วี welove

มี.ค. 252 นาที

“A Horse With No Name” ม้าไม่มีชื่อ แต่มีความหมายแฝงอยู่

อัพเดตเมื่อ: เม.ย. 1

วันนี้ในปี 1972 (พ.ศ.2515) วงดนตรีหน้าใหม่จากอังกฤษสัญชาติอเมริกันในนาม "America" นำเพลง "A Horse With No Name" ขึ้นอันดับ 1 บนบิลบอร์ด Hot 100 เบียดเพลง "Heart of Gold" เพลงเก่งเพลงอันดับ 1 เพลงเดียวของ Neil Young ด้วยสไตล์เพลงที่ใครๆก็นึกว่าเป็นเพลงของ Neil Young เอง

วันนี้เรามีข้อมูลใหม่ๆเพิ่มเติมสำหรับการแนะนำซิงเกิ้ลแรกของพวกเขาเพลงนี้ เราจะได้ทราบที่มาของเพลง ความหมายของเพลงและชื่อเพลง แล้วคุณจะรักเพลงนี้มากขึ้นไปอีก ไปตามอ่านกันเลยครับ..

ที่มาของวง America

วง America เริ่มจากเป็นวงดนตรีของกองทัพอากาศที่ก่อตั้งใน UK เพื่อเฉลิมฉลองรากเง้าดนตรีของอเมริกัน แล้วจบลงด้วยการมีเพลงฮิตไปทั่วโลก

(จากซ้าย-ขวา) Gerry Beckley, Dan Peak (หน้า) และ Dewey Bunnell

3 หนุ่มจากอเมริกาพบกันที่อังกฤษ แล้วมีเพลงฮิตเพลงแรก “A Horse WithNo Name” ที่ไม่ได้อยู่ในอัลบั้มเปิดตัว และกลายเป็นหนึ่งกลุ่มศิลปินที่มียอดขายเพลงมากที่สุดกลุ่มหนึ่งในยุค 70s พวกเขาคือ Dewey Bunnell นักร้องและมือกีต้าร์ / Gerry Beckley นักร้องและมือเปียโน / Dan Peek นักร้องและมือกีต้าร์ ทั้งหมดนี้เป็นลูกของทหารอเมริกันที่มาประจำอยู่ที่อังกฤษในช่วงปลายยุค 60s

Dewey Bunnell นักแต่งเพลงประจำวงเล่าให้ฟังว่า “คุณพ่อของพวกเราประจำอยู่ที่ฐานทัพอากาศที่ West Ruislip นอกกรุงลอนดอน พวกเราโชคดีที่มาอยู่ในอังกฤษช่วงที่วงการดนตรีกำลังเฟื่องฟู อัลบั้มแรกของพวกเรา ได้แนวการร้องแบบประสานเสียงจากวงดีๆหลายวงในอเมริกา”

พวกเขาทั้งสามคนจึงตัดสินใจตั้งวง แล้วเรียกตัวเองว่า “America” ออกแสดงทั่วกรุงลอนดอน และตามรายการวิทยุบ้าง จนได้เซ็นสัญญากับค่าย Warner Brothers พวกเขาทำอัลบั้มแรกของตัวเองที่ Trident Studiosในกรุงลอนดอนใช้ชื่อเดียวกับวง "America" ออกวางขายเฉพาะในอังกฤษ (UK) ปลายปี 1971 (พ.ศ.2514) ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

เพลงส่วนใหญ่ของวง America จะเป็นแนวกีต้าร์อคูสติก มีกลิ่นอายของเวสต์โคสต์อย่างวง The Eagles, Crosby Stills Nash & Young และ Linda Ronstadt

แต่สิ่งที่ทำให้พวกเขาไปได้ไกลกว่านั้น คือการได้มาทำงานที่ Morgan Studio ซึ่งมีงานที่ยิ่งใหญ่รออยู่ หนึ่งในนั้นคือเพลง “Desert Song” หรือที่ต่อมาถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “A Horse With No Name” โดย Dewey เล่นกีต้าร์โปร่ง 6 สาย Gerry เล่นกีต้าร์โปร่ง 12 สาย ส่วน Dan เล่นเบส นอกนั้นเป็นนักดนตรีประจำห้องอัด เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นอย่างไรนั้น มาติดตามอ่านกันต่อเลยครับ

