วี welove

14 ก.พ. 20222 นาที

10 เพลงในดวงใจของ David Gilmour

ในจำนวนมือกีต้าร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับการยกย่องอย่างสูงตลอดกาลต้องมีชื่อของ David Gilmour แห่งวง Pink Floyd ด้วยอย่างแน่นอน เขาสร้างผลงานเพลงนับไม่ถ้วนที่เป็นที่โปรดปรานของแฟนเพลงทั่วโลก ในทางกลับกันหลายคนก็คงอยากรู้เหมือนกันว่าเขาชื่นชอบเพลงอะไรมากเป็นพิเศษ วันนี้เรามีคำตอบครับ เดวิดยังอธิบายเหตุผลว่าทำไมเพลงเหล่านี้จึงมีความสำคัญต่อเขา เราไปฟังพร้อมกันเลยดีกว่า

“God Only Knows” - Beach Boys

"ผมรักวง The Beach Boys ตอนวัยรุ่นสมัยเรียนที่แคมบริดจ์ วงแรกๆของผมจะเล่นเพลงของวงนี้ แต่ไม่ใช่เพลงแนวโต้คลื่นที่วัยรุ่นสมัยนั้นนิยมกัน ผมชอบเพลงที่มีโครงสร้างเพลงที่งดงามและความหมายดีอย่างเพลง 'God Only Know'" ("เพลงจากอัลบั้ม Pet Sounds" ออกมาในปี 1966 ได้รับการยกย่องชื่นชมจากเหล่าบรรดาศิลปินที่มีชื่อเสียงแม้แต่วง The Beatles)

“The Wind Cries Mary” - Jimi Hendrix

"Jimi Hendrix สุดยอดของแท้ ผมเคยไปที่คลับแห่งหนึ่งทางใต้ของเมืองเคนซิงตันในปี 1966 ผมเห็นเด็กคนนี้ขึ้นเล่นกับ Brian Auger & the Trinity บนเวที เขาจับกีต้าร์กลับหัวแล้วเริ่มเล่น ทุกคนรวมถึงผมถึงกับอ้าปากค้างเลยทีเดียว เช้าวันถัดไปผมไปที่ร้านขายแผ่นเสียงถามหาแผ่นของ Jimi Hendrix แต่ตอนนั้นเขายังเป็น James Hendrix จึงยังไม่มีอัลบั้มเป็นของตัวเอง(อัลบั้มแรกออกมาในปี 1967) และเพลง The Wind Cried Mary ก็เป็นเพลงบัลลาดที่งดงามซึ่งผมชอบจริงๆ"

“The Man With The Child In His Eyes” - Kate Bush

"ว่าไปแล้วผมมีส่วนในการปลุกปั้น Kate Bush มันอาจจะฟังดูแปลกๆ คือแบบว่าเพื่อนผมซึ่งเป็นเพื่อนของพี่ชายเธอ มาหาผมถึงบ้านพร้อมกับเทปเดโมของเธอที่ทำลวกๆ ผมแนะนำให้เอากลับไปทำใหม่ ให้ได้คุณภาพใกล้เคียงกับเพลงในอัลบั้ม ผมเลยจ้างเธอและขอเลือกเพลงเดโมทุกเพลงที่เธอมี แล้วเลือกมา 3 เพลง"

"ตอนนั้นเธออายุแค่ 15 ปี และเพลง The Man With The Child In His Eyes เป็นเพลงที่เด่นที่สุดในกลุ่ม ทั้ง 3 เพลงถูกนำมาเรียบเรียงและทำใหม่ จนดีพอที่จะนำเสนอให้กับ EMI สุดท้ายเธอได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัด เพลงที่เราได้ฟังอยู่ตอนนี้ก็เป็นการบันทึกในช่วงเวลานั้น ไม่ได้เอามาทำใหม่อีกเลย"

“The Rock Island Line” - Lead Belly

"ตอนสมัยเด็กผมชื่นชอบ Leadbelly มาก ผมชอบเขาเล่นกีต้าร์ 12 สาย Leadbelly เป็นอดีตนักโทษคดีฆาตรกรรมแต่ถูกปล่อยออกมาเพราะเป็นนักร้องผู้ยิ่งใหญ่"

"สำหรับผมแล้ว เพลง Rock Island Line เป็นหนึ่งในเพลงแรกๆที่ผมฝึกเล่น เพราะมีเพียงแค่คอร์ดเดียวก็สามารถร้องเล่นได้จนจบเพลง มันเป็นอะไรที่เยี่ยมมาก จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมในวัยเด็ก"

“You’ve Got To Hide Your Love Away” - The Beatles

"ผมเป็นแฟนเพลงตัวยงของ The Beatles ผมคิดว่าเพลง You’ve Got To Hide Your Love Away เป็นเหตุการณ์แรกที่ John Lennon ได้รับอิทธิพลการแต่งเพลงมาจาก Bob Dylan มันฟังดูเหมือนเพลงของปู่บ๊อบจริงๆ ผมเลยเลือกเพลงนี้ของ The Beatles ซึ่งจริงๆแล้วพวกเขามีเพลงดีๆเป็นร้อย มันยากมากที่จะเลือกมาสักเพลง พวกเขาสุดยอดจริงๆ"

