วี welove

8 ธ.ค. 20231 นาที

“Crocodile Rock” เพลงอันดับ 1 เพลงแรกของ Elton John: ถ้าขอได้ เขาไม่อยากให้ขอเพลงนี้อีกเลย

อัพเดตเมื่อ: ม.ค. 20

“Crocodile Rock”- Elton John (1972)

- เพลงใหม่บน Hot100 วันนี้ในอดีต (9 December 1972)

- เพลงป๊อบที่ฟังครั้งเดียวแล้วทิ้ง (มุมมองของElton John)

มีคนถามว่า “Crocodile Rock” คืออะไร มันคือท่าเต้นที่ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมาย แต่คนที่ได้เห็นกลับชอบ

เพลงฟังดูสนุก แต่เนื้อหาในเพลงกลับทำให้เศร้า เหมือนที่ผูฟังชอบเพลงนี้ แต่กลับทำให้ศิลปิน คนแต่งหรือแม้แต่ดีเจต้องแอบเศร้า..เป็นอย่างไรนั้น ที่นี่มีคำตอบ

ที่มาของชื่อเพลงและแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง

ในปี 1972 ช่วงที่ Elton John ออกทัวร์คอนเสิร์ตในออสเตรเลีย เขารู้สึกประทับใจเพลง "Eagle Rock" ของวงร็อคชั้นนำสัญชาติออสเตรเลีย "Daddy Cool" ซึ่งนำเพลงนี้ติดอันดับ 1 ที่นั่นนาน 10 สัปดาห์

เพลงนั้นพูดถึงท่าเต้นที่เรียกว่า "Eagle Rock" Elton John และ Bernie Taupin จึงอยากสร้างท่าเต้นในจินตนาการของตัวเองเช่นกัน แล้วตั้งชื่อว่า "Crocodile Rock" จึงเป็นที่มาของเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของ Elton John

Bernie Toupin เล่าถึงเขาแต่งเพลงนี้สนุกๆโดยไม่คิดอะไรมาก และไม่คิดอยากจะเปิดฟังด้วย แค่แต่งเพลงอะไรง่ายๆสนุกๆเท่านั้นเอง ส่วน Elton John ก็ไม่สนที่ถูกเหล่านักวิจารณ์เพลงสับว่าเป็นเพลงที่ลอกแบบมาจากที่อื่น เช่นท่อนที่ร้องเสียงสูง "La La La.." ก็เอามาจากเพลง Speedy Gonzales จนมีการฟ้องร้องกัน และเพลงชวนให้นึกถึงเพลงอย่าง “Little Darling”, “At The Hop” และ “Oh Carol” ซึ่งเป็นเพลงโปรดของ Elton John สมัยวัยรุ่น

Crocodile Rock อดีตที่หอมหวาน

Elton John อธิบายว่าเขาตั้งใจทำเพลงที่พูดถึงความชอบส่วนตัวตอนสมัยวัยรุ่น ทั้งคน ทั้งเพลง ทำนองเพลง มาจากยุค 50s ทั้งนั้น และเขาก็ยอมรับว่า ขโมยไอเดียมาจากเพลงอื่นๆในยุคนั้น แม้แต่คำว่า "Crocodile" ก็เอามาจากเนื้อเพลง “See You Later Alligator” ของ Bill Haley จึงกลายเป็นชื่อท่าเต้นในเพลง "Crocodile Rock"

"I wanted it to be a record about all the things I grew up with. Of course it's a rip-off." - Elton John

เพลง "Crocodile Rock" จึงมีเนื้อร้องพูดถึงเพลงร็อคแอนด์โรลยุคแรก วัฒนธรรมป๊อป การออกเดท และความเป็นอิสระของวัยรุ่นในยุคสมัยนั้น ธีมเพลงจึงมีความเป็นเพลงยุค 50s อย่างเด่นชัด และโดดเด่นด้วยออร์แกน Farfisa ที่เล่นโดย Elton John

ความหมายของเพลง Crocodile Rock

เพลงพูดถึงชายหนุ่มที่วนเวียนอยู่ในร้านอาหารในยุค 50s 60s ซึ่งใครๆที่มาร้านนี้ต่างชอบท่าเต้น "Crocodile Rock" ที่เขากับแฟนชอบเต้น ซึ่งไม่ได้ดูเด่นอะไรมากมาย แต่พอเข้ายุค 60s ท่าเต้นท่านี้กลับหายไปจากความทรงจำของทุกคน ไม่มีใครสนใจอีกต่อไป แม้แต่แฟนของเขาก็ยังทิ้งเขาไปมีแฟนใหม่ เป็นเพลงที่โดนใจแต่แอบเศร้า

เพลงฮิตที่ควรฟังครั้งเดียวแล้วทิ้ง

เพลงนี้เป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของ Elton John ในอเมริกา (ปี 1972) และเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของค่าย MCA เช่นกัน อย่างไรก็ตาม Elton John ให้คำนิยามเพลงนี้ว่า “เพลงป๊อบที่ฟังครั้งเดียวแล้วทิ้ง” (disposable pop)

น่าแปลกที่เพลงนี้กลายเป็นเพลงที่น่าเบื่อของ Elton John แต่กลายเป็นเพลงสุดฮิต ที่ใครๆก็อยากให้เขาร้องในทุกคอนเสิร์ต.....เพราะเขาคิดว่ามันควรเป็นเพลงที่ฟังและสนุกแค่ช่วงเวลาหนึ่ง ช่วงที่กำลังฮิต แต่หลังจากนั้นควรจะลืมเพลงนี้ แล้วไปฟังเพลงอื่นๆต่อซึ่งมีอีกมากมายที่น่าสนใจกว่า...ไม่เช่นนั้นเขาจะรู้สึกไม่ดีกับเพลงนี้อย่างแน่นอน และมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ

"It became a huge hit record, and in the long run, it became a negative for me." - Elton John

ไม่ต่างอะไรกับ Bernie Taupin คู่แท้นักแต่งเพลงของ Elton John ก็คิดแบบนั้น เขาไม่ต้องการให้แฟนเพลงจดจำชื่อของเขากับบทเพลง "Crocodile Rock" แต่ควรเป็นเพลง "Candle In The Wind" หรือ "Empty Garden"

หรือแม้แต่เหล่าดีเจตามสถานีวิทยุก็ถูกกวนใจจากเหล่าแฟนเพลงที่ชอบขอเพลงนี้จนดีเจเริ่มเอือม อาจเป็นเพลงที่มีทำนองเพลงจดจำง่าย สนุก เข้าถึงผู้ฟังได้ง่าย แต่เพราะความไม่มีอะไรอย่างที่ Elton John กับ Bernie Taupin พูดถึง คนที่เป็นดีเจต้องฟังอยู่ทุกวี่วัน ในขณะที่คนฟังสามารถฟังหรือหยุดฟังได้ทุกเมื่อ จึงไม่แปลกที่ดีเจหลายสถานีจะเกลียดเพลงนี้เข้ากระดูกดำ

วี welove / 9 December 2023

ติดตามทางเพจ Facebook  

ติดตามทาง Line :@welove 

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info 

    13