ที่มาของเพลง "A Horse With No Name"

ตอนที่พวกเขากำลังเตรียมออกอัลบั้มแรก "America" ทางค่ายสังกัดต้องการปล่อยซิงเกิ้ลเพื่อปูทางนำร่องไปก่อน พวกเขาจึงนำเสนอเพลง "I Need You" จากอัลบั้มชุดนี้ แต่ดูเหมือนทางค่ายอยากได้ตัวเลือกใหม่เพลงใหม่ๆ และเพลง "A Horse With No Name" จึงถูกกำเนิดขึ้นมา

เพลงนี้ซึ่งตอนนั้นยังใช้ชื่อเพลงว่า "Desert Song" แต่งโดย Dewey Bunnell ในวัย 19 ปีที่บ้านของ Arther Brown สตูดิโอส่วนตัวใกล้ Puddletown เมือง Dorset ประเทศอังกฤษ เพลงตั้งใจจับความรู้สึกของทะเลทรายที่ร้อนและแห้งแล้งซึ่งปรากฏอยู่ในภาพวาดบนผนังและอีกภาพเป็นรูปม้า

ความหมายของเพลง

Dewey Bunnell เล่าว่าเขาจำการเดินทางในวัยเด็กได้ ครอบครัวของเขาต้องขับผ่านทะเลทรายแอริโซนาและนิวเม็กซิโกช่วงที่อาศัยอยู่ที่ฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก (Vandenberg)

บ้างก็อ้างอิงจากทิวทัศน์ทะเลทรายที่เขาเห็นตอนไปเยือนอเมริกาช่วงที่คุณพ่อประจำการอยู่ที่ฐานทัพอากาศในซานตา บาร์บารา เคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ชื่นชมธรรมชาติ ใช้เวลาอยู่กับตัวเองท่ามกลางทะเลทรายรายล้อม ดีกว่าอยู่ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายในอังกฤษ ซึ่งเราสามารถได้ยินเนื้อร้องที่ร้องว่า good to be out of the rain มีความหมายเชิงเปรียบเทียบ หมายถึงการหลบหนีความจำเจน่าเบื่อสำหรับชีวิตคนเมืองในทุกๆวัน

เพลงนี้บอกเล่าเรื่องราวที่ค่อนข้างลึกลับเกี่ยวกับการเดินทางผ่านทะเลทราย แม้ว่าภูมิทัศน์จะไม่น่าอภิรมย์อย่างที่เราเข้าใจกัน แต่ก็ยังรู้สึกสบายใจกับบรรยากาศโดยรอบ

ความหมายของชื่อเพลง

การตั้งชื่อเพลงว่า "A Horse With No Name" กับเนื้อร้องที่บอกว่า "หลังผ่านไป 9 วันม้าตัวนี้ก็ถูกปล่อยตัวเป็นอิสระ" มีหลายคนสงสัยว่าทำไมม้าตัวนี้ถึงไม่มีชื่อ และทำไมต้อง 9 วันด้วย Dewey Bunnell ไม่มีคำตอบให้ และดูเหมือนว่าการตีความของผู้ฟังดูมีสีสันมากกว่าความหมายใดๆที่เขามีให้มัน

อย่างเช่นการตีความหมายไปในทางลบ บอกว่า “Horse” ในเพลงสื่อความหมายแทน “Heroin” จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ทางสถานีวิทยุ Kansas City ได้แบนเพลงนี้

อย่างไรก็ตาม Dewey Bunnell ยังเฉลยความหมายของชื่อเพลงนี้ว่า "A Horse With No Name" เป็นคำอุปมาอุปไมยเปรียบม้าเป็นความเชื่อหรือตัวที่จะพาเราออกไปจากชีวิตที่สับสนวุ่นวาย ไปสู่ในสถานที่เงียบสงบ ซึ่งเขาเปรียบกับทะเลทรายในอเมริกา ส่วนชีวิตที่ดูแสนวุ่นวายเขาเทียบกับสภาพดินฟ้าอากาศช่วงหน้าฝนที่อังกฤษ ชีวิตมีแต่ความวุ่นวาย

