วี welove

2 ส.ค. 20201 นาที

นักจัดรายการวิทยุในความทรงจำของผม #9: วิทยา ศุภพรโอภาส (Express Songs)

โดย คุณอานนท์ เหมภมร

ชื่อวิทยา ศุภพรโอภาส เป็นชื่อนักจัดรายการวิทยุที่ไม่มีใครไม่รู้จักและยังไม่ลืมด้วย เพราะชื่อวิทยา ยังคงวนเวียนอยู่ในแวดวงวิทยุ พี่วิทยาเป็นผู้ก่อตั้ง "ลูกทุ่งเอฟเอ็ม" ตอนหลังเปลี่ยนเป็น "เอฟเอ็ม 94.5 ลูกทุ่งอินเตอร์" และในปัจจุบ้นมีรายการทีวีชื่อ "บันเทิงลูกทุ่ง" ด้วย

วิทยา ศุภพรโอภาส

พี่วิทยาก็ถือว่าเป็นคนเก่งอีกคนที่สามารถผันตัวเองจากนักจัดรายการเพลงสากล ที่ผู้ฟังคงยังจำได้คือรายการ Express Songs ทางสถานีวิทยุ กองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ จนมาถึงต้นยุค 80's ที่วัยรุ่นไทยหันมาฟังเพลงไทยพวกเพลงสตริง เพลงโฟล์ค และเพลงเพื่อชีวิต พี่วิทยาก็เปลี่ยนมาจัดรายการเพลงไทยโดยใช้ว่า "เพลงไทยสบายอารมณ์"

ถ้าย้อนกลับไปในช่วงต้นยุค 70's ที่เพลงสากลยังได้รับความนิยม รายการ Express Songs ก็เปิดเพลงฮิตทั่ว ๆ ไปเหมือนรายการอื่น แต่มีเพลง ๆ นึงที่ใครอาจจะไม่รู้ว่าเพลงนี้ดังเพราะพี่วิทยา ศุภพรโอภาส

เรื่องนี้เล่าโดยคุณสุรชาติ อัศวปรีชา และคุณวิบูลย์ สุวิมลวรรณ ว่า ในช่วงปี 1973 มีซิงเกิ้ลชื่อ Tie A Yellow Ribbon Round The Ole Oak Tree ของ Tony Orlando & Dawn ดังมากในยุคนั้น เพลงนี้เป็นเพลงใน Side - A สมัยก่อนเวลานักจัดรายการยุคนั้นได้ซิงเกิ้ลมาแล้วมักจะใช้เปิดทั้ง 2 หน้า และบ่อยครั้งที่ Side - B ดังกว่า Side - A

ในยุคนั้นใคร ๆ คลื่นไหนก็จะเปิดแต่เพลง Tie A Yellow Ribbon... แต่พี่วิทยาคงมองแล้วว่าถ้าเปิดเพลงซ้ำกับคนอื่นก็คงอย่างนั้น จึงตัดสินเลือกที่จะเปิด Side - B คือเพลง I Can't Believe How Much I Love You แทน ซึ่งพอเปิดเพลงนี้ไปได้ระยะนึงเพลงนี้ก็ติดหูคนฟัง ทำให้รายการอื่นเปิดตามไปด้วย จนกลายเป็นเพลงฮิตของคนไทยจนถึงทุกวันนี้

เรื่องนี้ไม่ค่อยมีใครรู้ ผมก็อยากจะบอกให้เพื่อนสมาชิกได้รู้ก่อนที่ความทรงจำของผมจะหายไป วันนี้ผมคงไม่เปิดเพลง Get Ready ของวง Rare Earth วงอเมริกันในแนว Psychedelic Soul ในต้นปี 1970 ซี่งพี่วิทยา เคยใช้เป็นเพลงเปิดรายการเพลงที่จัด แต่ผมขอเลือกเพลงที่พี่วิทยาเปิดเชียร์จนดังมาถึงทุกวันนี้แทน

เรามาฟังเพลงนี้พร้อมกันนะครับ I Can't Believe How Much I Love You - Tony Orlando & Dawn

ขอบคุณ S. Dinakara สำหรับรูปสีซีเปีย พี่วิทยา ศุภพรโอภาส

Anon Hempamorn (อานนท์ เหมภมร)

23 ก.ค. 2563

#นักจัดรายการวิทยุในความทรงจำของผม

สโลแกน "ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ แวะชมSupport Us"

ติดตามทางไลน์ คลิกปุ่ม"เพิ่มเพื่อน"ด้านบน

#blog #เล่าเรื่อง #เพลงเก่า #คนเก่า #เล่าเพลง

    23