วี welove

ม.ค. 192 นาที

เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับอัลบั้มและเพลง "Desperado" ของ Eagles

อัพเดตเมื่อ: ก.พ. 22

แนวคิดการทำอัลบั้ม Desperado

"Desperado" Concept Album

อัลบั้ม "Desperado" อัลบั้มชุดที่ 2 ของวง Eagles ที่ออกมาในปี 1973 เป็นอัลบั้มที่ทั้ง Don Henley กับ Glenn Frey เริ่มแต่งเพลงด้วยกันในนาม "Henley/Frey" (อัลบั้มแรกยังแยกกันแต่งเพลง) อีกทั้งยังเป็นคอนเซปอัลบั้มที่เกี่ยวโยงพูดถึงพวกคาวบอยแดนเถื่อนในช่วงปี 1890 - 1892 ซึ่งมีแก๊ง "The Dalton Gang" โจรปล้นรถไฟที่สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน แต่สุดท้ายด้วยความโลภจากการปล้นธนาคาร 2 แห่งพร้อมกัน ทำให้พวกเขาต้องพบจุดจบเร็วกว่าที่คิด

เราไปฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับอัลบั้มนี้จากปากของ Jackson Browne กับ JD Souther ซึ่งช่วงเวลานั้นพวกเขาพักอยู่ที่อพาร์ตเมนต์ราคาถูก ($60 ต่อเดือน) ย่าน Echo Park ลอสแองเจลิส ร่วมกับ Glenn Frey

J.D. Souther อธิบายที่มาของคอนเซปอัลบั้ม

“We were quite taken with the idea of being, or at least portraying, outlaws,” says Souther. “It was a serviceable metaphor for our story.”
"เราค่อนข้างเข้ากับไอเดียของการเป็นหรืออย่างน้อยก็แสดงเป็นพวกนอกกฎหมาย มันเป็นคำอุปมาที่ใช้ได้เลยกับเรื่องราวของพวกเรา"  - J.D. Souther
J.D. Souther กับ Jackson Browne

ส่วน Jackson Browne อธิบายเพิ่มเติมว่า เพลงในอัลบั้ม Desperado ล้วนมาจากกรอบเดียวกันกับแก๊ง "The Dalton Gang" ที่แต่ละคนมาจากต่างถิ่นแต่มุ่งหน้าไปแถบตะวันตกเพื่อค้นหาความมั่งคั่ง

เฉกเช่นเดียวกับสมาชิกแต่ละคนของ Eagles อย่าง Glenn Frey ที่มาจากมิชิแกน Don Henley มาจากเท็กซัส Bernie Leadon มาจาก Minnesota และ Randy Meisner มาจาก Nebraska ก็ตามหาความฝันของตัวเองในลอสแองเจลิส (อเมริกาฝั่งตะวันตก)"

จุดยืนที่ชัดเจนสวนทางกับตลาด

Bernie Leadon เล่าว่า "พวกเรามาที่นี่กัน แต่หลายคนมาลอสแองเจลิส และต้องผิดหวังกลับไป แต่พวกเราเป็นพวกไม่ยอมแพ้ พวกเราจะยังคงยืนหยัดต่อไป ด้วยแนวคิดของพวกเราที่ว่า 'พวกเรารู้สึกอย่างไรกับชีวิตของเราและสิ่งที่เรากำลังทำ และคนในแก๊งรู้สึกไปในทิศทางเดียวกันไหม?' ไม่ต้องสนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร เราจะทำอะไรที่หลุดกรอบ พวกเรายังหนุ่มแน่นแต่พวกเราก็มีจุดยืนของชีวิตที่ชัดเจน"
"The idea was: ‘How are we feeling about our lives and what we’re doing, and would the people in a gang have felt the same way?’"- Bernie Leadon

ด้วยความคิดที่ไม่สนใจตลาด จึงทำให้ยอดขายอัลบั้มชุดนี้พังไม่เป็นท่า ไปได้ไกลแค่อันดับ 41 ในขณะที่อัลบั้มแรก "Eagles" ไปถึงอันดับ 22 ในอัลบั้มชาร์ต จนโดนต้นสังกัดต่อว่าเป็น “fucking cowboy record”