"A Horse with No Name" was "a metaphor for a vehicle to get away from life's confusion into a quiet, peaceful place". - Dewey Bunnell
("ม้าไม่มีชื่อ" เปรียบดั่งสื่อกลางหรือความเชื่อที่นำพาให้หนีความสับสนวุ่นวายไปสู่ในที่เงียบสงบ)

โลกได้รู้จัก "America"

และเมื่อทำเพลงเสร็จเรียบร้อย พวกเขาจึงปล่อยซิงเกิ้ลออกไปก่อนในวันที่ 12 พฤศจิกายน ปี 1971 ส่วนอัลบั้มเปิดตัวตามมาทีหลังในวันที่ 24 ธันวาคมปีนั้น ทั้งซิงเกิ้ลและอัลบั้มวางขายเฉพาะในอังกฤษและประเทศในแถบยุโรป และเมื่อเพลงและอัลบั้มได้รับความนิยมพอสมควร พวกเขาจึงเปิดตัวอัลบั้มและซิงเกิ้ลในอเมริกาต้นปีถัดมา โดยครั้งนี้เพลง "A Horse With No Name" ปรากฏอยู่ในอัลบั้มเปิดตัวนี้ด้วย

ทั้งอัลบั้มและซิงเกิ้ลออกวางจำหน่ายในวันที่ 10 และ 12 มกราคมปี 1972 ตามลำดับ และขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกาพร้อมกันวันนี้ (25 มีนาคม)ในปี 1972 โดยอัลบั้มติดอันดับ 1 นาน 5 สัปดาห์ ส่วนแผ่นซิงเกิ้ลอยู่อันดับ 1 นาน 3 สัปดาห์ กลายเป็นซิงเกิ้ลที่ขายดีที่สุดของวง America โดยแทนที่เพลง “Heart of Gold” ของ Neil Young ไอดอลของ Dewey Bunnell ส่วนในอังกฤษก็ทำได้ไม่เลว อยู่ที่อันดับ 3

ข้อสงสัย

อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนอยากรู้ มีสื่อถาม Dewey Bunnell ว่า ตั้งใจเลียนแบบ Neil Young หรือไม่ เพราะหลายคนได้ฟังเพลงนี้ครั้งแรกจะนึกถึง Neil Young เขายอมรับว่าแรงบันดาลใจในการทำดนตรีส่วนหนึ่งมาจาก Neil Young ดังนั้นโครงสร้างของเพลงและโทนเสียงจะใกล้เคียงกับงานเพลงของ Neil Young อย่างช่วยไม่ได้ เขาเคยพยายามที่จะทำเสียงร้องให้ต่างออกไป แต่เหมือนกำลังหลอกตัวเองจึงคงไว้อย่างเดิม.. และที่น่าแปลกใจที่เพลงนี้เบียดเพลง "Heart Of Gold" ของ Neil Young ร่วงหล่นจากอันดับ 1 ในวันนี้ปี 1972

ปิดท้าย

เมื่อพวกเขากลับมาบ้านเกิดในปี 1975 วง America ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากเพลง “Sister Golden Hair” เพลงอันดับ 1 เพลงที่ 2 และเพลงสุดท้ายของพวกเขา

ในยุค 70s ยอดขายของ America ดีกว่าหลายๆศิลปินในค่าย Warner Bros และในปี 1977 Dan Peek ก็ขอลาออกจากวง ด้วยเหตุผลทางศาสนา แต่วง America ก็ยังคงไปต่อกลายเป็นวงดูโอ..ย้อนอดีตไปกับเพลง “A Horse With No Name” วันนี้ในอดีต

วี welove / 25 March 2023

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info


 
ที่มาขอข้อมูลบางส่วน >>> LouderSound และ Wiki และ Songfacts

    61