วี welove

20 ก.ค. 20201 นาที

นักจัดรายการวิทยุในความทรงจำของผม #2 : เจียม ลิ้มสดใส (เพลงสามทุ่ม)

อัพเดตเมื่อ: 21 ก.ค. 2020

โดย คุณอานนท์ เหมภมร

เพลง And I Love You So ของ Perry Como ดังขึ้นสักครู่ พร้อมเสียงนุ่ม ๆ แต่ไม่ทุ้มดังขึ้นทักทายผู้ฟัง

ผมต้องเริ่มต้นด้วยนักจัดรายการคนนี้ครับ คุณเจียม ลิ้มสดใส ผู้ล่วงลับไปแล้ว ด้วยเพลงเปิดรายการ "เพลงสามทุ่ม" ทางกองพล 1 ภาคพิเศษ 960 MHz รายการนี้เริ่มจัดตอน 3 ทุ่ม ตามชื่อรายการจริง ๆ ครับ

คุณเจียม เกิดเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2484 เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2533 ด้วยวัย 49 ปี ด้วยสาเหตุมะเร็งลำไส้ ไม่อยากเชื่อเลยว่าคุณเจียมจากไป 30 ปีแล้ว เวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วจริง ๆ นะครับ

เจียม ลิ้มสดใส

ในสมัยก่อนการฟังเพลงจากวิทยุทรานซิสเตอร์มีความสุขมากสำหรับคนรุ่น 50 Up โดยเฉพาะเวลากลางคืนที่เงียบสงัด เสียงเพลงลูกกรุงของคุณสุเทพ วงศ์กำแหง คุณชรินทร์ นันทนาคร คุณทนงศักดิ์ ภักดีเทวา คุณสวลี ผกาพันธุ์ รวมทั้งคุณทูล ทองใจ แหวกอากาศผ่านความมืด ฟังแล้วสุดแสนจะไพเราะ

นักจัดรายการเพลงสมัยนั้นมีความหลากหลายในการดำเนินรายการ ลีลาแตกต่างกันไปตามพื้นฐานความรู้ ชีวิตและสิ่งแวดล้อมของแต่ละคน แถวบ้านผมสมัยก่อน เสียงเพลงจากข้างบ้านจะลอยออกมา เดินไปไหนก็จะได้ยินแต่เสียงเพลง แม้แต่ในบ้านเดียวกันเราก็จะได้ยินเพลงที่แตกต่างกัน วิทยุทรานซิสเตอร์จึงเป็นความบันเทิงที่สำคัญสำหรับคนรุ่นผมคู่กับรายการทางโทรทัศน์

รู้มั๊ยครับว่าผมเริ่มฟังวิทยุครั้งแรกผมหาคลื่นแบบไหน ผมจะเริ่มหมุนจากซ้ายสุด ค่อย ๆ หมุนไปที่ละนิด ถ้าเจอเพลงถูกใจไม่ว่าแนวไหนก็จะหยุดฟัง เป้าหมายของเด็กเพิ่งเข้าสู่วัยรุ่นอย่างผมก็คือ "เพลงสากล" ถ้ารายการไหนเปิด 3 เพลงไม่ถูกใจ จะหมุนหาคลื่นใหม่ นักจัดรายการพูดมากเปลี่ยนคลื่น โฆษณาเปลี่ยน แต่ถ้าเจอคลื่นถูกใจจะจดว่าอยู่ตรงขีดไหนในกรณีที่ยังไม่รู้ว่าคลื่นอะไร สถานีไหนและจดเวลาไว้ด้วยเพื่อจะได้รู้ว่าฟังเวลาใด

เพลง Rhythm of The Rain ของ The Cascades คือเพลงที่ผมหยุดฟังขณะที่หมุนหาคลื่น ผมฟังเพลงจนจบรู้สึกชอบเพลงนี้ มารู้ชื่อเพลงและชื่อคนจัดในช่วงท้าย ๆ รายการคือคุณเจียม ลิ้มสดใส และชื่อรายการคือ "เพลงสามทุ่ม" ผมติดตามฟังมาตั้งแต่วันนั้น พูดง่าย ๆ คือผมเริ่มฟังเพลงสากลแบบวัยรุ่นในยุคของผมพร้อมกับเพลงเก่าโดยไม่รู้สึกขัดเขินอะไร

คุณเจียม เปิดเพลงดี พูดกำลังดี มีเพลงเก่าที่เปิดในรายการไพเราะมากมายหลายร้อยเพลง เพลงเก่ามาที่เราเรียกรวม ๆ ว่ายุค Sixties ไม่ว่าเพลงอะไรที่คุณนึกถึง เปิดผ่านรายการของคุณเจียมทั้งสิ้น และผมมารู้ในภายหลังว่าคุณเจียมเป็นอดึตหัวเรือใหญ่คนนึงในการทำหนังสือเพลงคุณภาพในต้นยุค 60's คือ Current Song Hits

ทุกครั้งที่ผมนึกถึงคุณเจียมผมจะนึกถึงเพลงไพเราะยุค 50's และต้นยุค 60's มากมาย แต่ถ้าจะให้ผมเลือกมาโพสต์ ผมขอเลือกเพลงปิดรายการเพลง 3 ทุ่มในยุคแรกคือเพลง Goodnight My Love ของ The Honeys เป็นแผ่นซิงเกิ้ลที่คุณสุรชาติ อัศวปรีชา หรือ Mr. Blue ให้คุณเจียมไว้เปิดเป็นเพลงปิดรายการ และเป็นเพลงที่คุณเจียมรักมาก ภายหลังแผ่นเกิดชำรุด จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นเพลง For The Good Times ของ Perry Como แทน ซึ่งวันนั้นผมยังจำได้ว่ามีคนฟังโทรไปถามว่าเพลงเดิมหายไปไหน

ผมไม่แน่ใจว่าใครคือนักจัดรายการในความทรงจำของเพื่อนสมาชิกบ้าง แต่สำหรับผมคุณเจียม ลิ้มสดใส คือความทรงจำที่ดีในการฟังเพลงเก่าของผมและอยากฝากชื่อคุณเจียมไว้ครับ เพราะนี่คือนักจัดรายการเพลงเก่าที่มีคุณภาพจริง ๆ ที่ควรชื่นชมและจดจำ

Anon Hempamorn (อานนท์ เหมภมร)

14 ก.ค. 2563

#นักจัดรายการวิทยุในความทรงจำของผม

สโลแกน "ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ แวะชมSupport Us"

ติดตามทางไลน์ คลิกปุ่ม"เพิ่มเพื่อน"ด้านบน

#blog #เล่าเรื่อง #เพลงเก่า #คนเก่า #เล่าเพลง

    26