จหายไป 5 ปีเป็นเพราะเขาเบื่อหน่ายและผิดหวังกับตลาดเพลงในยุค 80s จึงใช้เวลาไปทำอย่างอื่นแทน อาทิเช่น สร้างภาพยนต์ ทำเพลงประกอบภาพยนต์ เพลงการกุศล แต่หลังจากผ่านไป 5 ปีจอร์จก็หวนกลับคืนสู่วงการเพลงอีกครั้งกับอัลบั้มนี้..

อัลบั้ม Cloud Nine ยอดขายขึ้นถึงอันดับ 10 ในอังกฤษและอันดับ 8 ในอเมริกา และด้วยยอดขายระดับนี้จึงไม่ทำให้จอร์จสนใจออกทัวร์คอนเสิร์ต แต่เขาใช้เวลาหลังจากนี้ไปกับการฟอร์มทีมซุปเปอร์กรุ๊ปอย่าง The Traveling Wilburys ซึ่งมีแต่ศิลปินระดับตำนานอย่าง Roy Orbison, Bob Dylan, Jeff Lynne, Tom Petty และตัวเขาเอง George Harrison ซึ่งออกอัลบั้มถึง 2 อัลบั้มในปี 1988 และ 1990 ตามลำดับ

สำหรับภาพปกอัลบั้ม จอร์จถ่ายคู่กับกีต้าร์ตัวแรกของเขา "Gretsch 6128 Duo Jet" ซึ่งจอร์จซื้อมาในปี 1961 ตอนยังอยู่ที่เมืองลิเวอร์พูล เป็นรุ่นที่ผลิตในอเมริกาปี 1957 จอร์จเรียกกีต้าร์ตัวนี้ว่า "old black Gretsch" แต่จอร์จต้องขอคืนกลับมาจาก Klaus Voormann เพื่อนเก่าเพื่อนแก่อีกที เนื่องจากเขาได้มอบให้เพื่อนคนนี้ไปเมื่อ 20 ปีก่อนแต่ไม่ได้ถูกใช้งานและถูกเก็บไว้เฉยๆ ด้วยความคิดถึงกีต้าร์ตัวนี้ จอร์จจึงขอคืนและได้ซ่อมมันกลับคืนสู่รูปสภาพเดิมด้วยปิ๊กอัพและสวิตช์เดิมที่หายไป

วี welove /16 January 2023

FB Page: @welovechannel.info

Line ID: @welove

www.welovechannel.info

    11