วี welove

3 พ.ค. 20222 นาที

"From Me To You" เพลงที่ใช้นามปากกา "Lennon & McCartney" ได้อย่างเต็มปาก

อัพเดตเมื่อ: 7 ต.ค. 2023

Lennon & McCartney ของแท้

ถ้าจะถาม Paul McCartney ว่าเพลงไหนที่เขาร่วมแต่งกับ John Lennon อย่างแท้จริง คำตอบที่ได้จะต้องมีเพลง From Me To You อย่างแน่นอน พอลเคยพูดถึงเพลงนี้ว่า

"very much co-written" (ร่วมกันเขียนเพลงอย่างแท้จริง)

และวันนี้ในอดีต..เพลงนี้กลายเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของพวกเขาในอังกฤษ และเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของ The Beatles บนโลกใบนี้ก็ว่าได้ เราไปทำความรู้จักกับเพลงนี้กัน

วันนี้ในอดีต และความพยายามดันเพลงนี้ในอเมริกา

วันนี้ในปี 1963 (พ.ศ.2506) The Beatles มีเพลงขึ้นอันดับ 1 ในอังกฤษเป็นครั้งแรกกับซิงเกิ้ลชุดที่ 3 ของพวกเขา "From Me To You" โดยเข้ามาในตารางอันดับเพลงเพียงแค่ 2 สัปดาห์จากอันดับ 6 ขึ้นมาที่อันดับ 1 วันนี้ในปี 1963 ส่วนในอเมริกาช่วงเวลาเดียวกันนั้น (27 พฤษภาคมปี 1963) ค่าย Vee Jay นำซิงเกิ้ลเพลงนี้ปล่อยออกมาบ้าง แต่กลับเงียบหายเข้ากลีบเมฆ ไม่สามารถขึ้นบนตารางอันดับ Billboard Hot 100 ได้ โดยขายได้เพียง 4000 แผ่น

แต่เมื่อ Del Shannon เจ้าของเพลง Runaway เอาเพลง From Me To You มาร้อง เพลงสามารถเข้ามายืนบน Hot 100 ได้แม้อันดับจะไม่สูง แต่ก็ถือว่าเป็นผลงานเพลงแรกของ Lennon & McCartney ที่อยู่บน Billboard Hot 100 ได้สำเร็จ ทางค่าย Vee Jay จึงใช้โอกาสนี้โปรโมทเพลง From Me To You ของ The Beatles ใหม่อีกครั้งว่าเป็นเวอร์ชั่นต้นฉบับ โดยปั้มคำว่า "The Original Hit" เพิ่มไปบนแผ่นซิงเกิ้ลที่วางขายตามร้าน แต่ก็ไม่เป็นผล

จนกระทั่งปลายปี 1963 เมื่อรายการทีวี "Tonight Show" ทางช่อง NBC ของอเมริกา นำเสนอเรื่องราวของ Beatlemania ในอังกฤษ ทางค่าย Vee Jay จึงเลือกปล่อยซิงเกิ้ล Please Please Me กับ From Me To You ใหม่อีกครั้ง โดยเพลง From Me To You ปรากฏอยู่หน้า B

ในครั้งนี้เพลง Please Please Me ขึ้นไปสูงถึงอันดับ 3 โดยมีเพลง I Want To Hold Your Hand กับเพลง She Loves You ขวางลำเพลงของตัวเองแต่คนละค่ายเพลง ส่วน From Me To You แม้จะเป็นเพลงหน้า B แต่ก็สามารถขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 41 บน Billboard Hot 100 ได้สำเร็จ

กว่าจะมาเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของวงในอังกฤษ

สำหรับในอังกฤษ หลังจากเพลง From Me To You ขึ้นถึงอันดับ 1 สำเร็จ พวกเขาก็มีเพลงขึ้นมาถึงอันดับ 1 อย่างต่อเนื่องอีก 11 เพลง จากที่มีเพลงอันดับ 1 ทั้งหมด 17 เพลงที่ทำได้ใน UK