“Dancing In The Street” - Martha Reeves & The Vandellas

"คุณต้องมีชื่อเพลงจากค่าย Motown และ Stax ซึ่งเป็นค่ายเพลงดังในช่วงกลางยุค 60s ผมชอบช่วงเวลานั้น เพลงของอเมริกันผิวสีทำให้ผมรู้สึกอยากขยับเท้า มันยอดเยี่ยมมาก"

“Waterloo Sunset” - The Kinks

"ผมไม่คิดว่า คุณจะหาเพลงที่ฟังดูป๊อบสมบูรณ์แบบได้มากไปกว่าเพลง Waterloo Sunset เพลงที่ไม่ขึ้นถึงอันดับ 1 ด้วยซ้ำ มีหลายเพลงที่ผมพยายามหาในรายชื่อเพลงอันดับ 1 แต่ก็หาไม่เจอเหมือนเพลงนี้ เพลงที่ฟังดูสมบูรณ์แบบ ทั้งดนตรีและทุกอย่างล้วนเข้ากันได้ดี ดังนั้นผมอยากแต่งเพลงอะไรแบบนี้ได้"

“Ohio” - Crosby, Stills, Nash & Young

"ตอนเพลงนี้ออกมา พวกเรา (Pink Floyd) กำลังออนทัวร์ในอเมริกา มีแต่ข่าวจลาจลภายในมหาวิทยาลัย Kent State และมีนักศีกษาโดยยิงตาย 4 ศพ ซึ่งเป็นพวกประท้วงต่อต้านสงครามเวียตนาม เพลงฟังดูยอดเยี่ยมเพราะมี Neil Young มาเสริมทีมกับ Crosby, Stills & Nash ซึ่งร้องดีกันทุกคนอยู่แล้ว จนตอนนี้ผมก็ยังเป็นแฟนเพลงของพวกเขา"

“Heartbreak Hotel” - Elvis Presley

"Heartbreak Hotel ก็เหมือนเพลง Waterloo Sunset เป็นอีกเพลงที่มีการบันทึกเสียงที่สมบูรณ์แบบ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ดูราวกับว่างเปล่าแต่ทุกความแตกต่างทุกอย่างในนั้นล้วนให้อารมณ์อย่างแท้จริง ผมรู้จักเพลงนี้ตอนอายุ 10 ขวบ เป็นแผ่นเสียงแผ่นที่ 2 ที่ผมได้เป็นเจ้าของ ที่ผมมีเป็นแผ่นสำหรับความเร็ว 78rpm ผมจำไม่ได้แล้วว่ามันผ่านอะไรมาบ้าง"

"ส่วนแผ่นแรกของผมคือเพลง Rock Around The Clock พี่เลี้ยงผมไปนั่งทับแตกเสียหาย แต่กับแผ่น Heartbreak Hotel ผมจำอะไรไม่ได้เลย จำได้แค่สถานที่ เปียโนและมนต์วิเศษที่อยู่ในเพลง เอลวิสในช่วงนั้น(ยุค 50s)สุดยอดมาก แต่ก็เป็นเพียงแค่ 2-3 ปีก่อนจะหมดมนต์ขลัง ภาพขาวดำที่เราเห็นเขาแสดงนั้นน่าตื่นเต้น ซึ่งผมไม่เห็นภาพนั้นอีกเลยในยุคลาสเวกัส(ยุค 70s)"

“I Put A Spell On You” - Nina Simone

"Nina Simone เป็นหนึ่งในต้นฉบับยอดเยี่ยมของแท้ เพลงที่เธอนำเพลงของ Screamin' Jay Hawkins มาร้องนั้นวิเศษมาก โซโลแซ็กก็ไร้เทียมทาน ผมได้ยินเพลงนี้ตอนอยู่กรุงปารีสในปี 1966 หรือ 1967 อะไรประมาณนั้น มันเป็นแค่เวทมนตร์และเธอดูเป็นผู้หญิงที่ดุ"

ครบถ้วนทั้ง 10 เพลงที่ David Gilmour ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการวิทยุช่อง BBC Radio 2 ในรายการ "Tracks of My Years" ในปี 2006

มีเพลงไหนตรงกับเพลงในดวงใจของใครบ้าง หรือมีกี่เพลงที่เรารู้จักกันจริงๆ สำหรับผมแล้ว ไม่คุ้นเคยอยู่เพียง 3 เพลงครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Rock and Roll Garage

วี welove / 14 February 2022

ติดตามทางเพจ Facebook

ติดตามทาง Line

ติดตามทางเว็บไซต์ welovechannel.info

    17