วี welove

16 ก.พ. 20231 นาที

Freddie Mercury กับแอคชั่นเฉพาะตัว

อัพเดตเมื่อ: 27 ก.พ. 2023

ในขณะที่ Elvis Presleyใช้ท่าคาราเต้มาเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงเพื่อให้การแสดงดูน่าสนใจและดูมีเอกลักษณ์ ส่วน Freddie Mercury เราคงคุ้นเคยกับท่ายืนท่าเคลื่อนไหวบนเวทีคอนเสิร์ต ที่ดูอ่อนช้อยและสง่างาม ทั้งหมดนี้เขาได้มาจากการเรียนรู้การแสดงบัลเลต์ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น เราไปอ่านต่อกันเลยครับ

Freddie mercury เริ่มรู้จักบัลเลต์จากการชมผ่านทีวี เขารู้สึกรื่นรมย์ทุกครั้งที่ได้ชม เฟรดดี้จึงสนิทกับเซอร์ Joseph Lockwood แห่ง EMI เพราะท่านเป็นประธาน”Royal Ballet board of governors “ การเข้าหาผู้ใหญ่ทำให้เฟรดดี้มีโอกาสได้พบปะกับคนในแวดวงบัลเลต์

เฟรดดี้เริ่มหลงเสน่ห์บัลเลต์มากขึ้นเรื่อยๆ จนได้มีโอกาสชมการแสดงของ Mikhail Baryshnikov กับกลุ่มบัลเลต์ “American Ballet Theatre” เฟรดดี้รู้สึกว่าเขาแสดงได้อย่างเหลือเชื่อราวกับว่าเหินลอยได้ในอากาศ เฟรดดี้จึงติดตาม Mikhail Baryshnikov ตั้งแต่นั้นมา

เฟรดดี้เริ่มมีโอกาสเข้ามาคลุกคลีกับการแสดงบัลเลต์ครั้งแรก เมื่อถูกเชิญให้มาร่วมแสดงในงานกาลาดินเนอร์การกุศลในปี 1979 เป็นครั้งเดียวที่ Rock and Roll มามีส่วนร่วมแสดงในโลกของบัลเลต์

การได้ร่วมแสดงครั้งนี้ ทำให้เฟรดดี้ตระหนักถึงความยากของการออกแบบท่าเต้น ซึ่งต้องเรียนเป็นขั้นเป็นตอนและฝึกฝนกันทุกคืน ไม่เช่นนั้นจะเกิดการผิดพลาดได้ รวมถึงต้องคิดท่าใหม่ๆเพื่อสร้างความน่าสนใจ

แต่ในขณะที่การแสดงบนเวทีของตัวเอง เขาจะมีอิสระ เพียงแค่เรียนรู้สิ่งที่ตัวเองต้องการ และทำตามความรู้สึกของตัวเองเท่านั้น เขาจึงรู้ว่าบัลเลต์ไม่ได้ง่ายเลย ในขณะที่กลุ่มนักบัลเลต์เห็นแววการแสดงของเฟร็ดดี้ จึงมั่นใจว่าเฟรดดี้ต้องทำได้อย่างแน่นอน

เฟรดดี้บอกว่า เขาเรียนรู้ด้านนี้เพราะต้องการทำให้การแสดงดูน่าสนใจ และเขามีความสุขมากเมื่อได้นำเอาสิ่งที่เรียนรู้มาแสดงกับวง Queen เขาอยากให้ Mick Jagger กับ Rod Stewart ทำอะไรแบบนี้บ้าง....

อย่างไรก็ตามเฟรดดี้ก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะแสดงหรือเต้นได้ดีแบบที่ใครๆต่างก็ชื่นชม เขาเพียงแต่ใช้ความสามารถทั้งหมดที่มีจากการเรียนรู้ศิลปะการเต้นบัลเลต์อันน้อยนิดมาแสดงประกอบคอนเสิร์ตของเขาเพื่อให้ผู้ชมหรือแฟนเพลงของเขามีความสุขและคุ้มค่ากับค่าบัตรที่เสียไปเท่านั้นเอง..สุดยอดตำนานตัวจริง Freddie Mercury

"I’ve always tried to incorporate those styles into my work, but to say that I’m very well equipped in ballet dancing is totally wrong. I can’t dance for shit, my dears! I cheat a lot and I’m very limited, so on stage I just use my limitations to the full". - Freddie Mercury

"ผมพยายามรวมสไตล์เหล่านั้นมาใส่ในงานแสดงของผม แต่ถ้าจะบอกว่าผมเต้นบัลเล่ต์เก่ง บอกเลยว่าผิดทั้งเพ ผมเต้นไม่ได้เรื่องเลย ผมมั่วและเต้นได้น้อยท่ามาก ดังนั้นบนเวทีผมจัดเต็มเท่าที่ผมทำได้" - Freddie Mercury

ข้อมูลบางส่วนจาก Freddie Mercury: His Life in His Own Words โดย Greg Brooks ปี 2011

วี welove / 17 Feb 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    12