วี welove

15 ต.ค. 20221 นาที

“Face It Alone”: ฟังเพลงใหม่ของ Queen ที่ร้องโดย Freddie Mercury เมื่อรู้ตัวว่าเป็นเอดส์?

อัพเดตเมื่อ: 10 ม.ค. 2023

เมื่อไม่นานมานี้ Roger Taylor และ Brian May ไดขุดคุ้ยเพลง 6 เพลงใหม่ของ Queen ที่ยังไม่เคยถูกปล่อยออกมา หนึ่งในนั้นคือเพลง “Face It Alone” ซึ่งร้องโดย Freddie mercury เพลงทั้งหมดนี้มาจากการบันทึกเสียงในช่วงปี 1988 ระหว่างทำอัลบั้ม The Miracle อัลบั้มสุดท้ายที่เฟร็ดดี้ทำงานร่วมกับ Queen

แม้จะฟังดูไม่คลาสสิคเท่าผลงานเก่าของ Queen ที่เราคุ้นเคย แต่เสน่ห์ของเพลงนี้ก็ยังคงเป็นเสียงร้องของเฟร็ดดี้ที่ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ เราไปตามฟังเพลงนี้กันและค้นหาอารมณ์ว่า เฟรดดี้กำลังคิดอะไรอยู่..

Roger Taylor และ Brian May สมาชิกวง Queen เจอเพลงนี้ระหว่างการทำงานเพื่อเตรียมออกเซ็ตใหม่ของอัลบั้ม The Miracle โดยโรเจอร์เล่าว่าพวกเขาลืมเพลงนี้ไปแล้ว มันเป็นเพชรเม็ดงามและน่าหลงใหลมาก เป็นการค้นพบที่วิเศษสุดอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามในตอนแรก Brian May คิดว่าเพลงนี้คงกู้กลับมาไม่ได้ แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างตัวช่วย AI เพลงเหล่านี้จึงเรียกกลับมาได้แม้โดยรวมแล้วเสียงต้นฉบับที่ออกมาจะไม่ค่อยสมบูรณ์ แต่เมื่อมีการเอามาทำใหม่ยากที่จะเชื่อว่าทั้งหมดนี้เป็นผลงานของ Queen ในปลายยุค 80s

ด้วยท่วงทำนองที่เดินไปช้าๆกับเสียงร้องของเฟร็ดดี้ที่ร้องย้ำชัดถ้อยชัดคำว่า

“when something so deep, so far and wide falls down beside you … in the end you have to face it alone”.

"เมื่อบางสิ่งบางอย่างถลำลงลึกไปไกล แล้วตกหล่นลงข้างๆคุณ สุดท้ายคุณนั่นแหละที่ต้องเผชิญกับมันโดยลำพัง"

ฟังดูก็รู้ว่าเป็นบทสรุปของเพลงตามชื่อเพลง "Face It Alone" ซึ่งเข้าใจได้ แต่ถ้าเราได้ทราบเรื่องราวลงลึกลงไปอีกจะทำให้เราฟังเพลงนี้ด้วยอารมณ์ที่เข้าใจโลกมากขึ้น เพราะ 2-3 เดือนก่อนที่พวกเขาจะเข้าห้องอัดเพื่อทำอัลบั้ม The Miracle เฟร็ดดี้ได้รับข่าวร้ายว่าตัวเองติดเชื้อเอดส์ ความหมายของเพลงนี้จึงย้ำกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเฟร็ดดี้เองหรือไม่นั้นไม่มีใครทราบ แต่ที่แน่ๆคือเขาต้องเผชิญกับโรคร้ายโดยลำพังตั้งแต่ปลายปี 1987 จนถึงปี 1991โดยมีเพียงไม่กี่คนที่ทราบเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น แต่สำหรับคนทั้งโลกทราบข่าวนี้ก่อนเฟร็ดดี้จากไปเพียงไม่กี่วันเท่านั้นเอง..

เราสามารถสตรีมฟังเพลง "Face It Alone" ผ่านวิดีโอที่มีเนื้อเพลงด้านล่าง โดยเพลง “Face It Alone” จะปรากฏอยู่ในชุด box set "The Miracle Collector’s Edition" ที่กำหนดจะออกมาในวันที่ 18 พฤศจิกายนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งนอกเหนือจากเพลงในอัลบั้มชุดนี้แล้ว ข้างในยังมีการบันทึกที่ยังไม่ได้เผยแพร่ เพลงเดโม การสนทนาระหว่างสมาชิกในวง และอื่นๆ อีกมากมาย แฟนเพลง Queen รอติดตามได้เลย..

วี welove/15 October 2022

เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวของเพลงและศิลปิน กรุณาเพิ่มเพื่อนใน Line@ >> https://lin.ee/Zh6jDHP

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    11