วง Eagles กำลังถ่ายปกอัลบั้ม Desperado

ถึงแม้ว่าจะมีเพลงดีๆที่ต่อมาเป็นเพลงในดวงใจของใครหลายคนอย่าง "Desperado" กับเพลง "Tequila Sunrise" แต่ก็ไม่ใช่พลงฮิตทำเงิน

เพลง Desperado ไม่ปรากฏในชาร์ตเพราะไม่ถูกตัดเป็นซิงเกิ้ล ส่วนเพลง Tequila Sunrise ทำได้แค่อันดับ 64

แต่ในความมืดมิดนี้ก็ยังมีแสงสว่างปลายอุโมงค์ที่เกิดจากอัลบั้มชุดนี้ ชุดที่ทำให้ Eagles เป็นวงที่ไม่ใช่วงคันทรีร็อคทั่วๆไปอีกต่อไป

เรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับเพลง Desperado

และในปี 1980 มีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเพลงนี้ โดยคนขับรถบรรทุกซึ่งเป็นคนร้ายจับดีเจรายการวิทยุเป็นตัวประกันโดยใช้ปืนจี้ แล้วบังคับให้ดีเจเปิดเพลง Desperado และประกาศขอยืมเงินจากวง Eagles จำนวนเงิน $2,500 เพื่อเอาไปใช้หนี้

เพลงถูกเปิดวนซ้ำหลายรอบนานถึง 90 นาที จนในที่สุดคนร้ายก็ยอมจำนน....สงสัยทนฟังไม่ได้นานจึงยอมมอบตัว...พฤติกรรมนี้คนร้ายอาจจะซึมซับจากเรื่องราวของแก๊งค์ "The Dalton Gang" ก็เป็นได้นะครับ

เมื่อ Don Henley ไม่พอใจงานชิ้นนี้

- เพลงที่นักดนตรีเล่นหมากรุกกันในห้องอัด!

ใครเป็นแฟนเพลงของ Eagles โดยเฉพาะแฟนตัวยงของ Don Henley จะต้องรู้จักเพลง Desperado ใครๆก็รู้ว่าดอนร้องเพลงนี้ได้เยี่ยมยอดไร้ที่ติด แต่เขาไม่คิดเช่นนั้น เขาอยากกลับไปทำใหม่ให้ดีขึ้น ซึ่งต่างไปจากเวอร์ชั่นของ Linda Ronstadt ที่เขาบอกทำออกมาดีแล้ว

"So that vocal was not my best work, and I wish I had the chance to do it again," Henley said, adding, "But that's okay ... Linda Ronstadt did it just fine."

เพลงนี้ดอนร้องคู่ไปกับเปียโนตัวเดียวในช่วงแรก และมีวงเครื่องสาย 'The London Symphony Orchestra' เล่นอยู่ข้างหลัง เขารู้สึกกังวลมากกับสถานการณ์ในตอนนั้น และรู้สึกว่าเขายังร้องไม่ดี แต่โปรดิวเซอร์ Glyn Johns มีโควต้าให้เพียง 4-5 เทคเท่านั้น ถึงแม้เขายังอยากจะร้องต่อก็ตาม

ดอนพูดถึงนักดนตรีวงเครื่องสายซึ่งล้วนแต่มีอายุว่า"น่าเบื่อ" แต่ละคู่เตรียมกระดานหมากรุกมาเล่นในห้องอัดเสียง พอช่วงที่วงยังไม่ได้บันทึกเสียง พวกเขาจะเดินหมากรุกกัน ไม่ได้สนใจงานของพวกเราเลย และที่แย่ที่สุดคือ ดอนได้ยินเสียงนินทาจากคนกลุ่มนี้ว่า เขาร้องเพลงนี้ไม่ได้ฟิล desperado (คนสิ้นหวัง) ฟังแล้วไม่รู้สึกสิ้นหวัง ซึ่งในใจของดอนก็เห็นด้วย..นั่นแหละที่รู้สึกแย่

วี welove / 31 Dec 2020 (updated 2024)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    23