วี welove

1 พ.ค. 20201 นาที

เพลง First of May ของ Bee Gees"ความเปลี่ยนแปลง... คือความจริงนิรันดร...."

อัพเดตเมื่อ: 3 วันที่แล้ว

บทเพลงนี้เป็นของพี่น้องตระกูล Gibb ในนามคณะ Bee Gees มหาอำนาจเพลงรัก และเพลงหวานแห่งทศวรรษที่ 70-80's ที่มีเพลงไพเราะออกมาให้เราจนเหมือนกับไม่มีวันหมดสิ้น เพลงนี้แต่งเนื้อร้องโดย Barry Gibb ที่มีความสามารถในการแต่งเนื้อร้องที่เรียบง่าย และน้อยในถ้อยคำ แต่ทว่าเปี่ยมล้นไปด้วยความหมายในทุกๆ คำที่ได้พร่ำร้องออกมา ถือเป็นความงดงามอันลึกซึ้งที่อาจมีเพียงเขาเท่านั้นที่สามารถกลั่นกรองถ่ายทอดออกมาได้อย่างหมดจดเช่นนี้ ซึ่งเราเห็นได้จากหลายๆ เพลงที่เขาแต่งออกมา


 
ในเพลงนี้ก็เช่นกัน Barry ได้เล่าเรื่องราวของ "ความเปลี่ยนแปลง" ของคู่รักคู่หนึ่ง ที่รักกันมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็เป็นไปตามสัจธรรมที่ว่า "สิ่งที่แน่นอน.. คือความไม่แน่นอน" เพราะทุกวันที่โลกหมุนไป สรรพสิ่งย่อมเปลี่ยนไป รวมทั้งความคิดของคนเราด้วยเช่นกัน เพลงนี้อาศัยความสวยงามของความทรงจำวัยเด็ก ต้นคริสต์มาส และบรรยากาศแห่งความสดใสของเทศกาลมาเป็นแบ๊คกราวด์ของเพลง โดยซ่อนความผิดหวังลึกๆ ไว้ข้างในเพลงด้วยเช่นกัน


 
เพลงเล่าถึงความรักของคน 2 คน ซึ่งรู้จักคำว่า "ความรัก" เร็วกว่าเด็กคนอื่นในวัยเดียวกัน และต้องห่างกันไปไกล คนหนึ่งยังจดจำเรื่องราวทั้งหมดไว้ในใจ รออีกคนหนึ่งกลับมา ในขณะที่อีกคนหนึ่ง เมื่อจากไปแล้ว ก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา คือ มีคนใหม่เข้ามาแทนทีคนที่ห่างไป.....
 

เมื่อถึงวันที่ครบรอบ วันที่เคยเป็นวันแห่งความสุข หรือวันที่เคยมีคำสัญญากันไว้ ย่อมมีคนหนึ่งที่รอคอยอยู่ ต้องเสียน้ำตาแน่นอน และวันนั้นในเพลงนี้ก็คือ First of May หรือ 1 พฤษภาคม ของทุกปี

นิรนาม / 1 May 20

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    33