วี welove

27 ก.ค. 20201 นาที

นักจัดรายการวิทยุในความทรงจำของผม #6 : อิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ (Nite Spot)

โดย คุณอานนท์ เหมภมร

ชื่ออิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ ผมได้ยินมานานพอ ๆ กับนักจัดรายการรุ่นเก่าคนอื่น ๆ ข้อมูลในกูเกิ้ลระบุว่า เรื่มจัดรายการเพลงสากลตั้งแต่ปี 2513 ใช้ชื่อรายการว่า "Nite Spot" ที่คลื่น จส.โดยเปฺิดเพลงสากลและเน้นเพลงจากฝั่งอังกฤษ เพราะมีน้องชายอยู่ที่นั่น มีสปอนเซอร์คือ "น้ำส้มกรีนสปอต" ช่วงนั้นรายการอื่น ๆ จะเปิดเพลงจากฝั่งอเมริกาเป็นส่วนใหญ่

คุณอิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างภาพของความทันสมัย โดยผ่านดีเจมากมายและรายการเพลงในกลุ่มของ Nite Spot การร่วมสนุกตอบปัญหาทางโทรศัพท์ เปิดเพลงจากบันทึกการแสดงสด การเฟดเพลงขึ้นลง พูดทับเพลง รวมทั้งคำว่า DJ (Disc Jockey) ที่ต้องควบคุมการดำเนินรายการเอง เปิดเพลงเอง ควบคุมเสียงเองก็มาจาก Nite Spot

และเท่าที่ผมจำได้ Nite Spot ยังมีรายการในเครืออย่าง Radio Active, Nice 'n Easy, โลกสวยด้วยเพลง เป็นต้น ซึ่งผมก็เคยฟังเกือบทุกรายการ และผมยังจำได้ว่าเคยไปรับแผ่นพับหรือ Spot News ที่ออฟฟิศของ Nite Spot ที่ซอยบางกอกบาซาร์ ถนนราชดำริ ตอนนั้น Nite Spot ตั้งบริษัท WEA Thailand แลัว จนระยะหลัง ๆ อีกหลายปีต่อมาตั้งบริษัท Media Plus และรายการ Smile Radio

ในส่วนตัวผมเกี่ยวกับการฟังเพลง ผมมองรูปแบบการจัดรายการเป็นแค่ส่วนประกอบ แต่การเลือกเพลงที่มาเปิดต่างหากที่เป็นเรื่องสำคัญ

เหมือนเวลาเรานึกถึงนักจัดรายการเพลงสักคน แต่เรานึกไม่ออกเลยว่าเขาเปิดเพลงอะไร หรือนึกออกแต่เพลงเหล่านั้นไม่ได้ตามมากับเขาด้วย เหมือนหายไปพร้อมกับกาลเวลา ก็ถือว่านักจัดรายการคนนั้น ยังไม่น่าประทับใจ

ผมขอยกตัวอย่างเพลง ๆ นึง ที่ยังเดินทางมาพร้อมกับความชอบของคนฟัง ซึ่งเป็นการเลือกของคุณอิทธิวัฒน์ ที่อาจจะไม่ค่อยมีใครรู้ที่มา เพลงนี้เป็นเพลงฮิตในกลางปี 1971 โดยนักร้องน้กแต่งเพลงชาวอังกฤษ Peter Cowap เพลง SAFARI

ไม่ทราบว่ายังจำคุณอิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ ได้หรือเปล่าเพราะผมกำลังจะบอกคุณว่านี่คือนักจัดรายการในความทรงจำของผมที่น่าชื่นชมและน่าจดจำอีกคนครับ

มาร่วมระลึกถึงคุณอิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ (20 มีนาคม 2490 - 1 ธันวาคม 2560) และฟังเพลงที่ผมพูดถึงพร้อมกันนะครับ SAFARI - Peter Cowap

(ขออนุญาตนำรูปคุณอิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ จากหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพมาลงเพื่อให้คนรู้จักครับ)

Anon Hempamorn (อานนท์ เหมภมร)

12 ก.ค. 2563

#นักจัดรายการวิทยุในความทรงจำของผม

สโลแกน "ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ แวะชมSupport Us"

ติดตามทางไลน์ คลิกปุ่ม"เพิ่มเพื่อน"ด้านบน

#blog #เล่าเรื่อง #เพลงเก่า #คนเก่า #เล่าเพลง

    15