วี welove

3 พ.ค. 20231 นาที

อาลัย Gordon Lightfoot กับเพลง "SUNDOWN"เพลงอันดับ 1 เพลงเดียวของเขาในอเมริกา

อัพเดตเมื่อ: 22 มิ.ย. 2023

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา Gordon Lightfoot ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงชาวแคนาดาจากไปในวัย 84 ปี โดยไม่ได้ระบุสาเหตุอย่างแน่ชัด แต่ที่แน่ๆเขามีปัญหาด้านสุขภาพหลายอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนำมาซึ่งการเสียชีวิตในที่สุด

ระหว่างที่ผมกำลังปั่นเรื่องราวของ Air Supply กับเพลงดังเพลงแรกของพวกเขา "Lost In Love" วันนี้ในอดีตนั้น (รอติดตามอ่านในวันพรุ่งนี้นะครับ) ก็จะนำเอาเรื่องราวเพลง "Sundown" ของ Gordon Lightfoot มาลงให้อ่านซ้ำเพื่อรำลึกถึงเขา "Gordon Lightfoot" ศิลปินที่มีเพลงดังระดับ Top 10 ในอเมริกาถึง 4 เพลง คือ (คลิกที่ชื่อเพลงเพื่อเปิดฟัง)

1. “Sundown” (#1) 1974

2. The Wreck of the Edmund Fitzgerald” (#2) 1976

3. “If You Could Read My Mind” (#5) 1970

4. "Carefree Highway" (#10) 1974

Sundown - Gordon Lightfoot

เพลงอันดับ 1 เพลงเดียวของเขาบนบิลบอร์ด Hot 100

แรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้มาจากที่ Gordon Lightfoot กลุ้มใจแฟนสาวที่ชอบออกไปเที่ยวบาร์ในขณะที่ตัวเองมัวแต่นั่งเขียนเพลงตลอดทั้งสัปดาห์ เนื่องจากติดพันยาวไม่สามารถปลีกตัวได้ เขากลัวว่าจะมีใครจะมาจีบเธอ เนื่องจากเธอเป็นสาวสวยหุ่นดีหน้าตาดี

ที่มาของชื่อเพลง

ส่วนชื่อเพลง "Sundown" ได้มาจากการที่เขาเขียนเพลงนี้ในฟาร์ม ฟาร์มที่เช่าไว้สำหรับเขียนเพลงลงในอัลบั้มใหม่ ตอนนั้นพระอาทิตย์กำลังตก

"As a matter of fact, it was written just around Sundown," he added, "just as the sun was setting, behind the farm I had rented to use as a place to write the album." - Gordon Lightfoot

ในส่วนเนื้อร้องพูดถึงความสัมพันธ์ของเขากับแฟนสาวคนหนึ่งที่ชื่อ Cathy Smith ซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องวุ่นวายประเดประดังเข้ามาในชีวิตเขา

ซึ่งต่อมาแฟนสาวคนนี้ก็ถูกจับกุมด้วยข้อหาส่งเฮโรอีนให้กับ John Belushi นักแสดงตลก หนึ่งในดารานำภาพยนต์เรื่อง "The Blue Brothers" ..วันนี้ในอดีตกับเพลงใหม่ที่หลายคนอาจลืมไปแล้ว "Sundown" เพลงแรกที่ทำให้ผมได้รู้จัก Gordon Lightfoot

วี welove / 3 May 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    10