วี welove

5 ก.พ. 20231 นาที

Africa - Toto เพลงอันดับ 1 เพลงเดียวของ Toto ในอเมริกา วันนี้ในอดีต (1983)

อัพเดตเมื่อ: 27 ก.พ. 2023

Africa - Toto (1983)

- เพลงอันดับ 1 เพลงเดียวของ Toto ในอเมริกา วันนี้ในปี 1983

- เพลงที่วงไม่เลือก แต่กลับดัง...

เรื่องราวของเพลงนี้มีสิ่งที่น่าสนใจโดยเฉพาะความหมายของเพลง ไปตามอ่านกัน เพื่อค้นหาความหมายเพลงนี้กันครับ

ก่อนจะเป็นที่รู้จัก

"Toto" เป็นวงร็อคสัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งวงโดย David Paich กับ Jeff Porcaro ในปี 1977 ในนครลอสแอนเจลลิส แคลิฟอร์เนีย ทั้งคู่ต่างเป็นักดนตรีประจำสตูดิโอในหลายๆอัลบั้ม จนมาวันหนึ่งอยากตั้งวงเป็นของตัวเองจึงรวบรวมนักดนตรียอดฝีมือที่ทำงานแบบเดียวกันได้แก่ David Hungate, Steve Lukather, Steve Porcaro และ Bobby Kimball ก่อนจะมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง "Toto" ในปี 1978 โดยมีเพลง Hold The Line เป็นตัวชูโรง ได้รับการต้อนรับในระดับหนึ่ง

Toto ยุคแรกในปี 1977: Bobby Kimball, Steve Porcaro, David Hungate, David Paich, Steve Lukather และ Jeff Porcaro

จนกระทั่งพวกเขาออกอัลบั้มชุดที่ 4 "Toto IV" ในปี 1982 นำโดยเพลง "Africa" วง Toto จึงเป็นที่รู้จักทั่วโลก เพลงสามารถขึ้นถึงอันดับ 1 ในอเมริกา ตามมาด้วยเพลง "Rosanna" ขึ้นถึงอันดับ 2 จากอัลบั้มเดียวกัน ทำให้พวกเขาเป็นหนึ่งในวงที่มียอดขายดีที่สุดในยุคของพวกเขา

วันนี้ครบ 40 ปีที่เพลง Africa ขึ้นอันดับ 1 บนบิลบอร์ด Hot 100 ในปี 1983 จึงอยากพูดถึงแรงบันดาลใจของผู้แต่งเพลงนี้ให้พวกเราได้รับทราบ น่าจะเพิ่มอรรถรสในการฟังเพลงนี้ไม่มากก็น้อย เชิญติดตามอ่านกันต่อเลยครับ

แรงบันดาลใจ และความหมายเพลง

David Paich นักร้องนำและมือคีย์บอร์ดเป็นคนเขียนเพลงนี้ เล่าให้ฟังว่าช่วงต้นยุค 80s เขาได้ชมสารคดีกลางดึกทางทีวีเกี่ยวกับความตายที่น่าสยดสยองและความทุกข์ทรมานของผู้คนในแอฟริกา ภาพเหล่านี้ยังคงวนเวียนอยู่ในหัว และคิดว่าถ้าเขาอยู่ที่นั่น เขาจะรู้สึกอย่างไรและจะทำอะไรได้บ้าง เพราะสมัยเป็นเด็กเขาหลงใหลในทวีปแอฟริกาจากภาพยนตร์ที่เคยดู เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับ Dr. Livingstone และพวกมิชชั่นนารี โรงเรียนคาทอลิกชายล้วนที่เขาเคยเรียนก็มีคุณครูหลายคนเคยเป็นมิชชั่นนารีอยู่ที่แอฟริกาเช่นกัน มิชชั่นนารีเหล่านี้จะพูดถึงการอวยพรชาวบ้าน พระคัมภีร์ หนังสือและพืชผลของชาวบ้านและเมื่อฝนตกลงมา พวกเขาก็จะอวยพรสายฝน ซึ่งได้มีการพูดถึงในท่อนฮุคเอาไว้ด้วย ‘I bless the rains down in ‘Africa’’

