วี welove

ก.พ. 283 นาที

เบื้องหลังเพลง “Bridge Over Troubled Water”- Simon & Garfunkel กับความหมายของเพลง

อัพเดตเมื่อ: มี.ค. 17

ความยิ่งใหญ่ของเพลงนี้

2 เพลงของคนชื่อ 'Paul' ทั้ง Paul McCartney กับ Paul Simon ถูกจัดอยู่ในลิสต์รายชื่อเพลงเด่นของปี 1970 (พ.ศ.2513) ไม่ว่าจะเป็นเพลง "LET IT BE" หรือเพลง "BRIDGE OVER TROUBLED WATER" ล้วนแต่มีภาพของ Aretha Franklin กำลังร้องเพลงนี้ผุดขึ้นมาขณะเขียนเพลง เพลงจึงออกมาในแนว Gospel ค่อนข้างเด่นชัด

ความจริงก็เป็นเช่นนั้น Aretha Franklin เคยบันทึก 2 เพลงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลง “Bridge Over Troubled Water” ทำให้เธอได้รับรางวัลแกรมมี่สาขา "Best Female R&B Vocal Performance" ในปี 1972

วันนี้เราจะมาพูดถึงเพลงนี้กัน เพลงอันดับ 1 บนบิลบอร์ด Hot 100 วันนี้ (28 February)ในปี 1970 อยู่อันดับ 1 นาน 6 สัปดาห์ และยังข้ามไปขึ้นอันดับ 1 อีกฟากฝั่งของแอตแลนติก (UK) อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในเพลงแห่งศตวรรษที่ 20 ที่เหล่าศิลปินนำไปร้องมากที่สุดเพลงหนึ่ง สองในนั้นคือราชาเพลงร็อค Elvis Presley กับราชินีเพลงโซล Aretha Franklin เราไปค้นหาความยิ่งใหญ่กับความหมายและที่มาของเพลงนี้กัน

เบื้องหลังเพลง “Bridge Over Troubled Water”

เพลง "Yesterday" ของ Paul Simon

เพลง "BRIDGE OVER TROUBLED WATER" เป็นซิงเกิ้ลเพลงที่ 2 จากอัลบั้มชุดที่ 5 "BRIDGE OVER TROUBLED WATER" ของ Simon & Garfunkel ออกมาในปี 1970 ทั้งคู่เป็นโปรดิวเซอร์ร่วมกับ Roy Halee

ต่อมาเพลงนี้กลายมาเป็นเพลงประจำตัวของ Simon & Garfunkel ติดอันดับ 1 ทั้งในอเมริกาและอังกฤษ ทั้งอัลบั้มและซิงเกิ้ลสามารถคว้ารางวัลแกรมมีได้ถึง 5 รางวัลในปี 1971 ซึ่งรวมสาขาใหญ่อย่าง 'Album of the Year', 'Song of the Year' และ 'Record of the Year'

Paul Simon บอกว่าเป็นเพลงที่ดีเยี่ยมที่สุดของเขา ถ้าจะให้เปรียบเทียบกับเพลงสุดยอดของ The Beatles เพลงหนึ่ง พอลไซม่อนเปรียบกับเพลงนี้คือเพลง "Yesterday" ในแบบฉบับของเขา..

แรงบันดาลใจเขียนเพลงแนว Gospel

Paul Simon ได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนเพลงนี้จากเพลงในปี 1959“Oh Mary Don’t You Weep” ของ "Swan Silvertones" กลุ่มนักร้องกอสเปลทางตอนใต้ ที่มีเนื้อร้องบางท่อนสะดุดหูเข้าอย่างจัง มันทำให้เขาสามารถเขียนเพลง “Bridge Over Troubled Water” ในรูปแบบ gospel ได้ชัดเจนขึ้น เนื้อเพลงที่ว่านี้ ฟังจากคลิปในนาทีที่ 2.12 ร้องว่า

"I’ll be your bridge over deep water / If you trust in my name"

Paul Simon เล่าว่าเพลงนี้ (Oh Mary Don't You Weep) วนอยู่ในหัวเขาตลอดทั้งวัน เมื่อถึงบ้านก็จะหยิบแผ่นนี้มาเปิดฟังทุกครั้ง เขามั่นใจว่ามันต้องมีอิทธิพลต่อจิตใต้สำนึกของเขาอย่างแน่นอน เพราะทำให้เขาเริ่มแต่งเพลงในรูปแบบของ gospel

“I think that must have subconsciously influenced me, and I started to go to gospel [chord] changes.” (ผมคิดว่านั่นมีอิทธิพลต่อผมโดยไม่รู้ตัว ผมจึงเริ่มไปแต่งเพลงเป็นแนว Gospel) - Paul Simon

