วี welove

26 ก.ค. 20231 นาที

ที่มาของชื่อวง CCR และระเบิดเวลาของวง

ก่อนที่จะไปคุยถึงเรื่อง "ที่มาของชื่อวง CCR หรือ Creedence Clearwater Revival" จะขอเล่าสาเหตุที่ John Fogerty ต้องยุบวง CCR โดยการลาออกจากวงเอง

ที่มาของชื่อ CCR และสาเหตุวงแตก

วง CCR ยุบวงในปี 1972 เนื่องจาก John Fogerty สะสมความไม่พอใจมาโดยตลอดการทำวง และสุดท้ายก็สุดทนเป็นช่วงที่วงกำลังไปได้ดี จอห์นให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ในปี 1997 ว่าเขาต้องทำเพลงให้กับวงโดยลำพัง ทำทุกอย่าง ตั้งแต่การเรียบเรียง การใส่เสียงประสานและอื่นๆ แม้กระทั่งการผลิตเพลง มิกซ์เสียงในอัลบั้ม ส่วนคนอื่นๆมีหน้าที่มาซ้อม และมาเฉพาะวันที่บันทึกเสียงกันจริงๆ

"I was alone when I produced and mixed the albums. The other guys showed up only for rehearsals and the days we made the actual recordings. For me, Creedence was like sitting on a time bomb." - John Fogerty
(ตอนทำอัลบั้มผมต้องทำอยู่คนเดียว คนอื่นมาแค่วันซ้อมกับวันบันทึกเสียงจริงเท่านั้น สำหรับผมแล้ว วง CCR รอวันแตกวงอย่างเดียว)

ที่เป็นอย่างนั้นเพราะ John Fogerty ก็เหมือนคนเก่งหลายๆคนที่คิดว่า ไม่มีใครจะทำได้ดีเท่าตัวเอง และคนอื่นคงไม่เข้าใจสิ่งที่ตนคิด ดังนั้นความพยายามที่จะไปอธิบายสั่งการ หรือไปควบคุมความคิดของคนอื่นจึงเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเมื่อสั่งการอะไรไม่ได้ ก็ต้องปล่อยให้ต่างคนต่างทำ

และอย่างที่เรารู้กัน "Mardi Gras" อัลบั้มสุดท้ายของพวกเขา สมาชิกทุกคนอยากโชว์บ้าง และจอห์นก็จัดให้ โดยปล่อยให้เพื่อนๆร่วมร้องและโปรดิวซ์ด้วย และไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก อัลบั้มชุดนี้จึงออกมาได้ต่ำกว่ามาตรฐานของวง และเสียงวิจารณ์ออกไปในทางลบ โดยอัลบั้มชุดนี้มีเพลงของ John Fogerty เพียง 4 เพลงจากทั้งหมด 10 เพลง ซึ่งถือว่าไม่ปกติ


ที่มาของชื่อวง CCR ( Creedence Clearwater Revival )

ในช่วงปลายยุค 60 และต้นยุค 70 เรามักจะได้ยินชื่อวงร็อคแบบสั้นๆ กระทัดรัด จำง่ายและน่าสนใจอย่าง the Doors และ the Who แต่มีอยู่วงหนึ่ง ความหมายชื่อวงดูคลุมเคลือ ชื่อยาว จำยาก หลายคนจึงนิยมเรียกเป็นชื่อย่อว่า “CCR” ที่ย่อมาจากคำเต็มว่า ”Creedence Clearwater Revival”
 
แน่นอนว่า 3 คำนี้คงถูกคัดสรรมาอย่างดี และต้องมีความหมายลึกซึ้ง พวกเขาถึงยอมตั้งชื่อนี้! เราไปอ่านเรื่องราวที่มาของชื่อวงนี้พร้อมกันเลยดีกว่า..

ที่มาของชื่อ CCR

ก่อนจะมาเป็น CCR

วง CCR เริ่มต้นในปี 1959 (พ.ศ. 2502) โดย John Fogerty ชักชวนเพื่อนนักเรียน 2 คนมาร่วมวง (Stu Cook และ Doug Clifford) กับพี่ชายอีกคน ( Tom Fogerty ) ตั้งชื่อวงว่า The Blue Velvets หลังจากนั้นก็เปลี่ยนชื่อวงเป็น The Golliwogs จนมาถึงปี 1967 พวกเขาก็ถูกบังคับให้เปลี่ยนชื่อวงอีกครั้ง

Saul Zaentz ผู้บริหารค่าย Fantasy Records เล่าให้ฟังว่า ตอนแรกที่วงมาเซ็นสัญญา พวกเขาใช้ชื่อวงว่า”Golliwogs” เขาเกลียดชื่อนี้มาก จึงตั้งเงื่อนไขก่อนเซ็นสัญญาว่า ต้องเปลี่ยนชื่อวงก่อน โดยเขาจะคิดให้ 10 ชื่อ และให้ทางวงเสนอมาอีก 10 ชื่อ แล้วมาเลือกกันว่าชื่อไหนโดนใจที่สุด

Tom Fogerty มือกีต้าร์ของวงเสริมว่า ชื่อที่ได้รับคัดเลือกมี Muddy Rabbit, Deep Bottle Blue และ Credence Newball & the Ruby โดยเฉพาะชื่อหลังได้มาจากชื่อเพื่อนของครอบครัว ”Fogerty”

พวกเขาหยิบคำว่า ”Credence” มาเติม”e”เป็น “Creedence” ซึ่งตรงกับคำว่า ”Creed” ที่มีความหมายว่า”ลัทธิ”หรือ”ความเชื่อที่ฝังลึก”

ส่วนคำว่า”Clearwater” ได้มาจากคำโฆษณาของเบียร์ยี่ห้อ ”Olympia” ที่บอกว่าผลิตมาจากน้ำเย็นใส (cool, clear water)

John Fogerty หัวหน้าวงจึงเอามาใส่รวมกันกับคำว่า”Revival” ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด มีความหมายว่า “การฟื้นคืนชีพ” เพราะรู้สึกเหมือนได้โอกาสเป็นครั้งที่ 2 ในการทำสัญญากับค่ายเพลง และยังให้ความหมายว่า ถึงเวลากลับมาสู่วงการร็อคแอนด์โรลยุค 50s อีกครั้งหลังจากร่วมรบในสงครามเวียตนาม ทั้งหมดนี้คือ ที่มาของชื่อวง CCR

เป็นไงครับ หลายคนคงหายข้องใจเสียทีว่าทำไมชื่อยาว และจำยาก อย่างไรก็ตามผมยังสะดวกเรียกชื่อย่อเหมือนเดิม "CCR" วงโปรดของผมอีกวงในปลายยุค 60s

ขอบคุณข้อมูลจาก : americansongwriter.com

วี welove / 27 July 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    19