วี welove

22 ก.พ. 20231 นาที

"Crazy Little Thing Called Love": เพลงที่ดังได้เพราะไม่เหมือนเพลงของ Queen?

อัพเดตเมื่อ: 26 ก.ค. 2023

- เพลงอันดับ 1 บน Hot100 วันนี้ในปี 1980

- เพลงอันดับ 1 เพลงแรกของ Queen ในอเมริกา

จริงหรือไม่ถ้าจะบอกว่า เพลงนี้ดังได้เพราะไม่เหมือนเพลงของ Queen

งั้นเราไปหาคำตอบกันเลยดีกว่า..

จุดเริ่มต้น

Freddie Mercury เขียนเพลงนี้ระหว่างพักอยู่ที่โรงแรมมิวนิคฮิลตัน ในเยอรมันเพื่อทำอัลบั้ม The Game ตอนนั้นเขากำลังแช่อยู่ในฟองสบู่อ่างอาบน้ำ แล้วเกิดไอเดีย ลุกขึ้นมาหยิบกีต้าร์เพื่อตีคอร์ดที่เพิ่งนึกขึ้นได้ ซึ่งกลายเป็นเสียงอินโทรกีต้าร์ของเพลงนี้ เราจะเห็นเฟรดดี้จับกีต้าร์มาเล่นเพลงนี้เกือบทุกครั้งบนเวทีคอนเสิร์ต

ในสตูดิโอ

โปรดิวเซอร์เพลงนี้เล่าว่า เฟรดดี้รีบไปห้องอัดเสียงเพื่อบันทึกเสียงกีต้าร์เพลงนี้ก่อนที่ Brian May จะมาถึง และในเทปต้นฉบับ เฟรดดี้ยังเล่นโซโล่กีต้าร์เพลงนี้เองด้วย แต่พอจะนำมาใช้ กลับหาไม่เจอ

ไบรอันจึงรับหน้าที่โซโล่แทน แต่เขาต้องใช้ Fender Telecaster ตามคำแนะนำของ Reinhold Mack โปรดิวเซอร์เพื่อให้ได้สำเนียงเสียงกีต้าร์ยุค50s ซึ่งกีต้าร์ตัวนี้ไม่ใช่กีต้าร์ตัวถนัด ไบรอันจึงบ่นเล็กน้อย และเมื่อเปลี่ยนไปทำเพลงอื่น เขาจึงรีบกลับมาใช้ตัว "Red Special" ทันที

Freddie & Brian with Fender Teleecaster in Live AID (1985)

เฟรดดี้บอกว่า การที่เขาจำคอร์ดกีต้าร์ได้น้อยทำให้เขาคิดเพลงได้เร็ว เพราะอยู่ในกรอบที่จำกัดทำให้เขาแต่งเพลงแนวนี้ได้ดีด้วยการจับคอร์ดเพียง 3 คอร์ด (D,C,G)

เพลงที่แตกต่าง

ใครที่ได้ฟังเพลงนี้จะนึกถึง Elvis มากกว่า Queen เพราะมันไม่ใช่แนวเพลงของ Queen แต่แฟนเพลงกลับชอบเพลงนี้มาก จะว่าเป็นของแปลกใหม่สำหรับแฟนเพลงก็เป็นได้ ดูได้จากยอดขายในอเมริกาและทั่วโลก ( อันดับ 2 ในอังกฤษ)

อย่างไรก็ตามเฟรดดี้ยืนยันว่ามันไม่ใช่เพลงในแบบฉบับของ Queen แต่เขาก็ไม่ปฏิเสธที่จะแต่งเพลงแบบนี้ ไม่มีอะไรจะมาจำกัดรูปแบบการแต่งเพลงของเขาได้ เฟรดดี้พูดไว้น่าคิดว่า

"That song is not typical of my work, but that’s because nothing is typical of my work." - Freddie Mercury
"เพลง'Crazy Little Thing' ไม่ใช่เพลงในแบบของฉัน แต่เป็นเพราะเพลงของฉันมันไม่มีรูปแบบไง" - Freddie Mercury

เพลงเกิดเพราะแฟนเพลงถามหา

"Crazy Little Thing Called Love" ออกเป็นซิงเกิ้ลในอังกฤษเดือนตุลาคมปี 1979 และขึ้นถึงอันดับ 2 โดยถือเป็นซิงเกิ้ลเดี่ยวซิงเกิ้ลแรกของ Queen ที่ไม่ได้อยู่ในอัลบั้มใดๆในตอนนั้น และไม่มีแผนจะปล่อยขายในอเมริกา แต่เมื่อสถานีวิทยุหลายแห่งในอเมริกานำเอาเพลงนี้มาเปิด ทำให้มีแฟนเพลงของ Queen ถามหาเพลงนี้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากความแปลกใหม่ไม่เหมือนเพลง Queen เพลงอื่นๆ

สุดท้ายเพลงนี้จึงถูกปล่อยออกมาเป็นซิงเกิ้ลในอเมริกาเดือนธันวาคมปีนั้น...และก็ไม่ทำให้ผิดหวัง...เพราะเป็นหนึ่งในซิงเกิ้ลที่ขายได้เร็วมาก กลายเป็นเพลงอันดับ 1 เพลงแรกของ Queen ในอเมริกา..วันนี้ในปี 1980

เพลงมาก่อนอัลบั้ม

หลังจากที่วง Queen จบทัวร์คอนเสิร์ตในเดือนธันวาคม ปี 1979 พวกเขาก็หยุดพัก 4 สัปดาห์ก่อนไปลุยทำอัลบั้มชุดที่ 8 กันต่อ ตอนนั้นใช้ชื่อว่า "Play the Game" ซึ่งก็คืออัลบั้ม "The Game"

อัลบั้ม "The Game" ออกวางจำหน่ายในวันที่ 30 มิถุนายน ปี 1980 โดยมีเพลง "Crazy Little Thing Called Love" ปรากฏอยู่ในอัลบั้มชุดนี้ด้วย ถ้ามีเวลาผมจะพูดถึงอัลบั้มชุดนี้ ที่เขาบอกว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญของวง Queen เป็นอย่างไรนั้น รอติดตามนะครับ..วันนี้ในอดีต

วี welove

23 Feb 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    31