วี welove

23 ส.ค. 20231 นาที

Charlie Watts มือกลองวัยเก๋าวงหินกลิ้งจากไปหลังอายุครบ 80 ปีได้ไม่นาน..วันนี้ในอดีต

Charlie Watts มือกลองวงหินกลิ้ง "The Rolling Stones" จากไปวันนี้ในปี 2021 เขาเพิ่งผ่านการฉลองวันเกิดครบรอบ 80 ปีเมื่อ 2 มิถุนายนในปีนั้น และถ้านับเวลาที่นั่งอยู่หน้ากลองวง Rolling Stones เกือบ 60 ปีถือว่าไม่ธรรมดา และก็ยังมีทีท่าว่าจะไม่ยอมหยุดง่ายๆ จนความตายมาพลาดสิ่งที่เขาไม่เคยคิดจะเลิกทำ..

Charlie Watts ผู้ถือไม้กลองจนวาระสุดท้าย

Charlie Watts ความฝันสมัยยังเด็กอยากเป็นศิลปินงานกราฟิก แต่พอเป็นหนุ่มหันมาสนใจดนตรีแนวแจ๊ส ได้มาร่วมวงกับ Blues Incorporated และมีโอกาสได้เล่นกลองในคลับริธึ่มแอนด์บลูส์หลายแห่งในกรุงลอนดอน เขาจึงมีโอกาสได้เจอเพื่อนใหม่อย่าง Mick Jagger, Keith Richards และ Brian Jones ในเดือนมกราคมปี 1963

หลังจาก The Rolling Stones ตั้งวงได้ไม่นาน พวกเขาก็ได้ชวนชาลีมาร่วมวงด้วย จากวันนั้นถึงวันสุดท้ายของชีวิต ชาลีอยู่กับ The Rolling Stones มาถึง 58 ปี ถือว่าไม่ธรรมดา ภาพที่เราเห็น Charlie Watts ขณะตีกลอง คือหน้าตายจนเป็นภาพคุ้นตา แถมเป็นคนขี้อายอีกด้วย

ในช่วงยุค 80s ชาลีต้องต่อสู้กับอาการติดเหล้าติดยายาวนาน รวมถึงต่อสู่กับโรคร้ายมะเร็งลำคอ และสุดท้ายก็เอาชนะได้ทั้งหมด ช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ฝีมือของเขาก็ยังสุดยอด เขามีความสุขที่ได้เล่นกับเพื่อนๆ

"I love playing the drums, and I love playing with Mick and Keith and Ronnie," he said. "I don't know about the rest of it. It wouldn't bother me if the Rolling Stones said: 'That's it ... enough.'"

"ผมชื่นชอบการตีกลอง ชื่นชอบที่จะเล่นให้กับ Mick, Keith และ Ronnie ที่เหลือผมไม่รู้ มันจะไม่รบกวนผมเลยถ้าวงโรลลิงสโตนส์พูดว่า: 'แค่นั้นแหละ...พอแล้ว'” - Charlie Watts

อย่างไรก็ตามหลังจากเป็นมือกลองให้กับวงจนอายุ 80 ปี เป็นธรรมดาที่จะมีคำถามกลับมาว่า เขาจะเกษียณตัวเองเมื่อไร ชาลีตอบสั้นๆแต่ได้ใจความ

"I don't know what I would do if I stopped." (ผมไม่รู้ว่าผมจะทำอะไรได้บ้าง ถ้าผมหยุดเป็นมือกลอง" - Charlie Watts

Keith Richards เคยกล่าวว่า "พวกเรา (Rolling Stones) ไปต่อไม่ได้ถ้าไม่มี Charlie Watt ไทมมิ่งการตีกลองของเขาสมบูรณ์แบบจริงๆ ทำให้ผมโบยบินอยู่บนเวทีได้อย่างอิสระ" เป็นการยืนยันว่าวงหินกลิ้งคงไม่อยู่ยาวจนมาถึงวันนี้ ถ้าไม่มีมือกลองชื่อ Charlie Watt (คงเหมือนกับที่ Led Zeppelin ไม่มี John Bonham)

"Charlie Watts gives me the freedom to fly on stage," ( Charlie Watts ทำให้ผมมีอิสระในการเคลื่อนไหวบนเวที - Keith Richards

ปิดท้ายกับการกล่าวของ Charlie Watts ที่พูดถึงจิตวิญญาณของเขาไม่เคยเปลี่ยนแปลง

"It's been years and years and years I've been playing the drums, and they're still a challenge, I still enjoy using drumsticks and a snare drum,"

"ผ่านมาปีแล้วปีเล่า ไม่ว่าจะผ่านมาสักกี่ปี ผมก็ยังตีกลองอยู่เหมือนเดิม มันยังคงน่าท้าทายสำหรับผมเสมอ ผมยังสนุกกับการใช้ไม้กลองและกลองสแนร์" - Charlie Watts

วี welove / 24 August 2022 (updated 2023)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.dw.com

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    14