ตอนเขียนเพลงนี้เดวิดยังไม่เคยไปแอฟริกามาก่อน เป็นช่วงที่เขาหมกมุ่นอยู่กับงาน จนไม่มีเวลาทำเรื่องของตัวเองอย่างเรื่องแต่งงานหรือดูแลครอบครัว และเรื่องเหล่านี้เขาบอกว่ามีนัยแฝงอยู่ในเนื้อเพลงนี้ด้วย เพลงพูดถึงชายที่หลงใหลในทวีปแอฟริกา แต่ต้องจากทวีปนี้ไปถ้าจะเลือกอยู่กับเธอ...

เดวิดเขียนเพลงนี้ช่วงปลายๆของการทำอัลบั้มชุดนี้ เขาทดลองเสียงกับคีย์บอร์ด Yamaha CS80 ด้วยความช่วยเหลือของ Steve Porcaro เพื่อนสมาชิกวง Toto มือคีย์บอร์ดอีกคน จนได้ริฟฟ์อินโทรที่ต้องการ และต่อส่วนที่เหลือไปจนจบได้อย่างราบรื่น

วงไม่ให้ผ่าน แต่ค่ายเพลงให้ผ่าน

Steve Lukather มือกีต้าร์และ Bobby Kimball นักร้องนำอีกคนเล่าว่า ตอนแรกพวกเขาจะไม่เอาเพลงนี้ไปใส่ลงไปในอัลบั้ม Toto VI เพราะเขารู้สึกว่าเพลงนี้ไม่เข้าท่าและไม่เข้ากับเพลงอื่นๆในอัลบั้ม ถึงขนาดที่ Steve Lukather มือกีต้าร์ของวงถึงกับท้าเลยว่า ถ้าเพลงนี้ฮิตขึ้นมาเมื่อไร เขาจะยอมแก้ผ้าเดินแถว Hollywood Boulevard และพูดติดตลกว่า "เดวิด..นายอยู่ฮอลลีวูดตอนเหนือนะ แล้วจะไปเสกให้ฝนตกที่แอฟริกาได้ไง นายเป็นพระเยซูเจ้าเหรอ บ้าไปแล้ว"

แต่ทางค่ายเพลง CBS กลับมั่นใจในเพลงนี้ จึงขอให้ใส่ลงไปในอัลบั้มด้วย และสุดท้ายก็กลายเป็นเพลงฮิตที่ใครๆต่างก็รู้จัก โดยเฉพาะในอเมริกาเพลงนี้ขึ้นถึงอันดับ 1 วันนี้ (5 กุมภาพันธ์) ในปี 1983 ส่วนในทวีปแอฟริกาก็ได้รับความนิยมอย่างสูง เดวิดเล่าว่าคนแอฟริกาเข้ามาชื่นชมเขา บอกว่าเป็นเพลงที่สรุปความเป็นทวีปแอฟริกาได้เป็นอย่างดีแม้เขาจะไม่เคยไปที่นั่นก็ตามที

อัลบั้ม Toto VI

ความสำเร็จจากอัลบั้ม Toto IV

เพลง Africa เป็นเพลงจากอัลบั้มชุดที่ 4 ของพวกเขา จึงเรียกว่า "Toto IV" ซึ่งได้รางวัลแกรมมี่สาขา "Album of the Year" ส่วนเพลง "Africa"ไม่ได้ถูกนำเสนอชื่อสำหรับรางวัล "Record of the Year" และ "Song of the Year" แต่เป็นเพลง "Rosanna"จากอัลบั้มชุดเดียวกันที่ถูกนำเสนอ และสามารถคว้ารางวัล "Record of the Year"ไปได้ (เพลง "Rosanna" ขึ้นถึงอันดับ 2 บน Hot 100)

วี welove / 5 Feb 2021(update 2023)

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    32