วี welove

13 ส.ค. 20231 นาที

"Don't It Make My Brown Eyes Blue" เพลงที่ถูกเขียนขึ้นมาจากการจ้องมองตาสุนัขที่บ้าน!

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

"Don't It Make My Brown Eyes Blue"

เพลงใหม่อีกเพลงวันนี้ในปี 1977 จากนักร้องสาวสวยผมยาว(มาก) Crystal Gayle นั่นคือเพลง "Don't It Make My Brown Eyes Blue" ซิงเกิ้ลแรกที่ถูกปล่อยออกมาในเดือนมิถุนายน ปี 1977 จากอัลบั้ม 'We Must Believe In Magic' กลายเป็นเพลงที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จากความนิยมในหมู่แฟนเพลงแนวคันทรี ขยายไปสู่ความนิยมแนวเพลงป๊อบ

อัลบั้ม 'We Must Believe In Magic'

เพลงสามารถยืนอยู่บนอันดับ 2 บน Hot 100 ได้อย่างสง่างามนานถึง 3 สัปดาห์ (เพลงที่สองของเธอบน Hot 100 และเป็นเพลงแรกของเธอที่เข้าถึง Top 40 ในอเมริกา)

ถ้าไม่เจอเพลงอย่าง'You Light up my Life' ของ Debbie Boone ที่เกาะแน่นอยู่บนอันดับ 1 นานถึง 10 สัปดาห์ Crytal Gayle คงจะมีเพลงอันดับ 1 ใน pop chart กับคนอื่นเขาบ้าง


 
ในวงการเพลงคันทรี Crystal Gayle มีผลงานเพลงฮิตมากถึง 52 เพลง (ช่วงปี 1970 -1990) โดยมีเพลงอันดับ 1 ถึง 18 เพลง และแน่นอนว่าเพลงนี้คือเพลงได้รับความนิยมสูงสุด อยู่อันดับ 1 นาน 4 สัปดาห์ ชื่อเสียงของเธอแผ่ขยายออกไปไม่เฉพาะแต่ในวงการเพลงคันทรี เธอจึงมีโอกาสออกรายการทีวีหลายช่อง ยิ่งทำให้เธอเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีก
 

 
สิ่งที่ทุกคนสะดุดตาเมื่อได้เห็นเธอเป็นครั้งแรก คือผมที่ยาวสลวยจรดพื้น และนัยน์ตาสีฟ้าของเธอ แทนที่จะเป็นสีน้ำตาลตามเนื้อเพลง เห็นภาพนี้แล้ว ทุกคนคงจะหมดข้อกังขา

Crystal Gayle กับผมยาวสลวยจรดพื้นของเธอ

จะว่าไปแล้ว Crytal Gayle เคยร้องเพลงเกี่ยวกับนัยน์ตาสีฟ้ามาก่อนในช่วงที่เธอเริ่มเข้ามาในวงการเพลงคันทรี ใหม่ๆในปี 1970 เพลงนั้นคือ "I've Cried the Blue Right Out Of My Eyes," ซึ่งแต่งโดยพี่สาวของเธอเอง 'Loretta Lynn' เพลงไม่ดังมาก แต่เป็นเพลงที่ใช่ของเธอในช่วงต้นยุค 70s ซึ่งต้องกล่าวถึงเสมอ

กลับมาที่เพลง Don't It Make My Brown Eyes Blue เพลงนี้ยังได้รับรางวัลแกรมมี่สาขา Best Country Vocal plus Best Country Song ในปี 1977 ซึ่งมอบให้กับคนแต่ง “Richard Leigh” ซึ่งเขาบอกว่า แรงบันดาลใจในการเขียนเพลงนี้ คือลูกตาสีน้ำตาลของสุนัขที่เขาเลี้ยงอยู่ในบ้าน ทำให้เขารู้สึกอยากแต่งเพลงนี้ขึ้นมา

ช่วงเวลาก่อนหน้าที่เพลงนี้จะถูกปล่อยออกมา Richard Leigh รู้สึกแย่ที่ผลงานของเขาก่อนหน้านี้ (เพลงหลังจากเพลง "I'll Will Get Over You") ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เมื่อ Allen Raynolds โปรดิวเซอร์ของ Crystal Gayle ทราบ เขาจึงเดินทางไปหา Richard เพื่อให้กำลังใจ

Richard จึงมีโอกาสพูดถึงเพลงนี้ให้ Allen ฟัง เขาเล่าว่าทางเจ้าของค่ายอยากเอาเพลงนี้ให้ Shirley Bassey ร้อง ทันทีที่ Allenได้ฟังเพลงนี้ เขาจึงขอเพลงนี้เพื่อเอาไปเปิดให้ Crytal Gayle ฟัง สิ่งที่เธอรู้สึกไม่ต่างจากที่ Allen รู้สึกก่อนหน้านั้น......นั่นเป็นเหตุบังเอิญจริงๆที่ Crytal Gayle ได้ร้องเพลงนี้

กลับมาพูดถึงรางวัลแกรมมี่ต่อ ในส่วน Crytal Gayle ได้รับรางวัล "Best Country Female Vocal" รางวัลนี้ถ้าใครรู้เบื้องหลังการทำเพลงคงต้องกลับมาคิดใหม่ เพราะเธอใช้ความพยายามในการบันทึกเสียงไม่มาก เธอสามารถจบได้ในเทคเดียว ไม่มีการอัดใหม่ (แต่มีการซักซ้อมกันก่อน 2-3 เที่ยว เพื่อให้เธอผ่อนคลาย ไม่เกร็งก่อนอัดจริง)....เธอบอกว่าเป็นคืนที่สุดยอดมาก...วันนี้ในอดีตครับ

วี welove / 13Aug 20 (edit 2021/2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทางไลน์: @welove

ติดตามทางเว็บไซต์ www.welovechannel.info

    22