บันทึกเสียง

เพลงถูกเขียนขึ้นมาช่วงหน้าร้อนปี 1969 ตอนนั้นไซม่อนกับ "Peggy" ภรรยาเช่าอพาร์ตเมนต์แถว Blue Jay Way ในนครลอสแอนเจลิส เขาใช้กีต้าร์แต่งเพลงนี้ แล้วส่งให้ Jimmie Haskell เรียบเรียงเพลงโดยใช้เปียโนเป็นดนตรีหลัก จิมมี่ฟังชื่อเพลงผิดจึงเขียนชื่อเพลงนี้บนหัวกระดาษโน๊ตว่า ‘Like A Pitcher Of Water’ ("เหมือนกับเเยือกน้ำใบหนึ่ง") ทำเอา'พอลไซม่อน'อดยิ้มไม่ได้

การบันทึกเสียงใช้นักดนตรีรับจ้างในห้องอัดระดับเทพในนาม "Hollywood Golden Trio" โดยมี Larry Knechtel มือคีย์บอร์ดรับหน้าที่เล่นเปียโน Hal Blaine มือกลอง และ Joe Osborn มือเบส แล้วค่อยเพิ่มเสียงร้องของ Paul Simon กับ Art Garfunkel เข้าไปในภายหลัง การเรียบเรียงเพลงจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยไซม่อนต้องการให้ 2 ท่อนแรกเป็นเสียงร้องอย่างเดียว ร้องควบคู่ไปกับเสียงเปียโน หลังจากนั้นจึงเริ่มมีเสียงประสาน และเสียงดนตรีออเคสตร้าจนไปสู่จุดสูงสุดในตอนท้ายเพลง

เพลงที่ Paul Simon รู้สึกผิดมาโดยตลอด

Paul Simon เป็นคนแต่งเพลงนี้คนเดียว แต่ให้ Art Garfunkel เป็นคนร้อง ทั้งๆที่เจ้าตัวไม่ต้องการร้อง เขารู้สึกว่าพอลควรเป็นคนร้อง เพราะนึกภาพตัวเองไม่ออกตอนร้องเพลงนี้ พอลจึงรู้สึกเสียใจทุกครั้งเมื่อนึกถึงเรื่องนี้ทีไร หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า มันเป็นรอยร้าวความสัมพันธ์ของทั้งคู่ในเวลาต่อมา เพราะเพลงนี้ทำให้ Art Garfunkel โดดเด่นจนดูเหมือนเป็นเพลงประจำตัวของตัวเอง ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอย่างมหันต์ของใครหลายๆคน

ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นในช่วงที่พวกเขาออกแสดงคอนเสิร์ตในเดือนพฤศจิกายน ปี 1969 นั่นคือก่อนที่ซิงเกิ้ลและอัลบั้ม "Bridge Over Troubled Water" จะออกมาด้วยซ้ำ พวกเขานำ 2-3 เพลงจากอัลบั้มชุดนี้มาร้องเปิดตัวเพื่อโปรโมทอัลบั้มใหม่ที่กำลังจะออกมาในเดือนมกราคมปีหน้า (1970) แน่นอนว่ารวมถึงเพลงนี้ด้วย "Bridge Over Troubled Water"

“Bridge Over Troubled Water” กับช่วงเวลาที่ยากลำบากของทั้งคู่

วันนั้น Art Garfunkel ยืนอยู่กลางเวที แนะนำเพลงนี้กับผู้ชม “This is also one of our new songs. It’s called Bridge Over Troubled Water,” และคิดดูว่าเป็นครั้งแรกที่ทุกคนได้ฟังเพลงนี้ และเมื่อเพลงจบทุกคนต่างปรบมือให้กับ Art Garfunkel เพียงคนเดียวดังสนั่นไปทั้งฮอลล์ ในขณะที่ Paul Simon เจ้าของเพลงยืนสูบบุหรี่อยู่ริมเวทีด้านนอก เขามองตาปริบๆ เรื่องราวนี้ Paul Simon เป็นคนเล่าผ่านนิตยสาร Rolling Stone ด้วยตัวเอง

“He didn’t want to sing it, he couldn’t hear it for himself. He felt I should have done it. And many times I’m sorry I didn’t do it.” - Paul Simon

ความหมายของเพลง

"When you’re weary
 
Feeling small
 
When tears are in your eyes
 
I’ll dry them all
 
I’m on your side
 
Oh, when times get rough
 
And friends just can’t be found

Like a bridge over troubled water
 
I will lay me down
 
Like a bridge over troubled water
 
I will lay me down"

"Like a bridge over troubled water" เนื้อร้องท่อนนี้เป็นคำอุปมาหมายถึง "การใช้ชีวิตในช่วงเวลาที่ยากลำบาก"
"I will lay me down" เนื้อร้องท่อนนี้พูดถึง "การเสียสละและการเพียรพยายามจนพบหนทางผ่านความยากลำบากนั้น"