โดยก่อนหน้านั้น 2 เพลงของ The Beatles ไม่สามารถขึ้นอันดับ 1 ได้ ได้แก่เพลง Love Me Do (อันดับ 17) ในปี 1962 กับ Please Please Me (อันดับ 2) ในปี 1963 ซึ่งเพลงหลัง George Martin เคยเอ่ยปากแสดงความยินดีกับ The Beatles หลังบันทึกเพลงนี้เสร็จเรียบร้อยว่า จะเป็นเพลงอันดับ 1 ของพวกเขาอย่างแน่นอน แต่ก็เกือบถึงฝันถ้าไม่โดนเพลง The Wayward Wind ของ Frank Ifield มาตัดหน้าไปก่อน ( ฟังเพลงนี้ทำให้คิดถึงเพลง I Should Have Known Better ถ้าอยากรู้ว่าเป็นอย่างไรนั้น ลองคลิกฟังที่ชื่อเพลง )

เพลงอันดับ 1 เพลงแรกของ The Beatles จึงต้องรอมาถึงซิงเกิ้ลชุดที่ 3 "From Me To You" ซึ่งเป็นเพลงที่ George Martin ขอให้ The Beatles ส่งเพลงเพิ่มมาอีกเพลง เพื่อนำมาบันทึกต่อจากเพลง Please Please Me

ที่มาของเพลง

แรงบันดาลใจของเพลงนี้มาจากชื่อคอลัมน์ตอบจดหมายแฟนเพลง "From You To Us" ของหนังสือพิมพ์ "The New Musical Express" หนังสือพิมพ์เกี่ยวกับวงการเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอังกฤษยุคสมัยนั้น และ BBC นำมาใช้เป็นชื่อรายการซีรีย์ของ The Beatles ทางวิทยุว่า "From Us To You" ในเวลาต่อมา

การเขียนเพลงและการบันทึกเสียง

Paul McCartney กับ John Lennon ในปี 1963

เพลง From Me To You เป็นการร่วมกันแต่งของจอห์นกับพอลอย่างแท้จริง ร่วมแต่งคนละครึ่ง แต่คนเริ่มคือจอห์น เขาเป็นคนเริ่มเขียนประโยคแรก "If there's anything that you want. If there's anything I can do" หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ช่วยกันแต่งต่อจนจบ พอลเล่าว่าเป็นเพลงที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะท่อนแยก "I've got arms that long to hold you. And keep you by my side" ที่พวกเขาใช้คอร์ด Gm ไปยังคอร์ด C ทำให้พวกเขาได้พบอะไรแปลกๆใหม่ๆขึ้นมามากมายในการเขียนเพลง

จอห์นให้ความเห็นว่าตอนแรกมันฟังเป็นเพลงบลูส์มากกว่าเพลงไหนๆที่พวกเขาเคยเขียน จึงไม่คิดว่าจะเอามาบันทึกเสียง จนกระทั่งพวกเขาแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเมื่อ George Martin แนะนำให้ใส่เสียงฮาโมนิก้าเข้าไป ทุกอย่างจึงเริ่มลงตัว พวกเขาบันทึกเพลงนี้กันในวันที่ 5 มีนาคม ปี 1963 ว่ากันว่าเป็นเพลงแรกๆในอังกฤษที่ใช้ฮาโมนิก้าขึ้นอินโทรเพลง โดยจอห์นร้องนำ เล่นริธึ่มและเป่าฮาโมนิก้า พอลร้องนำและเล่นเบส จอร์จลีดกีต้าร์และประสานเสียง ส่วนริงโก้เล่นกลอง

พวกเขาเขียนเพลงนี้ด้วยกันในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปี 1963 ขณะเดินทางด้วยรถโค้ชจากเมือง York ไปยังเมือง Shrewsbury ตอนนั้นพวกเขาร่วมทัวร์คอนเสิร์ตกับ Helen Shapiro ซึ่งกำลังโด่งดังมากในอังกฤษ

จอห์นเคยบอก Helen Shapiro ว่าเขาร้องเสียงสูงในเพลงนี้ เพราะเขาทำได้ดีกว่าพอล แต่หลังจากเพลง A Hard Day's Night ออกมา ดูเหมือนว่าจอห์นจะเปลี่ยนความคิดนี้ไป

เสียงสูง “whoooooo” ( ร้องต่อจากคำว่า "And keep you satisfied" ) ที่ The Beatles หยิบยืมมาจากเพลง Twist And Shout ของ The Isley Brothers นำมาใช้กับเพลงนี้เป็นเพลงแรก และกลายเป็นเครื่องหมายการค้าของพวกเขาในเวลาต่อมา จะเห็นว่าพวกเขานำไปใช้กับซิงเกิ้ลถัดไป "She Loves You" ซึ่งก็ได้รับความนิยมสูงสุดเช่นกัน

วี welove /2 May 2022

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    13