ท่อน "Silver Girl"

"Sail on silver girl

Sail on by

Your time has come to shine

All your dreams are on their way

See how they shine

Oh, if you need a friend

I’m sailing right behind"

เนื้อร้องในท่อนที่ 3 นี้เริ่มต้นด้วย "Sail on silver girl, Sail on by, Your time has come to shine" จะเห็นว่าบทเพลงเปลี่ยนไปเล็กน้อย แม้แต่เจ้าตัวเองก็รู้สึกว่ามันเหมือนกับมาเขียนเพิ่มทีหลัง

สำหรับท่อนนี้มุ่งประเด็นไปที่เด็กสาวคนหนึ่ง ซึ่งต่อมาในภายหลังเขาเฉลยว่าคือ "Peggy Harper" ภรรยาของเขาในขณะนั้นซึ่งมีผมสีเทานั่นเอง

อย่างไรก็ตามบทเพลงก็ยังฟังดูกลมกลืนและเชื่อมต่อกับความหมายของเพลงก่อนหน้านี้ ซึ่งพูดถึงคนที่ต้องการความช่วยเหลือในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

ช่วงเวลาที่ยากลำบาก

บทเพลงถูกเขียนขึ้นมาตั้งแต่ปี 1969 (พ.ศ.2512) ช่วงที่สงครามเวียตนามยังคงครุกกรุ่นอยู่ ตอนนั้นเป็นช่วงสมัยของประธานาธิบดี Richard Nixon ประเทศชาติกำลังสูญเสียบุคคลสำคัญอย่าง Martin Luther King Jr. และ Bobby Kennedy ซึ่งทั้งคู่ถูกลอบสังหารในปี 1968 เพลง “Bridge Over Troubled Water” จึงพูดถึงความวุ่นวายในช่วงเวลานั้น และยังนำไปโยงกับเหตุการณ์อื่นๆที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น กลายเป็นเพลงที่ใช้บอกความรู้สึกของประชาชนเมื่อเจอเหตุการณ์ที่ชวนหดหู่และเศร้าสลด

ความสำเร็จของเพลง Bridge Over Troubled Water

เพลง "BRIDGE OVER TROUBLED WATER" ขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกาวันนี้ (28 February) ปี 1970 และอยู่บนสุดของตารางบิลบอร์ด Hot 100 ต่อเนื่องไปอีก 6 สัปดาห์ ส่วนในอังกฤษอยู่อันดับ 1 นาน 3 สัปดาห์ช่วงปลายเดือนมีนาคมปีเดียวกัน..

ด้วยชื่อเพลงกับชื่ออัลบั้มเป็นชื่อเดียวกัน จึงกลายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของวงการเพลงที่ซิงเกิ้ลและอัลบั้มที่ชื่อเดียวกันติดอันดับ 1 ทั้งในอเมริกาและอังกฤษ

บทส่งท้าย

แม้เพลงจะเกี่ยวกับความสงบสุข แต่หลังจากที่อัลบั้ม "BRIDGE OVER TROUBLED WATER" วางขายไม่นาน ทั้งคู่ก็มีอันต้องแยกทางกันเดิน ไปเป็นศิลปินเดี่ยวซึ่งประสบความสำเร็จทั้งคู่ แต่ความสำเร็จเอนเอียงมาทาง Paul Simon มากกว่า เนื่องจากเขาแต่งเพลงและเล่นดนตรีได้..

ผมเอาคลิปเพลงที่ทั้งคู่ร้องด้วยกันในปี 2009 ตอนนั้นทั้งคู่อายุ 67 ปี ( ปัจจุบัน 81 ปี) ครั้งนี้ทั้งคู่ร้องคนละท่อน โดย Art Garfunkel เริ่มก่อน ตามด้วย Paul Sion หลังจากนั้นจึงค่อยร้องคู่กัน ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าชมในวันนั้นเป็นอย่างมาก และคิดว่าคงไม่มีภาพแบบนี้อีกแล้วสำหรับเวลาที่เหลือ

ทุกวันนี้เพลง "BRIDGE OVER TROUBLED WATER" ก็ยังเป็นเพลงที่ใครๆก็พูดถึงและนำมาร้องกันแพร่หลาย โดยเฉพาะคลิปไวรัลที่ใครๆก็พูดถึงพ่อลูกร้องด้วยกัน (คลิกดู) ดังนั้นไม่ว่าจะผ่านไปอีกกี่ปี เพลงนี้ก็ไม่มีวันที่จะซาหายไปจากโลกนี้อย่างแน่นอน มันเป็นเพลงแห่งความทรงจำของใครหลายๆคน..รวมทั้งผมด้วย..วันนี้ในอดีตกับเพลง "BRIDGE OVER TROUBLED WATER"

ข้อมูลบางส่วนจาก americansongwriter.com

วี welove / update 28 February 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    36